Giải thưởng Honda dành cho kĩ sư và các nhà khoa học trẻ Việt Nam năm thứ 9 vừa triển khai chính thức từ 15/4/2014.

10 gương mặt xuất sắc nhất sẽ nhận được học bổng tổng giá trị 30.000 USD (3.000 USD/suất) và 10 xe máy Honda Wave 110S. Ngoài ra, những sinh viên này còn có cơ hội nhận tiếp phần thưởng Honda Y-E-S Plus trị giá 10.000 USD nếu du học sau đại học tại Nhật Bản hoặc 7.000 USD nếu thực tập tại các trường đại học, các viện hoặc phòng thí nghiệm tại Nhật Bản trong thời gian 2,5 tháng tới 1 năm.

{keywords}

Giải thưởng năm nay tiếp tục được Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng Quỹ Honda Foundation (HOF), Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) - Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức tại 6 trường đại học liên kết tại Việt Nam, bao gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ - ĐHQG HN, Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG HN, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP.HCM.

Giải thưởng Honda Y-E-S năm thứ 9 sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng kí trực tuyến của sinh viên từ 15/4 - 23/6/2014. Sau khi sơ loại hồ sơ, các thí sinh đủ điều kiện ứng tuyển sẽ nộp hồ sơ trực tiếp cho đến hết ngày 15/7/2014. Các sinh viên tại các trường Đại học liên kết có thành tích cao trong lĩnh vực khoa học công nghệ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa đều có thể nộp hồ sơ tham gia Giải thưởng.

Giải thưởng Honda Y-E-S (Honda Young Engineer and Scientist Award) một trong những Giải thưởng thường niên được sáng lập bởi Quỹ Honda Foundation dành cho những sinh viên xuất sắc tại các nước đang phát triển.

Việt Nam vinh dự là quốc gia đầu tiên triển khai Giải thưởng này từ năm 2006 - nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Honda Việt Nam.

Từ năm 2008, Quỹ Honda Foundation và Công ty Honda Việt Nam chính thức thiết lập hệ thống hỗ trợ các thí sinh đoạt Giải thưởng tìm kiếm các khóa học sau đại học tại Nhật Bản. Hiện tại, đã có 10 sinh viên nhận Phần thưởng Y-E-S Plus và 9 trong số đó hiện đang học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản, 1 thực tập sinh đã trở về làm việc tại Việt Nam.

Giải thưởng Honda Y-E-S đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và trở thành mục tiêu phấn đấu của rất nhiều thế hệ sinh viên từ các trường đại học khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đây thực sự là một sân chơi đầy thách thức mà các kỹ sư và nhà khoa học trẻ muốn vượt qua để khẳng định mình.

TS. Nguyễn Việt Hà - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Trong những năm qua, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có 19 sinh viên vinh dự được nhận Giải thưởng Honda Y-E-S. Giải thưởng không chỉ hỗ trợ trực tiếp về tinh thần, vật chất cho các bạn sinh viên mà quan trọng hơn, còn mở ra cánh cửa cho các bạn tiếp xúc với truyền thống văn hóa của Nhật Bản và cơ hội học tập, nghiên cứu chuyên sâu tại Nhật Bản.”

{keywords}
Ngô Xuân Bách

Ngô Xuân Bách - Thí sinh đạt giải Honda Y-E-S 2006 & Honda Y-E-S Plus 2008 chia sẻ: “Năm 2006 mình nhận được Giải thưởng Honda Y-E-S và đến 2008 mình nhận tiếp phần thưởng Y-E-S Plus. Từ lâu mình đã ấp ủ ước mơ đi du học tại Nhật Bản vì đây là đất nước của khoa học công nghệ, đặc biệt mình cũng muốn học được cách làm việc và phẩm chất của người Nhật. Nhờ sự giúp đỡ của Quỹ Honda Foundation mình đã đăng ký thành công khóa học thạc sỹ tại Viện JAIST và nhận được hỗ trợ tài chính là 10.000 USD. Cảm ơn Quỹ Honda Foundation và Giải thưởng Honda Y-E-S rất nhiều".

Minh Ngọc