Từ voi cho đến người tuyết, cướp biển cho tới búp bê giấy… đều là chủ đề của những cuốn truyện tranh dành cho mùa Noel năm nay.

Where My Wellies Take Me (Những nơi tôi đi)


Cuốn sách của Clare và Michael Morpurgo, thiết kế và minh họa bởi Olivia Lomenech Gill. Giá: 17,99 bảng.


Cuốn sách là sự khởi đầu mới đầy hấp dẫn của tác giả Michael Morpurgo – cuốn sách đầu tiên anh viết cùng vợ là Clare. Câu chuyện được truyền cảm hứng bởi thời thơ ấu của 2 người ở vùng quê. Một phần số tiền thu được từ việc bán sách sẽ được ủng hộ cho quỹ từ thiện mà họ thành lập cách đây 30 năm mang tên “Farms for City Children” (Nông trại cho trẻ thành phố). Cuốn sách được thiết kế như một cuốn lưu bút với các trang viết tay, những hình ảnh minh họa tinh tế và những bài thơ đồng quê của nhiều tác giả như John Masefield, Ted Hughes, Anon.

The Paper Dolls (Búp bê giấy)


Tác giả Julia Donaldson và Rebecca Cobb. Giá 10,99 bảng.

Cuốn sách tuyệt vời này gây ấn tượng trước hết là nhờ sự hiểu biết sâu sắc về những trò chơi của bọn trẻ. Những nhóm búp bê giấy mỏng manh cùng nắm tay nhau chạy trốn khỏi những kẻ săn mồi do bọn trẻ tưởng tượng ra cho đến khi ngày tận thế thực sự của chúng đến. Một cậu bé có thật với chiếc kéo có thật trên tay cắt những con búp bê giấy thành từng mảnh. Đó là một khoảnh khắc gây sốc, được vẽ lên tuyệt đẹp bởi tác giả Rebecca Cobb. Những con búp bê giấy bị cắt thành từng mảnh, trông giống như những bông tuyết. Tuy nhiên, tất cả đều không biến mất. Donaldson lại nhẹ nhàng sử dụng trí tưởng tượng và những kỉ niệm của bọn trẻ như một lực lượng giải cứu. Những con búp bê giấy vẫn mãi mãi cầm tay nhau.

The Night Pirates: A Pop-up Adventure (Cướp biển đêm)


Tác giả Peter Harris, Deborah Allwright và Corina Fletcher. Giá 12,99 bảng.


Trò chơi cướp biển của các bé gái được kể lại trong cuốn sách. Đúng bản chất của cướp biển: gian trá, bạo lực, cộc cằn… - tất cả những tính cách của cướp biển chuyên nghiệp đều được các bé gái làm nổi bật. Cũng có những miếng vá mắt, những hòn đảo nhiệt đới, những chiếc võng và của cải bị giấu đi. Nhưng đáng yêu nhất vẫn là tiếng hét của “thuyền trưởng Patch”: “Nếu không trả lại kho báu, ta sẽ mách mẹ”.

The Fantastic Jungles of Henri Rousseau (Khu từng tuyệt vời của Henri Rousseau)


Tác giả Michelle Markel, minh họa Amanda Hall. Giá 11,99 bảng.

Tinh thần của nhân vật Henri đã được truyền tải bởi họa sĩ Amanda Hall. Chúng ta có thể thấy một Henri đang nằm nhắm mắt trên băng ghế của một công viên ở Paris, dường như anh đang thưởng thức mùi hương của những bông cúc vạn thọ khổng lồ. Trong khi đó, tác giả Markel kể câu chuyện của bà, và cho chúng ta biết nghệ thuật đã chiến thắng sự giễu cợt như thế nào. Bà giải thích: “Đôi khi Henri bị giật mình bởi những gì anh vẽ ra, đến mức anh phải mở cửa sổ để hít thở không khí”. Tất nhiên, chúng ta – những độc giả không cần phải làm thế. Cuốn sách này đã là làn gió trong lành nhất rồi!

Poo Bum


Tác giả Stephanie Blake. Giá 10,99 bảng

Cuốn sách kể câu chuyện của một chú thỏ trắng răng vâu có 2 má hồng. Câu chuyện có thể lôi cuốn cả những đứa trẻ không hề thích thú sách vở. Chú thỏ trắng này rất ít nói. Thực ra, chú chỉ có thể nói một câu duy nhất. Hướng giải quyết vấn đề được đưa ra theo một hướng vô cùng ngạc nhiên. Câu chuyện đảm bảo sẽ thu hút được những đứa trẻ nghịch ngợm và thuyết phục các bậc phụ huynh bằng tính thực tế của nó.

Fancy Dress Christmas (Giáng sinh cải trang)


Tác giả Nick Sharratt. Giá 10,99 bảng

Ban đầu cuốn sách có vẻ khiến người đọc thấy cứng nhắc, nhưng tác giả Sharratt đã đưa ra một mưu kế tuyệt vời để thu hút bọn trẻ chú ý vào Giáng sinh. Những động vật khác nhau, tất cả đều vui tươi và đại diện cho những màu sắc khác nhau, cải trang trong những hình thù khác nhau: con cú cải trang thành cây thông Noel, con chó là người lùn, mèo là thiên thần…. Những độc giả nhỏ tuổi sẽ khám phá thân phận thực sự của các nhân vật trong ngày Giáng sinh. Cuốn sách giống như một trò chơi trốn tìm, một ngày lễ của trò “Ai là Ai”.

Pip and Posy: The Snowy Day (Ngày tuyết của Pip và Posy)


Tác giả Axel Scheffler. Giá 7,99 bảng

Hình ảnh minh họa của tác giả Scheffler lạc quan một cách đầy màu sắc. Hai chú thỏ với những chiếc khăn ấm áp leo lên một quả đồi đầy tuyết, chúng nhanh chóng ngồi lên chiếc xe trượt. Chúng xô xát nhau vì một con người tuyết (hay chính xác hơn là một con chuột tuyết). Chúng đẩy nhau ngã, rồi giận dỗi và khóc. Tuy vậy, đây lại là một câu chuyện giản dị, không gây tranh cãi và mang lại cảm giác an toàn. Nó sẽ làm người đọc cảm thấy ấm áp vào cuối ngày.

Grandpa Green (Ông nội Green)


Tác giả Lane Smith. Giá 11,99 bảng

Trong những cuốn truyện tranh, ông bà luôn là những anh hùng, “Grandpa Green” không phải là một ngoại lệ, tuy nhiên cuốn sách này được minh họa một cách đầy tò mò. Bạn có thể tha thứ cho sự thiên vị đó. Cuốn sách kể về những cây cảnh biết nói (nhân vật ông nội là người làm vườn) và đưa người đọc vào cuộc đời làm vườn của ông nội.

Ernest and Celestine (Ernest và Celestine)


Tác giả Gabrielle Vincent. Giá 10,99 bảng.

Celestine là một chú chuột nhỏ với đôi tai màu hồng thanh tú cùng một chiếc váy cùng tông. Celestine ra ngoài đi dạo trong tuyết cùng với gấu Ernest, rồi đánh rơi con chim cánh cụt đồ chơi đáng yêu của mình. Vật bị mất – chủ đề quen thuộc trong những cuốn truyện tranh – là thứ mà bất cứ đứa trẻ hay bậc phụ huynh nào cũng đều đồng cảm.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)