- Chỉ sau tập đầu tiên, The Voice - Giọng hát Việt mùa 4 nhanh chóng trở thành tâm bão dư luận với nhiều tranh cãi trái chiều tiếp tục diễn ra.

"Đừng biến cuộc thi thành sân khấu hài!"

Tối 12/02, tập đầu tiên của The Voice - Giọng hát Việt chính thức được lên sóng. Sự có mặt của ba ca sỹ trẻ Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên trên hàng ghế HLV dù trước đó đã từng gây ra không ít tranh cãi thì ngay trong đêm thi vừa qua, những cái tên này lại tiếp tục trở thành tâm điểm được dư luận mang ra mổ xẻ. Sự tranh giành của HLV, chất lượng thí sinh hay trang phục của bốn ca sĩ ngồi trên ghế nóng là những vấn đề nhận được sự quan tâm trên nhiều diễn đàn mạng hiện nay.

Vốn dĩ với phiên bản The Voice của các nước, vòng giấu mặt luôn được xem là vòng hấp dẫn và chiếm lượng rating cao nhất trong suốt mùa thi. Những giọng hát đầy tiềm năng cùng màn chiêu dụ của giám khảo đối với các thí sinh cũng là yếu tố thu hút không nhỏ sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình.

{keywords}
Dàn Huấn luyện viên The Voice 2017.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của nhiều người, Giọng hát Việt 2017 đã có màn ra mắt không mấy suôn sẻ. Suốt 2 tiếng đồng hồ diễn ra tập 1, những gì khán giả được chứng kiến là không khí nhạt nhòa, không để lại nhiều ấn tượng dù các HLV vẫn chứng tỏ sự hoạt ngôn luôn là thế mạnh của mỗi người. Mặt khác, chất lượng thí sinh - điểm sáng của The Voice so với mặt bằng chung các gameshow ca nhạc hiện nay cũng mới chỉ dừng lại ở mức tạm ổn, không có nhiều nhân tố thực sự nổi bật và hoàn toàn thua kém nếu so với các mùa giải trước.

Thậm chí, nhiều khán giả còn sẵn sàng quả quyết Ali Hoàng Dương (thí sinh nổi bật của tập 1) là người sẽ chắc suất cho ngôi vị quán quân vì họ không thấy được nhiều tiềm năng từ mặt bằng chung của thí sinh mùa giải năm nay.

Việc Đông Nhi, Noo và Tóc Tiên liên tục tranh cãi, la hét hay thậm chí tranh nhau chạy lên khu vực trình diễn để giành giật thí sinh cũng khiến khán giả thất vọng.

Trên nhiều diễn đàn mạng, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự thất vọng, phản đối và thậm chí một số người còn kêu gọi tẩy chay chương trình. "Quá thất bại cho một chương trình tầm cỡ. Giám khảo la to, hét lớn, nhảy nhót đủ các thể loại như một gánh xiếc. Thật sự thất vọng và phải chuyển kênh gấp!", độc giả Thanh Phạm bình luận.

"Đành rằng các anh các chị còn khá trẻ, tiêu chí chương trình có thay đổi nhưng khi đã chấp nhận ngồi vào chiếc ghế HLV thì hãy làm ơn giữ đúng tôn nghiêm và vai trò của mình. Làm ơn đừng biến cuộc thi thành sân khấu hài cho các vị diễn hài", Mỹ Ngọc tỏ thái độ gay gắt.

"Phần lớn thời gian là để cho các HLV buôn chuyện chứ thi thố gì. Chả thấy có tí nhận xét chuyên môn nào cả. Trang phục thì như hóa trang. Ngoài Thu Minh ra thì những người còn lại làm HLV các chương trình thiếu nhi may ra còn khiến người ta phục. Xin phép được tẩy chay!", Chinh Bùi nhận xét. 

{keywords}
Trang phục khó hiểu của bộ tứ HLV Giọng hát Việt.

Ngoài ra, trang phục của các HLV cũng nhanh chóng trở thành đề tài gây tranh cãi. Dư luận thắc mắc tại sao cả bốn HLV vốn đều là những nghệ sĩ có gu ăn mặc nay lại không hẹn mà gặp cùng diện những bộ trang phục kỳ lạ, lòe loẹt đến độ nhức mắt trước hàng triệu khán giả truyền hình. "Nhìn các HLV trên ghế nóng năm nay làm tôi nhớ đến hình ảnh nhóm nhạc Hàn Quốc mình từng thần tượng cách đây gần… chục năm.", nickname Huynh Van Minh mỉa mai.

Mặt khác, nhiều khán giả đã không ngần ngại đặt ra nghi vấn khi cho rằng việc mời các HLV trẻ góp mặt thực chất chỉ là chiêu trò từ ban tổ chức cuộc thi nhằm mục đích cứu vãn lượng người xem cho The Voice vốn đang dần kém đi sức hút sau nhiều mùa lên sóng. Độc giả Nha Trần viết: "Chạy theo rating thì chất lượng sẽ giảm thôi".

Các HLV trẻ có đáng bị chê trách?

Đội ngũ HLV trẻ Đông Nhi, Noo và Tóc Tiên đều có không ít kinh nghiệm chinh chiến và đã chứng tỏ được bản lĩnh trên vị trí ghế nóng thời gian qua. Trong khi Đông Nhi và Noo Phước Thịnh từng là HLV The Voice Kids mùa thứ 4 thì Tóc Tiên cũng là một trong ba giám khảo chính của cuộc thi Vietnam Idol Kids vừa kết thúc cách đây không lâu.

Tại buổi họp báo ra mắt chương trình, khi nhận được nhiều câu hỏi nghi ngờ về năng lực huấn luyện của các vị HLV mới, giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh cho biết các HLV dù nói trẻ tuổi nhưng thực chất mỗi người đều đã gần 30 tuổi, hoạt động trong thị trường âm nhạc cũng ngót nghét chục năm và giờ là thời điểm để họ được chứng tỏ tài năng của mình.

Bên cạnh ý kiến chê bai vẫn có không ít khán giả bày tỏ sự thông cảm với chương trình và tin tưởng cuộc thi cùng đội ngũ HLV mới sẽ mang đến cho thị trường nhạc Việt những nhân tố đầy tiềm năng.

Độc giả Sang Pham viết: "Chỉ mới bắt đầu có 1 tập thôi. Nếu muốn đánh giá ai đó thi hãy để họ đi hết cuộc đua đã. Hãy cho họ có cơ hội thể hiện. Biết đâu họ sẽ làm tốt vai trò của họ thì sao?".

"Hồi mùa 1 cũng có câu hỏi tương tự cho Hà Hồ và Đàm Vĩnh Hưng nhưng kết quả vẫn thành công ngoài mong đợi đấy thôi. Kinh nghiệm dàn HLV mới có thể không bằng các HLV mùa giải trước nhưng cũng không hề thiếu kinh nghiệm khi truyền lại cho thế hệ trẻ", bạn đọc Khánh Linh bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, độc giả Hưng Phan bình luận: "Nếu cứ đóng khung trong cái gọi là chuyên môn mãi thì nền âm nhạc bao giờ mới đủ sức hội nhập quốc tế. Tôi tin ba gương mặt trẻ này sẽ tạo nên một mùa thi ấn tượng".

Với những gì được thể hiện ở tập đầu tiên, khán giả đã phần nào nhận thấy được tiêu chí cũng như màu sắc chung của mùa giải năm nay. Từ việc trẻ hóa đội ngũ giám khảo đến đối tượng thí sinh tham gia hầu hết chỉ giao động từ 16 đến hơn 20 tuổi. 

The Voice 2017 đang hướng đến mục tiêu tập trung tìm kiếm những nhân tố tiềm năng trẻ tuổi thay vì tuyển sinh ở mọi lứa tuổi và có phần tự do với mọi đối tượng như những mùa thi trước đây.

Tuấn Chiêu