- Đã từ lâu những chiếc hộp nhạc tuyệt đẹp được làm tinh xảo đã được rất nhiều người giàu có lựa chọn để tặng cho những nhân vật nổi tiếng như một món quà giá trị.

Hộp nhạc Bird Boxes có vỏ ngoài bằng pha lê.

Không đơn thuần chỉ là một chiếc máy biết phát ra âm thanh, mỗi chiếc hộp nhạc đã được những người thợ nâng lên thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo từ kiểu dáng, họa tiết cho đến chất liệu. Chính vì vậy, có lẽ không có món quà nào giá trị và văn hóa hơn một chiếc hộp âm nhạc chứa đựng phía sau nó những gì tinh túy nhất của nhiều loại hình nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, điêu khắc...).

Có lẽ chính vì vậy mà những chiếc hộp nhạc luôn được dùng làm quà tặng cho nhiều ngôi sao. Khi tất cả những món quà xa xỉ và đắt tiền khác trở nên tầm thường thì một chiếc hộp nhạc sang trọng sẽ trở thành một món quà độc đáo. Nắm bắt được điều này, ngay từ thập niên 1960, ông chủ của đế chế Playboy lừng danh, Hugh Hefner đã đặt một hãng làm hộp nhạc nổi tiếng làm các hộp nhạc trang trí trong biệt thự riêng của ông.

Chi tiết những chiếc hộp nhạc thuộc sở hữu của Hugh Hefner không phải ai cũng biết nhưng nó đã giúp phản chiếu gu thẩm mỹ rất cao cấp của ông chủ của tạp chí dành cho người lớn vốn bị nhiều người quy kết là "rẻ tiền".

Những chiếc hộp nhạc được làm hoàn toàn thủ công.

Không chỉ trở thành vật làm sang trong nhà của những người nổi tiếng, những chiếc hộp nhạc trở thành món quà cao cấp được rất nhiều người giàu có lựa chọn để tặng cho các ngôi sao vốn đã quá thừa mứa những món đồ đắt tiền.

Năm 1999, Tỉ phú Donald Trump, ông chủ của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cùng hàng loạt những cuộc thi sắc đẹp danh tiếng như Miss Universe, Miss USA và Miss Teen USA... đã tặng Céline Dion hộp nhạc đặc biệt chơi lại những giai điệu quen thuộc trong bản tình ca "My Heart Will Go On" từng đoạt tượng vàng Oscar năm 1998 cho Ca khúc trong phim xuất sắc nhất của bộ phim bom tấn năm 1997, "Titanic".

Dù đã hát ca khúc này bao nhiêu lần trên sân khấu nhưng Celine Dion vẫn vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi được nghe lại bản nhạc quen thuộc đã giúp tên tuổi cô vượt lãnh thổ Canada để đến với cả thế giới.

Những chiếc hộp được làm từ gquý và được chạm khảm tinh xảo.

Không ít ngôi sao cũng đã tự đặt sản xuất những bản nhạc riêng cho chính mình hoặc người thân. Ngay từ năm 1993, John Tesch - MC của chương trình "Entertainment Tonight" (Mỹ), cũng là một nghệ sĩ dương cầm đã tự soạn bài "Song for Prima" và làm thành hộp nhạc dựa trên nền bài hát này để tặng cho con gái ông.

Còn Phil Collins, nam ca sĩ nổi tiếng người Anh với hàng loạt những ca khúc kinh điển như Against All Odds, Another Day in Paradise, True Colour... đã quyết định đặt sản xuất một hộp nhạc với giai điệu một bài hát ru do ông soạn riêng cho con trai mình như một món quà đặc biệt. 

Nổi tiếng khó tính trong việc thẩm âm nhưng nghệ sĩ violin người Đức Anne-Sophie Mutter vẫn quyết định mua cho mình một hộp nhạc bằng bạc nhỏ để bày trong nhà. Cô cũng thường xuyên mang nó ra nghe như một cách giải trí mỗi khi căng thẳng. Tuy nhiên, hiếm có ca sĩ nào tự đặt sản xuất món quà tặng độc đáo như Sarah Brightman cũng là vợ của nhà soạn nhạc lừng danh Andrew Lloyd Webber, người đứng sau hàng loạt vở nhạc kịch nức tiếng như Cats, Phantom of the Opera...

Trong tour diễn "La Luna" mùa Xuân 2001, Sarah Brightman đã đặt hàng làm các chặn giấy hình tròn với giai điệu của bài hát "La Luna" kèm hình cô để làm quà tặng cho những người bạn đặc biệt. Giai điệu tinh tế phát ra từ chiếc hộp nhạc nhỏ xíu dù chỉ có 17 notes nhưng cũng đủ khiến những người yêu mến giọng nữ cao nổi tiếng người Anh cảm thấy hạnh phúc.

Hộp nhạc Greenwich với hình dáng độc đáo.

Không chỉ được các nghệ sĩ yêu thích, những chiếc hộp nhạc cũng trở thành những món quà quý chỉ xứng với những nhân vật thượng hạng. Năm 1982, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ khi đó là Nancy Reagan đã nhận được một hộp nhạc với bản “Nancy with the laughing face” (bài hát do huyền thoại Frank Sinatra viết lời dành cho cô con gái Nancy).

Người tặng muốn mượn lời ca khúc này để nhắn nhủ ước muốn đến Nancy rằng bà hãy giữ mãi nụ cười từng được coi là đẹp nhất nước Mỹ. Khi còn đương nhiệm, TT Mỹ George Bush cũng đã tặng vợ mình một hộp nhạc bằng sứ như một món quà đặc biệt nhất dành tặng Laura Bush năm 1992 mà cho đến giờ, sau 20 năm bà vẫn vô cùng trân trọng.

Hoàng Vy