- Nghệ nhân đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Phạm Thị Huệ vừa cho ră mắt CD 'Ca trù - singing house với mong muốn mang đến cho những khán giả yêu nghệ thuật truyền thống một cách tiếp cận mới với ca trù – một di sản văn hóa quý báu.



Nghệ nhân đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Phạm Thị Huệ

CD gồm 6 bài: Thét nhạc (thơ cổ), Gửi thư (thơ cổ), Chữ Nhàn (Nguyễn Công Trứ), Giai nhân nan tái đắc (Cao Bá Quát), Phận hồng nhan (Cao Bá Quát) và Tràng An hoài cổ (Cao Bá Quát). Ca nương Phạm Thị Huệ cho biết chị ấp ủ thực hiện năm 2006 khi được hai người thầy là nghệ nhân ca trù nổi tiếng Nguyễn Thị Chúc và danh cầm Nguyễn Phú Đẹ đồng ý cho làm lễ mở xiêm áo để trở thành đào đàn chuyên nghiệp.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ chia sẻ: "Năm nay tôi 88 tuổi nên muốn thực hiện CD để già đi, có trở thành người thiên cổ thì tiếng đàn vẫn ở lại. Tôi mất 60 năm không cầm cây đàn, từ 1995 mới chơi lại. Hy vọng sản phẩm này lưu lại cho học trò để họ học tập, gìn giữ vốn cổ của nghệ thuật". Còn ca nương Phạm Thị Huệ cũng tiết lộ nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc đã quyết định sẽ ra đĩa riêng trong năm 2011.

Ngoài CD, ca nương Phạm Thị Huệ và nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ là những người xây dựng và gắn bó với giáo phường ca trù Thăng Long. Hiện, giáo phường đang kết hợp với Ban quản lý Phố cổ Hà Nội đưa hình thức hát ả đào (một tên gọi khác của ca trù) vào biểu diễn tại đền Quan Đế (28 Hàng Buồm) vào các tối thứ bảy hàng tuần.

Ca nương Phạm Thị Huệ cho biết việc biểu diễn có hai mục đích. Một là để các nghệ nhân có thêm  những trải nghiệm, hai là giới thiệu với đông đảo khán giả trong nước cũng như nước ngoài để họ thêm yêu bộ môn nghệ thuật ca trù. Mỗi buổi sẽ kéo dài trong vòng một tiếng, trong đó 15 phút để cho khách uống trà, ăn hạt sen và nghe thuyết trình ca trù bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

''Mỗi buổi biểu diễn đều bán vé với mức 100 ngàn/1 vé cho người Việt Nam và 10 đô la cho khách nước ngoài. Chúng tôi thu phí để có thể trang trải lâu dài phục vụ cho mục đích quảng bá văn hóa cổ truyền. Người ngoại quốc khi đến với quốc gia bản địa họ sẽ tìm tới những giá trị văn hóa truyền thống. Chúng tôi hi vọng, ca trù sẽ được ngày càng nhiều người Việt và các bạn nước ngoài chào đón'' - ca nương Phạm Thị Huệ nói.

Mời độc giả nghe bài "Thét nhạc" (thơ cổ) do ca nương Phạm Thị Huệ trình bày:

Tin, ảnh: Sơn Hà