Mấy ngày qua, chuyện Sơn Tùng M-TP đạo beat (phần nhịp, phách) ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” khiến bộ phim “Chàng trai năm ấy” phải lùi thời gian ra mắt, khiến dư luận xôn xao. Trong khi các cơ quan chức năng còn chờ tác giả phía Hàn Quốc khởi kiện mới xử phạt thì gia đình của Sơn Tùng lại đang vô cùng lo lắng.

Có thể phải hầu tòa

Mặc dù sau khi có những lùm xùm tố Sơn Tùng đạo beat ca khúc “Because I Miss You” của Yung Yong Hwa (Hàn Quốc) khi sáng tác ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” (ca khúc nhạc nền của bộ phim “Chàng trai năm ấy”), Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã triệu tập một hội đồng chuyên môn gồm 7 nhạc sĩ (Phó Đức Phương, Doãn Nho, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Lê Minh Sơn) để thẩm định và đưa ra kết luận: Ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của ca sĩ Sơn Tùng là “một tác phẩm đạo nhạc đầy tính toán theo công nghệ mới”. Trung tâm cũng đã gửi văn bản lên Cục Bản quyền (Bộ VH,TT&DL) đề nghị cấm lưu hành ca khúc này. Tuy nhiên, đến nay Cục Bản quyền vẫn chưa có kết luận chính thức nào về việc xử phạt hay cấm lưu hành ca khúc này.

Ông Vũ Ngọc Hoan - Cục phó Cục Bản quyền cho biết, sở dĩ Cục chưa thể kết luận vì việc đánh giá một tác phẩm cần có thời gian và ý kiến đa chiều để tạo nên sự khách quan, tránh sai lầm. Những ý kiến của Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng mới chỉ là một kênh thông tin để Cục tham khảo. Ngoài ra, Cục cần có thêm thời gian theo dõi thêm các phản hồi từ những nguồn khác, ví dụ tác giả bên Hàn Quốc, từ Sơn Tùng M-TP hay phản biện từ giới chuyên môn.

{keywords}

Sơn Tùng có thể phải bồi thường tiền tác quyền hàng nghìn USD nếu bị kiện.

Cũng theo ông Hoan, Cục Bản quyền không có thẩm quyền đưa ra hình thức xử phạt. Mọi tranh chấp lẫn hình thức xử phạt sẽ do tòa án quyết định, nếu như tác giả phía Hàn Quốc có đơn khởi kiện Sơn Tùng. Tuy vậy, sau quá trình xem xét, nếu xác định rõ ca khúc của Sơn Tùng M-TP có vi phạm tác quyền, Cục có thể đề nghị các cơ quan khác như Thanh tra Bộ VH,TT&DL vào cuộc. Tác giả bài hát có thể bị xử phạt theo các quy định về vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan theo Nghị định 131 của Chính phủ.

Nhạc sỹ Phạm Ngọc Khôi, Phó chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho rằng, Sơn Tùng không phải là thành viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam nên phía tổ chức này không có ý kiến gì. Tuy nhiên, cá nhân ông Khôi thấy quy trình mà Cục Bản quyền đang tiến hành khi xem xét trường hợp này là hợp lý. “Về nguyên tắc, phải có kiện cáo người ta mới có phân xử. Và nếu phía Hàn Quốc có kiện chắc chắn Sơn Tùng sẽ phải bồi thường về kinh tế, thậm chí có thể phải hầu tòa vì đã vi phạm Luật sở hữu trí tuệ”, ông Khôi chia sẻ.

Nhạc sỹ Phó Đức Phương giải thích, do ca khúc này của Sơn Tùng không đăng ký bản quyền nên không thể xử phạt theo luật của Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam mà chỉ có thể đề xuất cấm lưu hành. Còn chiếu theo luật của Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật thì với một ca khúc đạo beat đến 80% ca khúc nước ngoài như thế này sẽ phải chịu phạt hàng nghìn USD.

Bố mẹ như ngồi trên lửa

{keywords}

Liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Thiện, bố của Sơn Tùng cho biết, cả ông và bà Bình (mẹ của Sơn Tùng) đều bận với công việc kinh doanh nên không nắm được hết mọi thông tin về những lùm xùm của con. Những chuyện vợ chồng ông biết được toàn do con trai út kể cho nghe. Bản thân Sơn Tùng cũng rất ít khi chia sẻ với bố mẹ về những chuyện liên quan đến công việc.

“Nhìn bên ngoài nhiều người cứ nghĩ Tùng là đứa yếu đuối nhưng thực ra nó mạnh mẽ, can đảm lắm. Bình thường, chỉ những chuyện vui nó mới gọi về chia sẻ, chứ chuyện buồn là nó tuyệt nhiên giấu hết vì sợ bố mẹ lo lắng…”, ông Thiện cho biết.

Mấy ngày nay, khi hay biết chuyện ồn ào của con trai, ông bà rất lo lắng và liên lạc với Sơn Tùng nhiều lần nhưng không liên lạc được. Theo ông Thiện, ông không phải là giới nghệ sỹ nên không hiểu gì về đạo nhạc hay đạo beat. Thấy người ta “lên án” con mình vì đạo nhạc thì vừa thương, vừa trách con, nhưng vì đó là công việc của con nên ông bà cũng chẳng biết thế nào mà khuyên nhủ.

“Cứ mỗi lần Tùng gọi điện thì tôi chỉ biết khuyên con giữ gìn sức khỏe vì cháu rất yếu, hay bị viêm họng. Mấy lần ra Bắc diễn, tôi toàn phải chở con đi khám để chữa trị cho dứt điểm. Cách đây mấy hôm em trai Tùng có mở Facebook cho xem ảnh Tùng đi diễn ở nước ngoài, thấy con gầy mà xót xa. Rồi khi lưu diễn ở Úc về, Tùng cũng có gọi điện về thông báo sắp tới sẽ xin thanh lý hợp đồng với công ty vì quá mệt, sợ không đảm đương nổi. Tôi có khuyên con là nên giữ gìn sức khỏe, cái gì vừa sức thì làm, quá sức thì thôi. Ngoài ra, mình còn trẻ nên phải biết nghe những người đi trước. Đặc biệt là nếu áp lực quá thì nên xin nghỉ, tập trung cho việc học”, ông Thiện trải lòng.

Thực ra, khi Sơn Tùng đòi quyết định thi vào Nhạc viện TPHCM, cá nhân ông Thiện không đồng ý. Ông muốn Sơn Tùng học một trường nào đó ở miền Bắc cho gần nhà, có bằng cấp để công ăn việc làm ổn định nhưng vì vợ ông thấy con quá đam mê thì chiều theo ý con.

“Ngày hai mẹ con khăn gói quả mướp vào TPHCM thi, tôi ở nhà cứ cầu mong con không đỗ để về Bắc. Tôi nhiều lần bảo với Tùng, con cứ thi đậu vào đại học Kinh tế hoặc Bách khoa ở ngoài này, đi học, đi làm rồi muốn hát gì thì hát vì tôi biết sức khỏe của Tùng không được tốt, tôi không muốn con đi hát quá nhiều, chịu vất vả”, ông Thiện nói.

Về phía nhà sản xuất bộ phim “Chàng trai năm ấy”, đạo diễn Quang Huy cho biết, anh không có phát ngôn gì về việc lùm xùm của Sơn Tùng bởi phim đã quay xong và đơn vị phát hành chịu mọi trách nhiệm về việc công chiếu. Đơn vị phát hành phim này là Galaxy hiện cũng chưa có ý kiến gì và cho biết sẽ có cuộc họp báo để trả lời mọi thắc mắc liên quan đến chuyện của Sơn Tùng với bộ phim và ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” trong thời gian tới.

(Theo Gia Đình & Xã Hội)