- Bộ phim giành giải Cánh diều vàng 2012 đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký khác để trở thành đại diện cho Việt Nam tranh đề cử ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2013.

"Mùi cỏ cháy" là lựa chọn an toàn.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet chiều 25/9, bộ phim "Mùi Cỏ Cháy" của đạo diễn Hữu Mười đã được chọn đi dự tranh Oscar năm tới. Đây gần như là lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài giá trị về nội dung và tư tưởng, "Mùi Cỏ Cháy" được cho là bộ phim "tử tế" nhất trong số các ứng viên. 

"Mùi Cỏ Cháy" cũng thỏa mãn tất cả các tiêu chí của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ đề ra với hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Đó là được phát hành trong khoảng thời gian từ 1/10/2011 đến 30/9/2012, được chiếu thương mại liên tục ít nhất 7 ngày tại thị trường nội địa. Đây cũng là bộ phim được đánh giá cao về chất lượng, có phụ đề tiếng Anh và sản xuất trong năm 2011.

Tính đến nay "Mùi Cỏ Cháy" cũng là bộ phim có nhiều thành tích nhất trong số các phim hoàn thành năm 2011. Tại giải Cánh diều vàng diễn ra tại HN hồi tháng 3/2012, "Mùi Cỏ cháy" đã được trao giải cho Phim xuất sắc nhất và giành được các giải cá nhân cho Biên kịch, Quay phim và Âm nhạc hay nhất.

Trước đó, bộ phim này cũng đã giành giải Bông Sen Bạc và Biên kịch xuất sắc nhất ở LHP Việt Nam 17 tổ chức tại Phú Yên tháng 12/2011.

Đạo diễn Hữu Mười nhận Cánh diều vàng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Chính vì những thành tích này mà "Mùi Cỏ Cháy" đã đạt được sự thống nhất cao của các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn phim dự giải Oscar. Đây là năm mà chúng ta chọn phim gửi đi Oscar sớm nhất, trước thời hạn gửi đăng ký (1/10) nhiều ngày.

Năm ngoái, bộ phim "Khát vọng Thăng Long" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã được chọn là đại diện cho Việt Nam đi Oscar 2012 nhưng không lọt vào vòng đề cử. Trước đó, các phim Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Đừng đốt... cũng ra về trắng tay.

Hạnh Phương