Tú Oanh trong trích đoạn phim Hương vị tình thân 

- Sau những tập đầu bị chỉ trích nhân vật Bích của chị những tập vừa qua được khán giả rất yêu thích. Chị có bất ngờ về sự đảo chiều này?

Thực sự là tôi cũng không theo dõi nhiều các bình luận của khán giả vì ít lên mạng hay tham gia các hội nhóm. Tuy nhiên nhiều bạn bè thân thiết rất hay chụp lại các bình luận hay trên các nhóm và gửi cho tôi đọc. Với tư cách diễn viên, tôi cũng rất mừng nhưng thực sự là cũng chưa quen lắm với những lời khen như vậy.

Với nhân vật Bích, ban đầu tôi và đạo diễn Danh Dũng cũng đã định hướng cho vai này không phải là một nhân vật độc ác mà khai thác ở hướng một người mẹ nông cạn, ít học nhưng bộc trực, có gì thể hiện thế. Tôi nghĩ đến thời điểm này khán giả cũng cảm nhận được bà Bích là nhân vật như vậy nên có nhiều khi cảm thấy bực tức thì cũng không ghét. Tôi mừng vì mình đã thể hiện ra đúng chất nhân vật như ban đầu bàn với đạo diễn.

- Khán giả nhìn thấy chị mang tất cả những gì chân thực của đời sống vào nhân vật với cách diễn tự nhiên, cảm giác nhiều đoạn thoại hay diễn xuất chị đã tự sáng tác chứ không theo kịch bản, như cảnh bóc ghẹ cho Nam hay hát hò khi biết con gái sắp đi chơi với Long?

Đó đúng là những sáng tạo trực tiếp trên phim trường vì cốt của kịch bản không phải như vậy mà khắc họa bà Bích như một nhân vật gây nhiều cản trở cho cuộc sống của Nam. Nhưng tôi và anh Dũng đã quyết định hướng nhân vật bà Bích như một người bốc đồng, hơi luyên thuyên nên đưa vào những ngôn ngữ của đời sống bây giờ. Do vậy so với lời thoại trong kịch bản ban đầu nó phải tăng gấp đôi, gấp ba và biến bà Bích thành nhân vật lắm mồm như vậy. Những tập đầu khi dựng các bạn biên kịch cũng rất đồng tình với cách khai thác nhân vật Bích như vậy.

{keywords}
Tú Oanh trong một cảnh phim 'Hương vị tình thân'. 

- Những tập gần đây, xem phim với tư cách khán giả chị thấy nhân vật Bích thế nào? Chị có bất ngờ vì chính mình?

Thực ra cũng hơi xấu hổ đấy vì không nghĩ mình như thế đâu. Lúc đó tôi diễn như kiểu nhập đồng nên hơi thoải mái chút nên lúc xem lại cũng hơi xấu hổ. Tôi vui vì mình đi đúng hướng khi xác định tính cách cho nhân vật như vậy. Những nhân vật phụ như Bích, Xuân và Sa là ba phụ nữ có những vị trí xã hội khác nhau và cả ba chị em cũng tìm ra màu sắc riêng cho các vai diễn của mình. 

Cá nhân tôi thấy đạo diễn Danh Dũng đã định hướng đúng cho các nhân vật cũng như có kinh nghiệm, vốn sống nên thường tìm cách thông qua nhân vật để đưa vào phim. Thêm nữa nhân vật của tôi không mang tính hình tượng nên có thể thoải mái diễn tự nhiên, miễn là lời nói đưa vào phim thật nhuần nhuyễn. Thành công của phim đến từ cả một ê kíp. Khi phim lên sóng, nhớ lại những cảnh quay đó cùng phản ứng yêu mến của khán giả tôi thấy rất xúc động. Yếu tố may mắn rất quan trọng, ai mà ngờ mình quay lại với phim truyền hình sau nhiều năm lại được nhận vai diễn được bung xõa không ngừng như thế.

- Trong phần 2, nhiều nhân vật có sự thay đổi về ngoại hình, số phận, còn bà Bích thì sao?

Trong phần 2 tôi cũng không có nhiều cảnh nên được nghỉ một chút. Tiết lộ là bà Bích sẽ lên đời một chút (cười) nhưng bản chất một con người thì khó thay đổi hẳn.

{keywords}
Tú Oanh trong tạo hình của bà Bích phần 2 'Hương vị tình thân'. 

- Ngoài phim ảnh chị còn kinh doanh nữa. Trong đợt dịch thứ 4 này khi công việc kinh doanh bị ngưng trệ, tiền thuê mặt bằng cho ba quán ở những vị trí đắc địa ở Hà Nội không thấp, chị xoay xở thế nào?

Thật sự là đang đau đầu lắm! Một năm rưỡi đã qua và đến bây giờ, để cho những quán ấy vẫn đứng ở đó thì... Tôi là người ngang bướng mà! Nhưng thực sự là tôi được sự hỗ trợ và hợp tác rất nhiều của chủ nhà, nếu không thì không thể đâu. Mỗi lần sau khi đóng cửa, mở lại đâu có nghĩa sẽ có chừng đó khách cũ quay lại. Mỗi ngày dịch bệnh càng phức tạp nên bản thân mỗi người đều có sự bảo vệ mình. 

{keywords}
Tú Oanh gặp gỡ Nguyệt Hằng tại quán cafe của chị mới đây. 

Sau mỗi lần dịch dã, mọi thứ đều bị đình trệ ai cũng gặp khó khăn về kinh tế nên sự chi tiêu không còn như trước. Thời gian này cũng rất may là đời sống tinh thần của tôi là vai bà Bích được mọi người đón nhận như vậy nên tiếp cho tôi nghị lực và động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Còn thực sự là nhiều lúc căng thẳng lắm, cũng có nỗi buồn riêng tự mình giấu. Bởi mình có lạc quan, mạnh mẽ đến đâu thì vô thức trong mình sự lo lắng vẫn có và không thể chế ngự hết được. Tất cả mọi người đều đang khó khăn như nhau nên cố được đến lúc nào thì cố, nếu không cũng phải cân đối với kế hoạch của mình để buông thôi.

Mỹ Anh

'Hương vị tình thân' tập 68, bà Bích hoảng loạn vì bị công an triệu tập

'Hương vị tình thân' tập 68, bà Bích hoảng loạn vì bị công an triệu tập

Màn trả thù bà Sa bằng mắm tôm khiến bà Bích bị công an triệu tập lên phường làm việc trong 'Hương vị tình thân' tập 68.