Sự cố cháu bé 6 tuổi đi tham quan trường tiểu học bị cánh cửa tủ thư viện đè lên người gây tử vong đã đặt ra câu hỏi về các công trình "quà tặng" ở trường học.

Tủ sách của trường tiểu học Nguyễn Minh Quang (Q.9, TP.HCM) là một công trình liên hợp gồm nhiều công trình khác nhau như tủ sách, bản đồ bằng đá, khu vui chơi, khu trồng lúa, nuôi gia súc...

Đây là một trong số các công trình do Hội cha mẹ học sinh trường Nguyễn Minh Quang thực hiện.

Quá trình thiết kế, xây dựng, kinh phí chủ yếu là do Hội cha mẹ học sinh trường giữ vai trò chính và nhà trường cùng tham gia giám sát. Đơn vị thi công là một đơn vị đã làm những công trình vui chơi giải trí có tiếng tại TP.HCM.

{keywords}
Cửa tủ Thư viện Xanh ở Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang đè lên người cháu bé Nguyễn Tấn Dũng, gây tử vong.

Hiện cơ quan điều tra đang mời những người liên quan đến để làm sáng tỏ vụ việc.

Dư luận thắc mắc, vì sao bốn cái bản lề của cánh cửa tủ đều bị bung? Những bản lề này được gắn như thế nào và đã tuân thủ quy trình an toàn chưa? Đơn vị thi công và giám sát đã làm hết trách nhiệm với các công trình trường học liên quan đến tính mạng của hàng ngàn học sinh chưa?

Theo bà Lê Thị Minh Loan, việc đưa các cháu từ trường mầm non đi tham quan một trường tiểu học là việc thường quy của ngành để trẻ làm quen với môi trường mới trước khi các bé vào lớp

Hàng năm, vào thời điểm sắp kết thúc năm học cũ, các học sinh sắp được chuyển cấp sẽ được trường tổ chức cho đến tham quan nơi học mới. Công tác này sẽ giúp cho các cháu hiểu hơn và chuẩn bị tâm lý khi chuyển trường.

Vì vậy, không chỉ có trẻ mầm non mà còn có học sinh tiểu học, trung học cơ sở... cũng có chương trình này.

“Chúng tôi không né tránh trách nhiệm nhưng thực sự, với những công trình của ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc của các đơn vị tài trợ, nhà trường chủ yếu là đơn vị thụ hưởng. Sau vụ việc xảy ra, chúng tôi cũng nhận thấy đã thiếu sót khi chưa quan tâm nhiều đến chất lượng các công trình do cha mẹ phụ huynh học sinh xây dựng” - bà Minh Loan chia sẻ.

Được biết, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn Q.9 cũng có khá nhiều công trình do hội cha mẹ học sinh, hội phụ huynh thực hiện như thư viện xanh, sân bóng đá ở trường Lê Văn Việt, vườn lan của trường Phước Long, thư viện xanh ở trường Trương Văn Thành...

Tuy nhiên, hầu hết các công trình này đều bằng tre. Chỉ có công trình tại trường tiểu học Nguyễn Minh Quang là quy mô hơn. Công trình này mới được đưa vào hoạt động cách đây khoảng hơn một tháng.

Chưa thể kết luận nguyên nhân của tai nạn thương tâm trên là do công trình kém chất lượng hay do đâu, nhưng rõ ràng lâu nay, với những công trình thuộc diện “quà tặng”, thường trường học chỉ thụ hưởng một cách thụ động mà thiếu quan tâm, giám sát đến chất lượng, độ an toàn của chúng.

Có thể việc quan tâm giám sát công trình của ban đại diện cha mẹ học sinh là khá nhạy cảm, nhưng đó chỉ là vấn đề tài chính.

Nhà trường, phòng GD-ĐT hoàn toàn có thể giám sát chất lượng công trình mà không cần “nhúng tay” vào vấn đề chi phí.

Một món đồ chơi hay một thiết bị đồ dùng dạy học một khi được đặt trong trường học đều phải được quan tâm đến độ an toàn, bởi nó sẽ liên quan đến sức khỏe, tính mạng của hàng ngàn học sinh - đối tượng thiếu khả nặng tự vệ.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)