Theo luật sư, nhạc sỹ Trường Nhân kiện Đàm Vĩnh Hưng là đúng, Đàm Vĩnh Hưng cũng có thể khởi kiện riêng người bán ca khúc cho anh sau khi đã kết thúc vụ án với tác giả ca khúc Chút tình.

TIN BÀI KHÁC

Như VTC News đã đưa tin, nhạc sỹ trẻ Nguyễn Trường Nhân đã khởi kiện ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng lên toàn án và công bố trên báo chí sự việc ca khúc của anh bị đánh cắp, sử dụng trái phép.

Vào tháng 7/2012, Đàm Vĩnh Hưng đã phát hành album Góc khuất, trong đó có ca khúc Chút tình phai với phần tác giả được giới thiệu là Trương Tuấn Huy. Tuy nhiên, nhạc sỹ trẻ Nguyễn Trường Nhân (SN 1984, quê Kiên Giang, đang viết nhạc và hát tại các phòng trà ở TP.HCM) đã đâm đơn khởi kiện ra tòa để lấy lại quyền tác giả của ca khúc này.

Trả lời VTC News, nhạc sỹ Nguyễn Trường Nhân cho biết anh đã nhờ luật sư đưa đơn khởi kiện Huỳnh Minh Hưng, tức ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng lên Tòa án nhân dân TP.HCM vào tháng 4/2013 và đã được thụ án tại Tòa án Nhân nhân Quận 10 vào ngày 9/5 vừa qua.

Mọi chứng cứ như giấy chứng nhận bản quyền tác giả tuyển tập Vị ngọt (trong đó có ca khúc Chút tình) của Trường Nhân được Cục Bản quyền tác giả Văn học – Nghệ thuật cấp năm 2006 cũng được đưa ra tòa, chứng minh được Nguyễn Trường Nhân mới đúng là chủ sở hữu ca khúc Chút tình.

Nguyễn Trường Nhân khẳng định ca khúc Chút tình phai mà Đàm Vĩnh Hưng sử dụng là trái phép, ăn cắp của anh. Ca khúc này tên gốc Chút tình được Trường Nhân sáng tác đã lâu, từ trước thời gian anh đăng ký tác quyền năm 2006 vài năm và được người bạn tên là Thiên Sang thu âm, đăng tải trên mạng internet. Trường Nhân chưa từng bán hay cho phép ai khác sử dụng ca khúc Chút tình.

Nhạc sỹ trẻ cũng bức xúc cho biết thêm: 'Tôi đã rất nhiều lần liên hệ trực tiếp với Đàm Vĩnh Hưng để giải quyết sự việc êm thấm nhưng không thành nên đành phải nhờ đến pháp luật. Tôi chỉ muốn Đàm Vĩnh Hưng trả lại những quyền lợi chính đáng, đính chính tên tác giả vì tôi là người sáng tác ca khúc.

Ban đầu, khi liên hệ thì tôi gặp Đàm Vĩnh Hưng được vài lần và anh ấy hứa sẽ giải quyết mọi chuyện như yêu cầu của tôi. Đàm Vĩnh Hưng cũng đưa ra hợp đồng mua ca khúc Chút tình phai độc quyền của nhạc sỹ Trương Tuấn Huy nào đó mà tôi không quen biết. Tôi tìm hiểu thì biết anh này kinh doanh phòng thu ở TP.HCM. Tuy nhiên, theo thời gian thì đó chỉ là những lời hứa suông, Đàm Vĩnh Hưng không có một động thái nào để giải quyết sự việc.

Sau đó, tôi tiếp tục liên hệ nhiều lần với Đàm Vĩnh Hưng thì rất khó khăn khi anh liên tục thất hẹn, điện thoại thì không bắt máy. Phía công ty đại diện của Đàm Vĩnh Hưng cũng tỏ ra thiếu thiện chí để giải quyết sự việc của tôi'.

Khi được hỏi việc kiện Đàm Vĩnh Hưng liệu có phải là chiêu PR gây chú ý, nhạc sỹ trẻ này cho biết: 'Bạn thử nghĩ nếu là tôi xem. Bao nhiêu công sức để sáng tác ra ca khúc, đứa con tinh thần của mình bị người khác đánh cắp, sử dụng trái phép thì sao tôi không bức xúc được?'.

Trường Nhân cũng cho biết thêm, anh không kiện chỉ để gây chú ý vì đã tốn vài chục triệu tiền án phí. Anh quyết theo đuổi vụ kiện tới cùng vì không chỉ có Đàm Vĩnh Hưng mà còn nhiều đơn vị khác đang kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ…lấy lại sử dụng trái phép ca khúc Chút tình của anh.

Trong khi đó, sau vụ việc được báo chí đưa ra, Đàm Vĩnh Hưng đã im lặng. Người bán ca khúc cho Đàm Vĩnh Hưng là nhạc sỹ trẻ Trương Tuấn Huy thì tắt máy, không liên lạc được. Đại diện truyền thông của Đàm Vĩnh Hưng trả lời VnExpress cho biết: 'Chúng tôi là bên thứ ba liên lụy. Tuấn Huy đã gửi bản demo ca khúc đó qua email và sau đó còn mang cả CMND qua để ký hợp đồng độc quyền. Làm sao chúng tôi có thể kiểm soát được hết tất cả chuyện khuất tất xảy ra đằng sau người nhạc sĩ?'.

Theo đại diện truyền thông của Mr. Đàm, trong trường hợp này Trường Nhân nên nói chuyện với Tuấn Huy mới đúng. Ngoài ra, Mr. Đàm và công ty Tiếng hát Việt cũng cho biết, họ có đủ chứng cớ, không lý do gì mà không dám đối chất khi Trường Nhân kiện ra tòa.



Cụ thể là ca khúc Chút tình của Trường Nhân đã được đăng ký tác quyền năm 2006 nhưng tháng 7/2012, Đàm Vĩnh Hưng đã phát hành album Góc khuất, trong đó có ca khúc Chút tình phai (cũng chính là ca khúc Chút tình) với phần tác giả được giới thiệu là Trương Tuấn Huy.

Vụ kiện ăn cắp ca khúc, Đàm Vĩnh Hưng phạm nhiều tội?
Đơn kiện Đàm Vĩnh Hưng của nhạc sỹ trẻ Trường Nhân 

Căn cứ vào những thông tin cả 2 phía là nhạc sỹ Trường Nhân và phía ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cung cấp trên báo đến nay, luật sư Nguyễn Thành Công (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết:

'Căn cứ những thông tin trên báo, nhạc sỹ Trường Nhân kiện Đàm Vĩnh Hưng là đúng. Tuy nhiên phải xác định vụ việc này có 2 quan hệ từ 2 nhóm đối tượng khác nhau, có thể hình thành nên 2 vụ án riêng biệt nhưng cũng có thể giải quyết ngay trong 1 vụ án.

Vụ kiện ăn cắp ca khúc, Đàm Vĩnh Hưng phạm nhiều tội?
Luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TP.HCM) 

Sản phẩm Album Góc khuất của Đàm Vĩnh Hưng là hoàn toàn hợp pháp. Giả định, tác phẩm Chút tình phai được Đàm Vĩnh Hưng mua hợp pháp của Trương Tuấn Huy thể hiện qua hợp đồng cùng các chứng từ và sự chuyển giao hợp pháp của Trương Tuấn Huy thì cũng có 2 trường hợp xảy ra.

Trường hợp 1: Trương Tuấn Huy làm giả Giấy xác nhận bản quyền tác giả của Cục Bản quyền cấp. Trường hợp 2: Trương Tuấn Huy khẳng định tác phẩm này của mình bằng văn bản riêng (bởi tác giả vẫn có quyền sở hữu đối với tác phẩm dù có hay không đăng ký bản quyền tác giả, theo Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ).

Cả 2 trường hợp nêu trên thì Trương Tuấn Huy đều sai. Cần xác định trách nhiệm của Đàm Vĩnh Hưng như sau:

Thứ nhất, quan hệ giữa Trường Nhân và Đàm Vĩnh Hưng: Trường Nhân thực sự là tác giả của ca khúc Chút tình, được thể hiện qua giấy xác nhận bản quyền tác giả nên có quyền sở hữu về tài sản và được quyền tự bảo vệ khi tác phẩm bị xâm hại. Vì thế Trường Nhân được quyền kiện.

Người bị kiện là Đàm Vĩnh Hưng, bởi Album này thuộc sở hữu của Đàm Vĩnh Hưng. Tuy nhiên như phân tích trên, ca khúc được Đàm Vĩnh Hưng mua chính thức từ Trương Tuấn Huy nhưng vì Trương Tuấn Huy không phải là chủ sở hữu của tác phẩm nên hợp đồng mua bán này vô hiệu ngay từ lúc ký kết.

Theo vụ án này, Đàm Vĩnh Hưng đã có hành vi xâm phạm quyền tác giả tại Điều 28. Hành vi xâm phạm quyền tác giả: Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; Mạo danh tác giả; Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả; Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút; Xuất bản tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

Trường Nhân có quyền kiện yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng bồi thường thiệt hại do sự xâm phạm bản quyền này gây ra với các yêu cầu cơ bản là các tổn thất về vật chất và tinh thần (Điều 204 Luật Sở hữu Trí tuệ). Đặc biệt, trong hệ thống pháp luật nước ta thì riêng loại vi phạm bản quyền thì chi phí mời luật sư cũng được chấp nhận. Như vậy với quy định của Luật Sở hữu Trí tuệ hiện hành, trường hợp này Đàm Vĩnh Hưng phải bồi thường theo các yêu cầu của Trường Nhân.

Vụ kiện ăn cắp ca khúc, Đàm Vĩnh Hưng phạm nhiều tội?
'Theo vụ án này, Đàm Vĩnh Hưng đã có hành vi xâm phạm quyền tác giả tại
Điều 28, Hành vi xâm phạm quyền tác giả'

Về xử lý vi phạm: Vì vụ viêc đã kiện ra Tòa nên phán quyết của Tòa sẽ gồm xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại. Do đặc thù của hành vi vi phạm quyền tác giả nên ngoài bồi thường thiệt hại thì còn phải xử lý đối với tác phẩm bị vi phạm. Trường hợp này vi phạm liên quan đến ghi sai tên tác giả, tên tác phẩm nên phải khắc phục bằng cách tiêu hủy hoặc điều chỉnh sửa chữa.

Thứ hai, quan hệ giữa Đàm Vĩnh Hưng và Trương Tuấn Huy: Như trên đã nêu, Trương Tuấn Huy không phải là chủ sở hữu của tác phẩm nhưng vẫn chuyển nhượng sản phẩm cho Đàm Vĩnh Hưng là trái phép và vi phạm pháp luật. Vì sự vi phạm này mà Đàm Vĩnh Hưng phải bồi thường cho Trường Nhân.

Trường hợp này, Đàm Vĩnh Hưng vẫn được pháp luật bảo vệ theo nguyên tắc 'chiếm hữu bất hợp pháp ngay tình', tức giao dịch với Trương Tuấn Huy là vô hiệu nhưng hoàn toàn do lỗi của Trương Tuấn Huy. Nên mọi thiệt hại của Đàm Vĩnh Hưng thì Trương Tuấn Huy phải gánh.

Như thế, khi giải quyết vụ án, Đàm Vĩnh Hưng phải yêu cầu Tòa án đưa Trương Tuấn Huy vào tư cách tố tụng là 'Người có quyền và nghĩa vụ liên quan' để gánh chịu nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà Trường Nhân yêu cầu đối với Đàm Vĩnh Hưng. Cũng có thể, Đàm Vĩnh Hưng sẽ khởi kiện riêng với Trương Tuấn Huy sau khi đã bồi thường cho Trường Nhân.

Theo VTC