- Nhắc đến Tùng Dương, người ta nhắc tới nam ca sĩ hàng đầu nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay. Những gì anh có được cho đến nay vẫn là cái đích chưa ai vượt qua. Một giọng hát duy nhất, thành công cả trên nhiều lĩnh vực: nhạc dân gian đương đại, nhạc điện tử, jazz, nhạc nhẹ...

Có thể nói Tùng Dương chính là một trong những người có công khai phá cho khán giả một dòng nhạc rất kén người nghe - jazz blue. Trên cái thiểu số người hâm mộ ấy, Tùng Dương đã đến để đem đến cái nhìn khác cho dòng nhạc này. Và đồng thời anh cũng tạo nên một ảnh hưởng sâu sắc tới các thế hệ ca sĩ đi sau.

Trước khi giọng hát Tùng Dương xuất hiện có rất nhiều người ngại nghe nhạc jazz. Bởi các ca sĩ quá chú tâm về kỹ thuật nhưng Tùng Dương thì khác. Giọng hát của anh rất điêu luyện, rất kỹ thuật đến độ hoàn hảo nhưng điều đáng nói là, khi hát Tùng Dương đã truyền được sự rung cảm mãnh liệt, sự say mê, xúc động của tâm hồn đến người nghe.

{keywords}
Hình ảnh Tùng Dương trong liveshow Thập kỷ hoan ca.
 

Mọi căng cứng của kỹ thuật dường như đã không còn trong một giọng hát đầy cảm xúc. Khi Tùng Dương cất tiếng hát thì tâm hồn anh đã là chất hòa tan vô giá. Bởi ở anh có sự nhạy cảm, sự hiểu biết, vừa nắm vững kỹ thuật, vừa truyền cảm điêu luyện với một làn hơi tuyệt vời được trời phú.

Nghe những bản đậm chất jazz Thu cạn, Cỏ và mưa Vệt buồn của nhạc sĩ Giáng Son trong liveshow "Tùng Dương - thập kỷ hoan ca" diễn ra tối 12/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, khán giả càng có niềm tin rằng chưa có mấy ca sĩ hát jazz được như vậy cho đến nay.  

{keywords}
Sân khấu ấn tượng trong liveshow Tùng Dương.


Nhưng khi Tùng Dương hát các ca khúc dân gian: Ôi quê tôi, Quê nhà, Mẹ tôi, người nghe thấy được sự khác biệt bởi hòa trong đó là chiều sâu tâm hồn cũng như chiều sâu của một chất giọng tuyệt vời. Mỗi ca từ, mỗi nốt nhạc khi giọng hát ấy cất lên là những chất chứa tâm hồn khiến người nghe không thể bỏ qua một phút giây nào.

Với Mây, Con cò, Sen hồng hư không, Mưa bay tháp cổ, Tùng Dương mang đến một biên độ cảm xúc mở rộng đến vô tận khiến người nghe có cảm giác khi phiêu lơ lửng trên những tầng mây ở những nốt nhạc cao vút, khi chênh vênh như lặn sâu xuống đáy vực những nốt trầm, khi dồn dập như thác cuốn ở những biến tấu, khi trống rỗng, hư vô ở những dấu lặng.

Clip Tùng Dương với "Sen hồng hư không''

Dù đã nhiều lần hát Sen hồng hư không (Trần Tiến) và Hò biển (Nguyễn Cường) nhưng việc đưa các nghệ sĩ múa đương đại kết hợp cùng giọng hát liêu trai của mình, Tùng Dương bung phá được sự sáng tạo nằm trong bản thể của mình làm thỏa mãn cả phần nhìn - nghe và yếu tố bất ngờ đối với khán giả.

Tùng Dương cũng nằm trong số ít nghệ sĩ cầu toàn, luôn dám làm những cái mới. Trong khi đại đa số các ca sĩ hiện nay chủ yếu dùng màn hình Led với những hình ảnh minh họa dễ đoán hoặc dàn dựng với lối tư duy cũ thì Tùng Dương là người mạo hiểm khi luôn dành một sự đầu tư lớn cho ý tưởng sân khấu mỗi liveshow của mình.

{keywords}
Tùng Dương bên Thanh Lam - người nghệ sĩ mà anh muốn được hát bên chị trọn đời.

Với "Tùng Dương - thập kỷ hoan ca", sân khấu bốn mặt với hình ảnh thành phố ở khắp trên quả địa cầu, đảo ngược cái nhìn của người nghệ sĩ với mọi điều trong đời sống nghịch đảo để tìm sự cân bằng rồi đến hình ảnh đại dương, vũ trụ và của chính Tùng Dương, tất cả đều tạo nên sự bí hiểm nhưng đầy sáng tạo.

Ngoại trừ những phút giây yếu lòng khi nói về con trai mới chào đời, về người bạn đời đã gắn bó suốt 6 năm qua, có thể nói từng miền âm nhạc trong "Tùng Dương - thập kỷ hoan ca" đều bài bản, kỹ lưỡng và văn minh, trong đó có sự giúp sức đắc lực của nhạc sĩ Thanh Phương và ban nhạc của anh. Sự kết hợp của Tùng Dương với Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý cũng cho thấy anh quá sáng suốt và mang lại hiệu ứng tốt cho đêm nhạc...

{keywords}
Tùng Dương quay lưng lau nước mắt khi tâm sự về con trai mới sinh và người bạn đời.


Với những gì mang lại cho nền âm nhạc nước nhà, không ngoa khi nói rằng Tùng Dương là nam ca sĩ nhạc nhẹ số 1 hiện nay. Với những miền âm nhạc khá kén người nghe mong rằng Tùng Dương không thỏa hiệp, tiếp tục xây dựng hình ảnh bằng "kỳ khí" của một nghệ sĩ thiên bẩm, một sức sáng tạo vô biên.

"Tùng Dương - thập kỷ hoan ca" sẽ còn diễn ra một đêm cuối 13/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Một số hình ảnh trong liveshow:

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

Sơn Hà
Clip: D.Đ
Ảnh: HBN