Nền văn hoá khép kín của người Hoa ở Chợ Lớn lần đầu được trình bày đầy đủ và sống động qua sách "Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn" của nhà báo Nguyễn Đình.

Sáng 28/5, nhà báo Nguyễn Đình chính thức ra mắt sách "Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn" sau 20 năm khảo cứu.

{keywords}
Rất nhiều người Hoa đã đến giao lưu cùng nhà báo Nguyễn Đình.

Cụm từ "chuyện nhỏ" trong tựa đề sách, theo chính tác giả, vì anh chỉ kể lại những điều rất phổ thông trong đời sống văn hoá của người Hoa ở Chợ Lớn. Song thực tế cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn vốn sống khép kín từ thời điểm vừa di dân vào đất Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đến nay. Khu vực tồn tại giữa Sài Gòn bao lâu nay nhưng vẫn chứa đựng nhiều sự bí ẩn về văn hoá lẫn con người ở đây. 

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhị phủ miếu - một trong những nét kiến trúc đặc trưng còn giữ lại của người Phúc Kiến khi di dân vào Nam Kỳ.

 Để tiếp cận, giao lưu với họ là rất khó khăn chứ chưa kể đến việc ghi lại những "chuyện nhỏ" một cách tỉ mỉ, dày công như anh. Bên cạnh những ghi chép cẩn trọng, xuyên suốt hơn 300 trang sách, "Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn" còn là một kho hình ảnh phong phú. 

Ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định sách khảo cứu về văn hoá Chợ Lớn chưa nhiều. Đa số ấn phẩm của các nhà nghiên cứu trong nước và một số sách của tác giả nước ngoài chỉ dừng lại ở mức ghi chép chung, bao quát chứ chưa đạt đến độ tỉ mỉ cần thiết. Vì thế, quyển sách "Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn" sẽ là một bước tiến mới trong công cuộc khám phá nền văn hoá hấp dẫn này. 

{keywords}
Bìa sách "Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn".

"Chuyện nhỏ ở Chợ Lớn" gồm 5 phần: Lễ hội Chợ Lớn; Thư họa Chợ Lớn; Nghệ thuật Lân – Sư – Rồng; Kiến trúc Chợ Lớn – nét xưa ở lại; và Chợ Lớn đời thường.

Nhà văn/nhà báo Phạm Công Luận - một trong những tác giả nổi tiếng nhất về loạt sách Sài Gòn xưa, nhận định: “Nguyễn Đình chỉ giới thiệu năm đề mục, nhưng cũng là những nội dung quan trọng, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa Chợ Lớn. Anh cũng chọn một góc nhìn khách quan tiết chế cảm xúc, sẵn sàng lùi lại thay vì thể hiện cái tôi, chính nhờ vậy mà lượng hình ảnh và thông tin dồi dào đã tự mình phô bày vẻ quyến rũ của Chợ Lớn một cách rực rỡ, chân thật và sống động đến choáng ngợp”.

Gia Bảo

Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Sáng 20/2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018), tại Đền Gia Định, huyện Củ Chi, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Diễn viên phim 'Bụi đời chợ Lớn' qua đời ở tuổi 33

Diễn viên phim 'Bụi đời chợ Lớn' qua đời ở tuổi 33

Nam diễn viên Vũ Trần Tiến Thành qua đời vào sáng mùng 3 Tết âm lịch, hưởng dương 33 tuổi. Anh là diễn viên phụ trong các bộ phim điện ảnh lẫn sân khấu kịch.

5 món ăn chỉ tìm được ở quanh khu vực chợ Lớn, Sài Gòn

5 món ăn chỉ tìm được ở quanh khu vực chợ Lớn, Sài Gòn

Xung quanh chợ Kim Biên, chợ Lớn - nơi tập trung đông người Việt gốc Hoa ở Sài Gòn sinh sống có nhiều món ăn mà bạn khó có tìm thấy ở những quận khác trong thành phố.

Cuốn sách thiếu nhi hay nhất Trung Quốc 2015 đến Việt Nam

Cuốn sách thiếu nhi hay nhất Trung Quốc 2015 đến Việt Nam

"Hoài bão của cha, giấc mơ của con" ra mắt đúng dịp 1/6.

Hội sách kết nối người làm sách Việt - Nhật

Hội sách kết nối người làm sách Việt - Nhật

Hội sách Mini Book Fair Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 vừa khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.