Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, đáng lẽ cần phải trao tận tay cho người dân thì tốt hơn là ném gây phản cảm, hỗn loạn tại chốn linh thiêng.

Trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017, cho hay nhà sư tung lộc vào sáng mùng 6 tháng Giêng tại khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc khu di tích Hương Sơn được xác định là sư thầy Thích Đạo Trụ.

 

{keywords}

Sư thầy ném lộc ở chùa Hương sáng 2/2. Ảnh: Zing 

Theo ông Hậu, việc phát lộc không nằm trong kế hoạch khai hội. Ban tổ chức lễ hội xác minh sư Trụ phát cho từng người nhưng đến lúc đông quá, người dân xô đẩy nhau thì sư thầy tung lộc ra. Việc này là sai quy định.

Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Hương khẳng định đã có văn bản gửi Thượng toạ Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương, Phó ban tổ chức Lễ hội.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhà chùa chấn chỉnh và xử lý sư Trụ. Thượng tọa Thích Minh Hiền đã yêu cầu sư Trụ sám hối, phạt quỳ hương ngay từ đêm 2/2", ông Hậu nói.

Nói về vấn đề này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội cho biết: “Đáng lẽ ra phải đưa tận tay cho người dân thì tốt hơn là ném như vậy’’.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ: "Không phải vì cái lộc nhà sư phát mới là có lộc mà tâm mình thành kính, tâm mình hướng thiện thì lộc ngay cho mình. Nếu chúng ta đi lễ mà mong phải lấy được gì mới là lộc thì trong quá khứ tổ tiên không răn dạy, mà Phật cũng không dạy. Bởi vì Phật dạy tâm bình thế giới sẽ bình".

{keywords}

Người dân chen lấn, xô đẩy để cướp lộc. Ảnh: Zing 

Bình luận về sự việc, bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cho biết bà cảm thấy vô cùng sửng sốt và bất ngờ.

"Đây là hành động mà chính sư thầy đã tạo ra sự tham, sân, si cho người dân. Hình ảnh này rất phản cảm, không nên xảy ra ở một nơi tôn kính", bà Thủy nói.

  • Theo Đời sống Plus