- Mới đây, GS Cù Trọng Xoay (tên thật là Đinh Tiến Dũng) đã có buổi nói chuyện với sinh viên (SV) Trường ĐH DL Phương Đông Hà Nội về niềm đam mê cũng như tâm sự về những lựa chọn của cuộc đời mình.

Trước câu hỏi của một bạn SV: Anh làm như thế nào phát hiện tiềm năng của mình?- Đinh Tiến Dũng chia sẻ: Nhiều bạn không biết mình thực sự giỏi gì. Tôi nghĩ có 2 điều là cơ may của mình. Đầu tiên là môn Hóa học.

{keywords}
Đinh Tiến Dũng tại buổi trò chuyện với SV Trường ĐH DL Phương Đông

Ngày xưa Hóa học là cực hình với tôi. Lần nào trả bài cô cũng cho điểm 6 và thêm một điểm mở ngoặc lớp trưởng khuyến mại. Tôi rất sợ phương trình, không hiểu tại sao lý thuyết Hóa học lại cân bằng như vậy.

Rồi một chiều buồn, không làm gì tôi lấy sách Hóa ra cân bằng vu vơ. Và không ngờ lại cân bằng đúng. Làm thêm một phương trình cân bằng theo cách vừa làm lại thấy đúng. Tôi nghĩ đã tìm ra chìa khóa cân bằng. Chiều đó tôi ngồi lỳ từ 15h đến 19h tối khi mẹ gọi ăn cơm, chỉ làm cân bằng phương trình. Từ đó tôi thấy yêu môn Hóa kinh khủng.

Sau tôi được chọn vào tuyển Olympic của trường, thi vòng này đạt giải Ba. Đến kỳ thi ĐH thì được 10 điểm môn Hóa.

Cơ may thứ hai của Đinh Tiến Dũng như anh chia sẻ chính là biết chọn cái mình làm tốt nhất.

Anh nhớ lại: Khi đi thực tập tốt nghiệp, tôi rất ngạc nhiên tại sao người nông dân lại giỏi như vậy. Tôi thấy nếu theo ngành nông nghiệp đào tạo như vậy chắc khó làm tốt. Chính vì vậy tôi đã chọn cái mình làm tốt nhất.

Ngày ấy khả năng tốt nhất của tôi là các hoạt động phong trào nên chọn theo ngành đoàn.

Đời sinh viên "vương giả"

Khả năng viết kịch bản đã manh nha ở cậu học trò Đinh Tiến Dũng từ năm lớp 11. Đó là kịch bản đầu tiên của tôi, viết chào mừng 20/11. Dù không nhận được giải nhưng các bạn ở dưới cười rất nhiều. Thấy các bạn thích tôi cũng có niềm tin nho nhỏ là mình có khả năng viết kịch bản.

{keywords}
Đinh Tiến Dũng tại buổi trò chuyện với SV Trường ĐH DL Phương Đông

Vẫn giọng kể pha chút dí dỏm, Tiến Dũng nhớ lại: "Anh đội trưởng văn nghệ liền lên bắt tay tôi, xúc động bảo lần đầu tiên trong đời anh thấy một thằng hát mặt trơ như mày. Khả năng mày đóng kịch tốt...Lúc đó tôi không biết buồn hay vui. Vở kịch tôi viết ở ĐH là vở chào sinh viên khóa mới. Cứ vậy mọi việc cuốn dần."

Ngày tôi đi đóng kịch không có gì hóa trang mà phải vẽ râu. Tôi mang bộ màu đi vẽ. Anh hội trưởng sinh viên thấy tôi biết vẽ nên mọi thứ từ pa-nô, áp phích, trang trí trong trường tôi được giao làm. Đồng lương đầu tiên của tôi là 10.000 đồng. Suất cơm khi đó chỉ 2.500 đồng. Hào hứng tôi mời mọi người đi liên hoan hài cốt ngan. Hoành tráng lắm. Toàn xương với ít thịt ngan thôi (cười).

Sau những vở kịch của Đinh Tiến Dũng đạt giải Vàng cấp thành phố. Tên tuổi của anh dần được biết đến. Cũng từ đó, đời sống thời sinh viên như anh vẫn vui đùa với mọi người là khá vương giả.

Đinh Tiến Dũng (sinh năm 1981) tốt nghiệp khoa Cây trồng, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Không theo đuổi sự nghiệp với chuyên ngành mà anh đã theo học.

Phụ trách truyền thông ở FPT. Tham gia viết kịch bản cho Gặp nhau cuối năm, nổi bật với vai trò MC trong các chương trình của VTV như Hỏi Xoáy Đáp Xoay (sắm vai GS Cù Trọng Xoay), Nhà Sáng Chế.

  • Phong Đăng (ghi)