Cuộc sống trong bệnh viện của Mạc Can

Mới đây, thông tin về nghệ sĩ Mạc Can phải nhập viện đã dành nhiều sự quan tâm của khán giả. Ông đã bị ngất xỉu khi đang chạy xe máy và được người dân đưa vào bệnh viện chiều 5/9. Theo chẩn đoán của bác sĩ, Mạc Can bị xuất huyết dạ dày nặng 

Dù sức khỏe vẫn còn yếu, nhưng ông vẫn đón tiếp bằng sự hài hước, chân chất vốn đã ăn sâu vào trong máu của người nghệ sĩ 74 tuổi khi trao đổi với VietNamNet. 

{keywords}
Nghệ sĩ Mạc Can trong bệnh viện.

"Tôi còn chuẩn bị đi tập tạ cơ mà", ông vui vẻ trả lời khi được hỏi về tình hình sức khoẻ hiện tại. Sự hài hước, yêu đời không bào giờ mất đi ở người nghệ sĩ lớn tuổi dù vừa mới nhập viện vì sức khoẻ không tốt. 

Mạc Can chia sẻ rằng do ở sống một thân một mình nên ông tự nấu bữa ăn mỗi ngày, nhưng lại không ăn uống đúng giờ giấc, khi đói mới ăn, có lúc lỡ quên thì lại thôi. Đây có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh dạ dày của ông trở nặng.

Không chỉ mắc bệnh về đường tiêu hóa, Mạc Can cũng gặp không ít khó khăn với chứng thấp khớp đã hành hạ ông trong nhiều năm trời. Điều ông lo lắng nhất là căn bệnh thấp khớp sẽ phải uống thuốc giảm đau, nhưng thuốc trị bệnh lại ảnh hưởng tới dạ dày. 

Khi hỏi về gia đình có chăm sóc, thăm nuôi những ngày ở bệnh, ông thật thà trả lời rằng "Tôi đâu biết”.

Mạc Can có anh em nhưng tất cả đều ở rất xa nên chưa thể có điều kiện vào thăm. Ông cũng có một con gái hiện định cư tại Mỹ và hai người cháu nội vẫn chưa từng được gặp mặt ông. 

Dù hoàn cảnh neo đơn, nhưng nghệ sĩ vẫn luôn ẩn hiện sự lạc quan khi liên tục trấn an "không sao đâu, đừng có lo cho tôi".

Hiện tại chưa biết mức tiền viện phí nghệ sĩ Mạc Can phải chi trả là bao nhiêu, nhưng nhiều khán giả và các nghệ sĩ hết lòng ủng hộ, hỗ trợ dù ông ngăn không cho ai góp tiền vì sợ phiền tới mọi người. 

Mạc Can đang sống nhờ ở nhà một người bạn. Ông đi diễn nhiều năm nhưng vẫn luôn trong hoàn cảnh khó khăn đến mức coi cái nghèo, thiếu thốn là điều quen thuộc. 

{keywords}
Nghệ sĩ Mạc Can tuy tuổi cao, bệnh tật nhưng luôn sống lạc quan và không muốn làm phiền đến ai.

Khi được hỏi tại sao ông không chọn vào viện dưỡng lão như nhiều nghệ sĩ neo đơn khác đã làm, Mạc Can lập tức từ chối và chia sẻ rằng không thích làm phiền người khác. Ông vẫn còn sức khỏe nên còn lao động được. Ông cho biết còn dự tính sẽ đi diễn Trung thu cho các em nhỏ ở chùa vào tuần tới ngay khi được ra viện vào thứ 2.

Trò chuyện với Mạc Can về những dự định tương lai, lão nghệ sĩ cho biết tiếp tục ấp ủ dự định cho ra đời những cuốn sách mớ. Sở thích của ông là chơi với những con chữ, đi diễn về là lại cặm cụi bên những trang sách. Thời gian không đi diễn, sách chưa xong, không có đủ kinh tế, nhưng ông vẫn lạc quan và cho rằng đã quen rồi. 

Mạc Can sống một mình, khi vào viện cũng một mình, chỉ có một điều dưỡng ở bệnh viện chăm sóc. Ông từng được con gái đưa sang Mỹ ở cùng gia đình, nhưng lại cảm thấy cô đơn nơi đất khách quê người nên đã bỏ về Việt Nam. 

"Ở một mình có cái buồn khi không ai trò chuyện, tâm sự, bầu bạn nhưng thích là sẽ được tự do đi lại". Ông cũng không muốn bước thêm bước nữa vì "những người phụ nữ họ khi mưa, khi nắng, mình không thể hiểu hết được". 

{keywords}
Mạc Can thành thật trả lời rằng ông không cần danh hiệu, mà chỉ cần sức khoẻ để cống hiến.

Làm nghề đã lâu, nhưng Mạc Can lại không có nhiều bạn bè. Ông tự nhận là người khô khan nên không được lòng nhiều người. Với ông, kiếm được một người bạn tri kỷ rất khó, vì không ai có thể dễ dàng hiểu được mình. Ông cũng không phải là kiểu người thích chia sẻ đời tư nên lúc buồn ông thích bầu bạn với những con chữ, những trang sách hơn. 

Ngồi tâm sự một lúc lâu, hai khán giả chưa từng gặp mặt đến thăm hỏi và ngỏ ý giới thiệu thêm bác sĩ chữa bệnh, Mạc Can không giấu nổi niềm hạnh phúc, xúc động khi có những người yêu thương mình. Ông cũng vui mừng xin đia chỉ để liên hệ bác sĩ chữa cho khỏi căn bệnh.

Ở tuổi 74, Mạc Can chia sẻ không có mong ước hay thất vọng về bất cứ chuyện gì. Dù nổi tiếng và đa tài ở nhiều lĩnh vực như diễn viên, nhà văn, nhà ảo thuật... nhưng khi được hỏi về danh hiệu muốn công chúng nhớ đến, Mạc Can thành thật trả lời ông không cần một danh hiệu nào, chỉ muốn có sức khỏe để cống hiến cho nghề. 

Minh Tuyền - Trần Mặc - Phương Nguyễn

Video: Minh Tuyền

Cùng nằm viện, Mạc Can chia tiền giúp Mai Trần lo chi phí phẫu thuật

Cùng nằm viện, Mạc Can chia tiền giúp Mai Trần lo chi phí phẫu thuật

 - Diễn viên Diệp Chấn Thanh vừa chia sẻ trên trang cá nhân câu chuyện cảm động về nghệ sĩ Mạc Can và Mai Trần. Mạc Can đã san sẻ số tiền mà khán giả tặng ông để giúp diễn viên Mai Trần chi trả viện phí.