Ngày 20/11 là ngày kỷ niệm, tôn vinh nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp biết bao thế hệ học trò nhớ về những người thầy, người cô đáng kính của mình. Nhân dịp này, diễn viên Lan Phương cũng gửi gắm những lời chúc tốt đẹp tới những "người lái đò" Việt Nam và không quên nhắn nhủ đôi điều tới các thầy cô cũng như những em học trò để mối quan hệ thầy trò được gần gũi hơn.

"Thầy cô cũng như cha mẹ, các em kính trọng thầy cô và luôn kì vọng được thầy cô ghi nhận nỗ lực của mình, mong được động viên, được một lời khen ngợi từ thầy cô. Nếu thầy cô coi các em như những người bạn nhỏ của mình, chỉ bảo, tạo không khí gần gũi, yêu thương, không chê bai, moi móc điều thiếu sót của các em, sẵn lòng tìm hiểu những lỗi lầm để chia sẻ, và luôn rộng lòng chỉ bảo khi các em chậm tiếp thu bài thì chắc chắn đó là những người thầy mà cả đời các em sẽ mãi kính yêu", Lan Phương viết.

{keywords}
Diễn viên Lan Phương trong một lần về thăm trường ở Vũng Tàu.

Tuy nhiên, cô cũng chỉ ra, trên thực tế, người làm thầy cũng là những người bình thường, không ai hoàn hảo. Họ cũng có lúc không kiên nhẫn, cũng bị quá tải, bị căng thẳng, và sẽ có lúc không kìm được nóng giận với học sinh. Những điều này tạo nên hàng rào ngăn cách giữa thầy và trò ngày một lớn. Với thầy điều đó không quá ghê gớm nhưng lại có thể làm các em mặc cảm, chán ngán và từ bỏ ước mơ của mình.

"Nếu cha mẹ chê bai, con cái vẫn có bản năng tự nhiên của những đứa con là yêu thương và luôn cố gắng làm cha mẹ tự hào, còn với thầy cô không phải người ruột thịt, lời chê bai có thể làm các em tổn thương và dần dần các em lựa chọn bỏ luôn tình cảm với thầy cô đó. Lời động viên của thầy cô có thể khiến các em tự tin hơn và không từ bỏ", nữ diễn viên bày tỏ quan điểm.

{keywords}
Nữ diễn viên chụp ảnh chung cùng cô giáo mình.

Cuối cùng, nữ diễn viên nhắn nhủ, để người thầy nào cũng hạnh phúc khi học sinh nhớ và về thăm mình, em học sinh nào cũng muốn coi thầy cô như cha mẹ, muốn được nhớ về quãng thời gian học trò của mình với tình cảm chân thành, thì các thầy cô hãy nói những câu như: "Cô tin em sẽ làm được, chỉ cần em chịu khó thêm/ Em có gì khó khăn hay cần chia sẻ với thầy, thầy sẵn sàng nghe" thay vì nói những lời không mang tính chất động viên: "Chẳng bao giờ em làm nổi cái đấy đâu/ Em là đồ lười biếng/ Thế nãy giờ không nghe giảng à mà phải hỏi...".

"Phương tin nếu các thầy cô luôn nhẫn nại, quan tâm, chia sẻ thân tình vơi học trò, các em sẽ phát huy tốt nhất khả năng của mình. Các em sẽ trưởng thành với sự tự tin, dám đặt câu hỏi và biết cách giải quyết vấn đề của mình, và sẽ nhớ về các thầy cô đến suốt cuộc đời. Yêu và kính chúc các thầy cô giáo một ngày 20/11 tuyệt đẹp", diễn viên Lan Phương gửi lời chúc tới các thầy cô ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hà Lan

Midu, Phạm Hương và những sao Việt từng đứng trên bục giảng

Midu, Phạm Hương và những sao Việt từng đứng trên bục giảng

 - Hồ Quỳnh Hương, Thanh Duy Idol, ca sĩ Hồ Trung Dũng đều là những người từng đứng bục giảng với vai trò giáo viên, giảng viên trước khi theo đuổi con đường nghệ thuật.