- ‘Minh Béo có thể về Việt Nam ăn tết cùng mẹ và gia đình vào khoảng 24/12/2016’ là những nhận định cá nhân của ông xã Thu Phương về vụ việc trước thềm tuyên án.

2 ngày trước khi diễn ra buổi tuyên án (16/12) dành cho Minh Béo tại tòa án tối cao quận Cam, Dũng Taylor – người luôn theo sát vụ án Minh Béo đã chia sẻ một số nhận định của mình về việc Minh Béo có thể được giảm án và cơ hội trở về Việt Nam trước Tết Nguyên Đán 2017. Nguyên văn chia sẻ của ông Dũng như sau:

‘Minh Béo sẽ về Việt Nam ăn Tết Đinh Dậu?

Tôi mong rằng sẽ có tin vui vào sáng ngày 16 tháng 12, 2016 tại tòa tối cao của quận Cam. Mức phạt thoả thuận giữa phía công tố viên quận Cam và phía biện sư của Minh Béo đã được chánh án chấp nhận là 18 tháng tù. Ngày Minh Béo bị bắt 24 tháng 3, 2016 và nếu tính đến ngày 16 tháng 12 này gần được chín tháng, theo luật pháp Hoa Kỳ nếu phạm nhân có hạnh kiểm tốt sẽ được giảm đến 50% mức án phạt, như thế Minh Béo có thể sẽ được trả tự do. Có thể về Việt Nam ăn Tết cùng mẹ và gia đình vào ngày 24 tháng 12, 2016 hoặc cuối năm nay.’

{keywords}

Dũng Taylor – ông xã Thu Phương bên luật sư Mia Yamamoto.

Theo đó, có thể hiểu là Minh Béo đã có quá trình cải tạo tốt trong nhà giam Mỹ. Điều này đồng nghĩa, cơ hội giảm đến 50% mức phạt là có quyền hy vọng. Cộng với quá trình từ khi Minh Béo bị bắt cho tới ngày 116/12 đã được 9 tháng… rất có thể anh sẽ được thả tự do sau ngày tuyên án và trở về Việt Nam kịp đón tết Đinh Dậu.

Về phía cá nhân Dũng Taylor, ông cho rằng Minh Béo xứng đáng được tha thứ và đón nhận khi anh trở về quê nhà: ‘Cùng là người Việt và ai cũng một lần phạm lỗi dù lớn hay bé cũng nên cho người và cho mình một cơ hội làm lại từ đầu. Tôi không mong gì hơn những gì tôi đoán sẽ xảy ra vào sáng ngày 16 tháng 12 này. Hãy buông thả để người được nhẹ nhàng. Ôm thù hận không khác gì mình uống thuốc độc nhưng lại mong người khác chết, ông Dũng viết.

{keywords}
Ông Dũng cho rằng Minh Béo có cơ hội trở về Việt Nam đón tết cùng mẹ và gia đình.

Được biết trong thời gian này, Minh Béo đã quen dần với cuộc sống trong nhà giam Mỹ. Anh xin phụ việc trong bếp ăn của nhà tù và thời gian rảnh vẫn viết kịch bản đều đặn. Cả sức khỏe và tinh thần của Minh Béo đều ở mức ổn định để chờ ngày tuyên án.

Minh Béo bị bắt ngày 24/3/2016 tại Mỹ và bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh liên quan đến trẻ em. Trong phiên luận tội ngày 10/8, Minh Béo đã thừa nhận 2 trong số 3 tội trạng trên. Công tố viên quận Cam cho biết mức án cao nhất mà Minh Béo có thể nhận là 4 năm 8 tháng ở nhà tù liên bang nhưng do có thỏa thuận nhận tội nên mức án của anh sẽ là 18 tháng ở nhà tù tiểu bang. Luật sư Đỗ Phủ bình luận với sự thương lượng của bà Mia Yamamoto - luật sư bào chữa của Minh Béo - anh có thể chỉ phải thực hiện 50% thời gian thi hành án, nghĩa là 9 tháng tù, thay vì 18 tháng.

Lam Trà