Trên các diễn đàn, đa số phụ huynh đều choáng váng trước những ấn phẩm dành cho trẻ con nhưng lại dùng lời lẽ, ngôn từ không khác những cuốn sách dành cho người lớn.

{keywords}

Những hình ảnh không hiếm gặp trong những cuốn truyện tranh dành cho lứa tuổi học đường hiện nay.

"Có lần tôi thấy cô con gái mới 8 tuổi đứng soi gương rất lâu, thay đến ba, bốn bộ quần áo mà vẫn chê chưa được... Tôi hoảng quá mang cuốn truyện ra xem thì ôi thôi, cả cuốn 40 trang thì có tới già nửa in hình sexy, lố lăng. Không thể chấp nhận được”, chị Nghiêm Tuyết Mai (Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Trước một số cuốn sách, chương trình dành cho trẻ nhỏ được cho là 18+, có những hình ảnh dung tục, nhiều phụ huynh tỏ ra rất bất bình, cần phải dẹp bỏ, nhưng một số khác coi đó là chuyện bình thường, thậm chí còn cho rằng nên cùng trẻ tìm hiểu, càng sớm càng tốt.

Trên các diễn đàn, đa số phụ huynh đều choáng váng trước những ấn phẩm dành cho trẻ con nhưng lại dùng lời lẽ, ngôn từ chẳng khác nào những cuốn sách dành cho người lớn.

Chị Nguyễn Hương Thảo có con là học sinh lớp 3 trường tiểu học Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) thốt lên: “Xem qua vài tập một cuốn sách mà con trai đang xem tôi phát hoảng khi có những đoạn hội thoại giữa học sinh lớp mẫu giáo và cô giáo (mới lấy chồng)". Sao có thể dùng lời con trẻ để nói chuyện của người lớn như vậy được? Và còn những đoạn thoại với cách nói ẩn dụ, ám chỉ đến sex cùng những hình ảnh nhạy cảm... không hợp với trẻ. Thật không thể hiểu vì sao NXB lại cho xuất bản những bộ truyện tranh với lời thoại như vậy. Cấm các con không được đọc thì không thể vì bằng cách này hay cách khác chúng cũng đọc được”.

“Không hiểu sao người ta lại có thể cẩu thả như thế . Những câu chữ mà người lớn đọc còn phải đỏ mặt, ngượng ngùng huống chi là trẻ con. Cứ cho rằng chúng chưa hiểu hết ý nghĩa của những từ ngữ ấy, nhưng bên cạnh chữ còn có ảnh minh họa, mà ảnh lại toàn là hở hang hỏi sao trẻ em bây giờ hư hỏng sớm. Tôi cho rằng cần lập tức ngừng xuất bản những ấn phẩm có nội dung không lành mạnh như vậy. Nếu còn tiếp tục để con em tiếp xúc với những sản phẩm đó, không sớm thì muộn sẽ làm hỏng hết cả một thế hệ”, một phụ huynh khác bức xúc.

Khi mở cuốn truyện tranh có nhan đề “Chàng trai…” ra xem, chị Trần Hồng Hạnh (Ba Đình, Hà Nội) tá hỏa vì trong truyện là những hình ảnh trai gái ôm ấp nhau, tình tứ như người lớn, thậm chí còn có những hình ảnh gây sốc và một số cuốn khác cũng có nội dung tương tự.

Chị Hạnh hoảng hốt: “Con trai tôi kể, cuốn sách trên nó mượn của một cậu bạn học cùng lớp. Giờ ra chơi, các cháu không ra ngoài chơi như mọi khi mà cả lũ túm tụm xung quanh cuốn sách, tranh nhau đọc. Cháu nói, các bạn nam còn rủ các bạn nữ đến đọc cùng rồi cười khúc khích với nhau. Tôi đã thông báo với cô giáo chủ nhiệm nhưng chắc chắn không thể ngăn chặn được việc các cháu độc truyện. Không đọc ở lớp thì chúng lén lút mang về nhà đọc”.

“Khi đọc sách, con gái tôi đọc khá chăm chú và thường xuyên bắt chước theo những hành động của những nhân vật trong truyện. Có lần tôi thấy cô con gái mới 8 tuổi đứng soi gương rất lâu, thay đến ba, bốn bộ quần áo mà vẫn chê chưa được. Thì ra, con gái lục tung tủ quần áo chỉ vì muốn kiếm được chiếc váy cộc, hở mông giống như nhân vật trong cuốn truyện đang đọc. Tôi hoảng quá mang cuốn truyện ra xem thì ôi thôi, cả cuốn 40 trang thì có tới già nửa in hình sexy, lố lăng. Không thể chấp nhận được” - chị Nghiêm Tuyết Mai (Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Bên cạnh những ý kiến bức xúc, bất bình nói trên, một số khác lại cho rằng đó là những cuốn sách bình thường, có thể cho con em tiếp cận.

Anh Đinh Tiến Giang (một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Ngô Sĩ Liên – Hà Nội) nói: “Tôi thấy chuyện không có gì to tát mà nhiều người làm ầm ĩ lên. Trẻ em đọc sách, truyện để giải trí sau những giờ học căng thẳng. Nếu chúng thấy thích thì cứ để chúng đọc. Tôi nghĩ người lớn không nên cấm đoán mà hãy cùng con đọc, giải thích cho chúng để chúng hiểu được hết ý nghĩa thông điệp mà cuốn sách muốn truyển tải”.

Còn chị Bùi Phương Vy (Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: “Hôm trước, tôi cùng con xem chương trình gameshow dành cho trẻ em, đến một tiết mục của bé gái 13 tuổi trên nền nhạc của Rihanna, tôi thấy con gái rất thích thú lắc lư theo. Nhưng sao tự nhiên lại làm ầm lên rằng bài hát... nhạy cảm. Có làm sao đâu. Tôi nghĩ xem một tiết mục nhảy mọi người đừng chỉ “vạch lá tìm sâu”, rồi chỉ trích, lên án".

Theo Văn Nga/Dân Việt