Gần đây dư luận lên tiếng báo động trào lưu “câu Like”, “Đủ Like là làm” - một xu hướng lệch lạc, điên rồ, phản cảm của một bộ phận giới trẻ.

Chỉ phê phán và “nói không” thì chưa đủ, cần phải hành động, lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi nhân tố tiêu cực. Vậy tại sao không “câu Like” tích cực, thách nhau làm những việc ý nghĩa trong khả năng của mình?

{keywords}
Học sinh TP.HCM (Ảnh Đinh Quang Tuấn)

Sau đây là một số gợi ý:

1. “Nói là làm”

Không phải “Nói là làm” sau khi đủ Like rồi làm những việc điên rồ như một số thanh thiếu niên trên facebook trong thời gian qua. Bạn hãy thực hành khẩu hiệu “Nói là làm” bằng cách giữ lời hứa với mọi người và chính mình. Cái gì làm được thì mới nói, đừng huênh hoang, khoác lác; lời nói đi đôi với việc làm, trách nói mà không làm hoặc nói nhiều làm ít, làm không tới nới tới chốn.

“Nói là làm” nghĩa là hành động chứ không nói suông. Trên đời này có bao nhiêu người chỉ nói chứ không bao giờ làm, làm việc gì cũng hẹn tới hẹn lui rồi cuối cùng chẳng làm gì cả. Bạn chẳng bao giờ thành công nếu nói mà không làm, không hành động.

Tỷ phú số 1 thế giới Bill Gates từng có lời khuyên: “Bạn không thể chỉ dựa vào hy vọng cầu nguyện mà phải bắt tay vào làm thì mới có thể thực hiện được lý tưởng của mình”.

Khi bạn “nói là làm”, làm được việc gì hay, bạn đừng quên đăng lên facebook để khoe với mọi người. Không cần số lượt Like  nhiều hay ít, khi hoàn thành một việc có ý nghĩa nào đó, bạn hãy tự thưởng cho mình một “món quà” nho nhỏ nào đó: một ly chè, cốc kem, ly cà phê, một đĩa nhạc, cuốn sách... Nếu bạn nói là làm không được, hãy tự phạt mình bằng 30 phút đi bộ, học bài nhiều hơn 1 giờ, lau chùi quét dọn nhà cửa...

2. Ăn chay

Bạn nên ăn chay 1 ngày/ tuần hay bao nhiêu ngày tùy thích, miễn là phù hợp với điều kiện của bạn. Nếu bạn không phải là người tu hành, tôi không cổ súy bạn đi tu. 

Ăn chay để giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường. Nhiều người phương Tây không theo đạo Phật, đạo Hồi nhưng họ vẫn ăn chay.

Ăn chay, lòng bạn (theo nghĩa đen) rất nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái, trí tuệ sáng suốt. Những bậc trí giả thường chọn cho mình lối sống thanh đạm, đơn giản, trong đó có ăn chay.

Ăn chay là văn minh chứ không phải duy tâm. Bạn hãy kêu gọi mọi người ủng hộ mình bằng những nút Like trên facebook nhé.

3. Sưu tầm 1000 câu danh ngôn

Muốn làm đúng phải nghĩ đúng, muốn nghĩ đúng phải có tư tưởng đúng. Danh ngôn là lời hay, ý đẹp, mang tư tưởng tiến bộ, sâu sắc. Mỗi khi sưu tầm danh ngôn, tư tưởng của bạn sẽ nhận được hiệu ứng tích cực, giúp bạn “biết người biết ta” trong đối nhân xử thế, ý chí của bạn luôn hướng về phía trước.

Vậy tại sao bạn không lên facebook “chém gió”, thách nhau sưu tầm thật nhiều câu danh ngôn hay? Bạn cứ “nổ” (chẳng hại ai cả), “ra giá” 1.000 Like cho 1.000 câu danh ngôn, “nói là làm”, mọi người sẽ hâm mộ bạn.

4. Mỗi tuần một cuốn sách

Thanh thiếu niên bây giờ rất ít đọc sách, lười đọc sách, không biết riêng bạn thì sao? Đọc sách để tích lũy kiến thức; làm cho trí tuệ, tâm hồn của mình được giàu có, phong phú. Sách bây giờ rất nhiều, giá mỗi cuốn khoảng tô phở. Nếu bạn muốn miễn phí thì đã có thư viện ở trường, huyện, tỉnh luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

5. “Nói không” với rác

Học sinh, sinh viên thỉnh thoảng có những ngày thứ bảy, chủ nhật tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác, điều đó rất đáng ghi nhận và khuyến khích. Nhưng chính các bạn cũng là người xả rác mọi nơi: trong lớp, ngoài sân trường, trên đường, công viên, bãi biển... Sau mỗi cuộc picnic, liên hoan, “người về” nhưng “rác còn ở lại”.

Khi không có ai xả rác thì môi trường bền vững hơn “chiến dịch” thu gom rác. Bạn hãy chụp những bãi biển, công viên sạch để “câu Like” nhé.

Nếu có ra quân vệ sinh môi trường thì không quên chụp vài tấm hình chia sẻ thông điệp “Xin đừng xả rác” nhé.

6. Đánh máy vi tính cực nhanh

Lao vào chơi game suốt ngày, tại sao bạn không dành mỗi ngày 30 phút để tập đánh máy thật nhanh, tốc độ 60 chữ một phút hoặc nhanh hơn nếu có thể. Tại sao bạn không lên “phây” thách đố mọi người thi đánh máy chữ “siêu tốc” mà không cần nhìn bàn phím? “Anh hùng bán phím” nhìn theo nghĩa này tích cực hơn là hành động “chém gió” trên mạng.

7. “Bắn liên thanh” tiếng Anh

Thay vì lên mạng ... chửi thô tục, “hù dọa” thiên hạ “câu Like” như một số “thánh chửi” hiện nay, các facebooker hãy “cày” tiếng Anh thật tốt rồi thách nhau “bắn liên thanh” tiếng Anh trên mạng theo chủ đề nào đó, thậm chí tranh luận, cãi nhau bằng tiếng Anh. Khó lắm phải không? Thì bạn hãy thử thách 1.000 like để “bắn” liên tục 100 câu tiếng Anh đi.  

8. Thuộc làu kinh sử

Ở trên tôi gợi ích các bạn “bắn liên thanh” tiếng Anh để “câu Like” nhưng không đáng nể bằng bạn thuộc làu kinh sử.

Bạn lên “phây” ra giá 1.000 Like sẽ đọc thuộc làu bài thơ Đại cáo bình Ngô (169 câu); 1.500 Like sẽ thuộc “Lịch sử nước ta” (208 câu) của Bác Hồ; 3.000 Like cho ai đọc thuộc “Gia huấn ca” (795 câu) của Nguyễn Trãi; 7.777 Like sẽ đọc vanh vách tất cả các đoạn trích truyện Kiều có trong sách giáo khoa từ THCS đến THPT; 9.999 Like sẽ thuộc luôn truyện Kiều (2.354 câu).

9. Một năm không thuốc lá, rượu bia

Bạn chẳng may bị nghiện thuốc lá, rượu bia ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn muốn bỏ nhưng chưa quyết tâm, thiếu cơ hội. Vậy tại sao không lên “phây” tuyên bố với bạn bè mình sẽ bỏ thuốc lá hoặc rượu bia với 1.000 Like nhé. Tôi chắc không ai không ủng hộ bạn, nhất là người thân, bạn bè.

10. Cái gì không phải của mình, không nhận

Đây là điều khó cực kỳ khó, nên tôi xếp thử thách này sau cùng. Nhưng càng khó, càng ý nghĩa, và càng ý nghĩa, càng khó làm. Những cách “câu Like” cởi đồ, nam giả nữ, hát kiểu Lệ Rơi, Tùng Sơn, tự thiêu (trước khi nhảy xuống nước để thoát chết), đốt phá... chỉ là những trò hề mua vui cho thiên hạ, rất vớ vẩn, điên rồ, liều lĩnh.

Cái gì không phải của mình, không nhận, điều này tưởng như đơn giản nhưng thực sự là thử thách lớn đối với tất cả mọi người, không riêng gì các bạn trẻ.

Không phải của mình mà muốn lấy, tranh giành, chiếm đoạt, ấy là nguồn gốc của sự tham lam, ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ. Đây là con đường đi tới tội lỗi.

Bill Gate nói “Trên đời này không có bữa trưa nào miễn phí”, không ai bỗng dưng cho không bạn cái gì, trừ đấng sinh thành của bạn. Bạn phải đổ mồ hôi mới có cơm ăn. Những món hời bỗng dưng từ đâu tới, ngồi không hưởng lợi, “ngồi mát ăn bát vàng” là chuyện hão huyền, phù phiếm.

Bất tài mà đòi nổi tiếng nên mới sống ảo, “ăn mày” nút Like của cộng đồng mạng. Hãy chia sẻ với mọi người những gì có thực sự có ý nghĩa, “câu Like” theo xu hướng tích cực, bạn nhé.

Xuân Chiến