- Mỗi câu chuyện, hành động hay phát ngôn của những người trẻ này ngay lập tức nhận được luồng ý kiến trái chiều nhau, thậm chí tranh cãi không có hồi kết.

Huyền Chíp và sự thật xung quanh cuốn sách

Gõ cụm từ "Huyền Chíp", trong vòng 0,26 giây công cụ tìm kiếm google cho ra gần 4,7 triệu kết quả. Năm 2013 chứng kiến cuộc tranh cãi của cộng đồng mạng xung quanh sự thật của cuốn sách hai tập Xách ba lô lên và đi của cô gái 9X liên quan đến những nghi vấn về nội dung đi "25 quốc gia chỉ với 700 USD" rồi vấn đề thị thực, nhập cảnh, visa,...

{keywords}
Bìa cuốn tập 2 cuốn Xách ba lô lên và đi của Huyền Chíp.

Đầu tiên là bản kiến nghị dài 21 trang do ông Trần Ngọc Thịnh chuyển đến Cục Xuất bản kiến nghị cần cấm phát hành cuốn sách. vì "vô hình chung cổ súy cho lối sống không lành mạnh, không trung thực, vi phạm phạm luật nghiêm trọng".

Tiếp sau đó, Huyền Chíp lên tiếng lên tiếng khẳng định "tôi không lừa dối". Sau đó, tác giả "Xách ba lô...", công ty sách và NXB đã làm việc xong với kết quả là một bản giải trình dài 31 trang.

Còn Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa cũng cho biết chưa có đủ căn cứ để cấm hay dừng xuất bản cuốn sách Xách ba lô lên và đi của tác giả Nguyễn Thị Khánh Huyền (bút danh Huyền Chip).

Cuộc tranh cãi xung quanh cuốn sách được chia làm 2 phe: Trong khi nhiều người có cái nhìn thông cảm, thậm chí khâm phục cô bạn trẻ thì nhiều ý kiến mạnh mẽ yêu cầu tác giả cần thành khẩn xin lỗi cũng như hoàn tiền cho độc giả đã mua sách. Theo tỉ lệ bình chọn trên VietNamNet, hơn 54% độc giả ủng hộ việc thu hồi cuốn sách của Huyền Chíp.

Nam sinh lớp 12 bàn luận về giáo dục

Những tưởng clip "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng" chỉ như một "thú chơi" của một nam sinh tự xưng học lớp 12. Thế nhưng, quan điểm của nam sinh đưa ra được độc giả đón nhận... nồng nhiệt. Thậm chí còn phong là "người hùng", "thần đồng"...

{keywords}
Nam sinh bàn luận về giáo dục gây sốt. (Ảnh cắt từ video trên Youtube)

Dài hơn 1 tiếng, clip là những quan điểm về việc học tập, về những bất cập, yếu kém của giáo dục Việt Nam như học nhồi nhét, bệnh thành tích, coi trong điểm số, bằng cấp hơn khả năng thực sự của mỗi người,….

Phát ngôn “gây sốc” nhất của cậu là “chỉ cần học đến lớp 9 là đủ”, bởi theo cậu, ở tuổi 14, 15, nhiều người đã biết xác định được khả năng và lối đi riêng cho mình.

Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) Nguyễn Tùng Lâm rồi Hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh Văn Như Cương nói các ông "bị thuyết phục" bởi Châu Chấu (nickname của nam sinh).

Và rằng "với người làm giáo dục hay ngành nghề nào cũng cần trân trọng hành động như của em". Còn lãnh đạo trường THPT nơi Châu Chấu đang học nói họ "mừng vì điều em làm".

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Châu Chấu đỗ với số điểm 49,5.Kỳ thi ĐH "kẻ lười biếng" cũng đỗ vào Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp với 35 điểm

"Thần đồng" Đỗ Nhật Nam

Nhật Nam không còn là gương mặt xa lạ đối với nhiều khán giả truyền hình Việt. Cậu bé từng là MC nhiều chương trình trên VTV. Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam được công nhận là dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Năm 11 tuổi, cậu giành thêm một kỷ lục mới ‘Người viết tự truyện nhỏ nhất Việt Nam’. Cậu bé có khả năng tiếng Anh hiện còn có trong tay khá nhiều cuốn sách tự viết hoặc sách dịch.

Tranh cãi nổ ra khi trong một cuộc phỏng vấn, Đỗ Nhật Nam cho rằng: "Truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn". Phát ngôn của cậu bé 12 tuổi cùng với những điệu bộ, cử chỉ, ngôn ngữ quá người lớn của Nhật Nam đã gây ra cuộc tranh luận dữ dội trong cộng đồng mạng về sự "già quá mức" của em.

{keywords}
Đỗ Nhật Nam.

Sau “những ngày giông bão” xảy đến với con trai, mẹ cậu bé Nhật Nam chị Phan Hồ Điệp đã có dòng tâm sự xúc động gửi con trai. Bức thư của chị Hồ Điệp ngay lập tức nhận được nhiều cảm thông, sẻ chia của cộng đồng mạng.

  • Phong Đăng (tổng hợp)