Từng từ chối phim '11 tháng 5 ngày' 

- Chị đến với vai Hoan trong bộ phim '11 tháng 5 ngày' như thế nào?

Thú thật, thời gian đầu tôi từ chối vào vai cô Hoan đấy. Không phải phim truyền hình nào mời tôi cũng nhận đâu, phải cảm thấy thích vai diễn, thích đạo diễn mới đồng ý tham gia. Riêng với 11 tháng 5 ngày, khi biết lại được mời vào vai giúp việc, tôi từ chối ngay. Trước đó, tôi đã có một vai tương tự khá thành công trong bộ phim Cả một đời ân oán nên không muốn lặp lại.

Sau đó, đạo diễn Khải Anh gọi điện tiếp tục mời tôi đóng phim. Khải Anh là người tôi rất quý mến, nên khi cậu ấy đặt niềm tin, tôi bắt đầu suy nghĩ lại, đọc thêm kịch bản. Cuối cùng Khải Anh thuyết phục được tôi, từ đó mới có vai chị Hoan giúp việc vui tính để khán giả xem. 

{keywords}

Nhân vật Hoan giúp việc của Anh Thơ có nhiều phân cảnh hài hước với cậu Tiến do NSƯT Quang Thắng thủ vai.

- Chị tham gia nhiều bộ phim truyền hình khung giờ vàng với vai trò cây hài, diễn viên phụ, có khi nào chị chạnh lòng và mong một vai chính?

Thực ra, là diễn viên ai chẳng mong được làm vai chính. Nhưng với tôi, vai chính hay vai phụ không quan trọng bằng việc khán giả có nhớ đến mình không. Tôi luôn có trách nhiệm với vai diễn, tự đầu tư và sáng tạo giúp nhân vật của mình thăng hoa. Khi tôi nhận lời tham gia 11 tháng 5 ngày, các đạo diễn trẻ lo ngại tôi không hết mình với vai diễn. Họ sợ vậy vì ban đầu tôi từ chối mà. Tuy nhiên, tôi thẳng thắn luôn: “Chị đã nhận vai nào sẽ có trách nhiệm và lăn xả hết mình, các em đừng lo nhé!”.

Tôi cũng muốn nhắn nhủ, diễn viên có ý thức nghề nghiệp không nên phân biệt vai chính hay phụ. Chúng ta hãy hoàn thành tốt vai trò của mình, chắc chắn sẽ có được một tác phẩm hoàn chỉnh, mang lại niềm vui cho khán giả.

- Các diễn viên ngày nay có xu hướng can thiệp dao kéo để nhận được nhiều cơ hội diễn xuất hơn. Trước đây, chị có nghĩ đến điều đó?

Tôi quan điểm mỗi người có quyền lựa chọn, làm sao để bản thân tự tin, thoải mái là được. Ngày trước làm gì có nhiều thẩm mỹ viện như bây giờ. Thời của tôi, có muốn cũng khó thực hiện lắm. Tuy nhiên, đến hiện tại tôi không có nhu cầu nữa. Sau khi đóng Cả một đời ân oán, tôi được rất nhiều bạn mời đi sửa răng, sửa mũi miễn phí. Nhưng thôi, một phần vì tính tôi nhát mấy chuyện đó, hai là giờ điều đó không quá cần thiết. Trải qua nhiều chuyện, tôi nhận thấy vẻ ngoài quan trọng thật nhưng để người khác biết đến và yêu quý mình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

{keywords}

- Bộ phim '11 tháng 5 ngày' khi mới phát sóng đã gây nhiều tranh cãi về kịch bản. Nữ chính Khả Ngân từng chia sẻ hơi sốc khi đối mặt với những bình luận tiêu cực. Chị nghĩ sao về điều đó?

Đúng là phim mới phát sóng vài tập đã nhận ào ào những lời chê. Trong khi đoàn phim có chút ‘hoảng’, tôi lại rất bình thản. Ai chê mặc kệ, mình tự tin về tác phẩm của mình chứ. Tôi tin rằng phim hay, sẽ hot. Còn Khả Ngân cứ xem bình luận làm gì? Khán giả mở phim lên cứ thấy một đứa cãi bố, cãi bà, ai chẳng ghét! Mà người ta ghét sẽ chê đủ thứ từ hình thức đến đời tư. Tốt nhất không nên giữ trong lòng cho nặng đầu để rồi bị sốc, ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tôi nghĩ đó cũng là điều khác biệt giữa diễn viên lâu năm và diễn viên trẻ. Theo nghề này, phải luôn giữ bình tĩnh đối diện tất cả mọi thứ. Khán giả nói có thể đúng nhưng cũng có thể sai, phải biết cân nhắc, chọn lọc. Khi đóng phim, tôi gần như không chạm đến mạng xã hội. Dù mọi người hay bình luận, nhắn tin khen tôi diễn hay, thú vị nhưng tôi chẳng dám tin đâu. Tôi cũng nhạy cảm lắm, tốt nhất cứ cố gắng làm tròn vai diễn.

Tôi không vướng bận ‘cơm áo gạo tiền’

- Trong suốt nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, có bao giờ chị gặp khó khăn?

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn được sắm vai chính. Tới khi ra trường với tấm bằng giỏi, tôi hay các bạn học đều không được nhận vai, gần như thất nghiệp. Đó là cú sốc đầu tiên khi bước vào nghề.

Lứa diễn viên ở Nhà hát Tuổi Trẻ ngày ấy quá chất lượng, các chị Lê Khanh, Lan Hương, Minh Hằng đều rất trẻ đẹp, giỏi giang. Một năm nhà hát chỉ dựng hai, ba vở kịch mà các chị sắm vai chính hết rồi, mình không còn đất diễn. Vậy mới nói, diễn viên trẻ may mắn gặp thời sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn.

Tôi ngày ấy cũng định bỏ nghề, đi học đủ từ tiếng Anh, máy tính, kỹ thuật… Nhưng rồi thấy mình không hợp công việc văn phòng bàn giấy, lại quay về với sân khấu. Thú thực, tôi may mắn vì không vướng bận nỗi lo ‘cơm áo gạo tiền’. Từ khi kết hôn, ông xã lo liệu phần nhiều nên tôi không quá áp lực.

{keywords}
Diễn viên Anh Thơ hiện đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ.

- Có vẻ chị rất may mắn khi có ông xã tâm lý, giúp chị yên tâm công tác?

Ngay từ hồi trẻ, tôi đã có quan điểm không yêu và lấy người cùng ngành. Chồng tôi là một kỹ sư. Khi yêu và xác định lâu dài với anh, tôi thẳng thắn: “Theo nghề này, em phải đi công tác thường xuyên, mỗi lần đi tới hai, ba tháng. Hai bên phải dành sự tin tưởng cho nhau chứ suốt ngày nghi ngờ, ghen tuông mệt lắm! Thứ hai, nghề này không nhiều tiền”. Tính tôi ghét sự mập mờ nên rõ ràng ngay từ lúc mới yêu. Và ông xã tôi bảo: “Ok!” (cười).

Nói vui vậy, nhưng tôi cũng dành nhiều thời gian cho gia đình lắm, không phải kiểu tham công tiếc việc. Người ta yêu, sẵn sàng hy sinh cho mình nhưng bản thân mình cũng phải xứng đáng chứ, nhỉ!

- Gia đình chị xem phim có nhận xét thế nào về vai diễn lần này?

Tôi và ông xã có hai con, đủ nếp đủ tẻ. Một cháu học lớp 11, còn con bé năm nay lên lớp 10. Các bạn ấy cũng học hành suốt, chẳng có thời gian xem phim đâu! Ông xã tôi là người khó tính trong nghệ thuật, nói thật tôi chẳng thích cho anh ấy xem những gì mình làm. Nhưng mà thi thoảng tôi thấy ông xã vẫn xem. Chẳng biết có thích hay không, trông anh ấy bình thường lắm!  

Anh Thơ trong phim '11 tháng 5 ngày'

Mỹ Duyên

Vẻ trẻ trung của cô giúp việc bá đạo trong phim '11 tháng 5 ngày'

Vẻ trẻ trung của cô giúp việc bá đạo trong phim '11 tháng 5 ngày'

Diễn viên Anh Thơ của 11 tháng 5 ngày được khen ngợi bởi nét trẻ trung, duyên dáng bên cạnh Lương Thanh.