- Những ngày qua, câu chuyện về hai cậu bé gốc Việt với hoàn cảnh gia đình nghèo khó có thành tích học tập đáng nể, đã được lan truyền mạnh mẽ trên Twitter qua những bài viết của một người Mỹ, Billy Baker. Dưới đây là bài viết của ông.

Đối với tôi, đó là đỉnh điểm của những câu chuyện khó tin nhất. Nó bắt đầu hai năm trước, khi tôi làm việc trên chuyến xe buýt số 19. Đây là chuyến xe buýt đặc biệt, bởi nó đi qua những vùng khó khăn ở Boston.

Tôi đã được nghe câu chuyện về hai cậu bé gốc Việt do ông Emmett Folger, người sáng lập ra Hiệp hội Dorchester Youth Collaborative cách đây 30 năm kể lại. Ông là người đã là người cố vấn cho hàng loạt trẻ em có cuộc sống khó khăn.

{keywords}
Hai anh em họ Huỳnh.

Sau nhiều tháng làm việc, tôi muốn kết thúc với một câu chuyện của hy vọng.

Mỗi sáng sớm, trên đại lộ Gevena ở Dorchester, hy vọng trên chuyến xe buýt, tôi sẽ tìm được hai anh em đã nghe kể, Johnny Huỳnh và George Huỳnh.

Tôi đã dành hàng tuần nói chuyện. Lúc đầu hai cậu bé có nhút nhát, nhưng dần dần cởi mở hơn.

Cha mẹ họ là người Việt Nam. Cha từng tham gia chiến tranh và sau đó bị các di chứng về tâm lý nặng nề.

Cuộc hôn nhân tan vỡ cũng ảnh hưởng thêm tâm lý của người cha. Ba năm trước khi tôi gặp họ, người cha đã nhảy cầu Tobin tự vẫn để lại hai con trên cuộc đời với một người mẹ có vấn đề về thần kinh. Bây giờ họ đang phải vật lộn với cuộc sống, từ kiếm cơm cho đến "hội nhập" vào một nền văn hóa hoàn toàn khác lạ.

Khi tôi thông tin về câu chuyện, đã có những phản hồi lớn từ cộng đồng mạng. Tôi đã dành thời gian trả lời những email chân thành của độc giả.

Tôi đã cố gắng giúp đỡ cuộc sống của hai anh em bằng cách tài trợ cho họ vé đi chơi, các món quà và những bữa ăn tối. Và họ đáp lại bằng cách luôn làm tốt mọi việc.

Vào mùa thu, Jonny đỗ vào trường Đại học UMass Amherst. Một vài tháng sau, George cũng đỗ xuất sắc vào trường Đại học Yale, một trường học danh giá của Mỹ mà nhiều sinh viên mơ ước.

Tôi rất tự hào là nhân chứng cho câu chuyện này và lưu lại nó trên Twitter và cập nhật diễn biến câu chuyện. Thật ngạc nhiên, sau đó câu chuyện được lan truyền . Phản hồi như một cơn bão và hai anh em đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng ngàn độc giả.

  • Trần Linh (Theo Bostonlobe/Buzzfeed)