- Ngày 22/8, ĐH Thái Nguyên đã thông báo với báo chí kết quả xác minh ban đầu về vụ việc “Tiến sĩ 200 triệu”.

Ông Đặng Kim Vui, giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, sáng ngày 22/8, ông Đàm Khải Hoàn đã trực tiếp đọc bản giải trình về phát ngôn “có thể lấy được bằng Tiến sĩ Y khoa 200 triệu đồng”.

Trong bản giải trình, ông Hoàn thừa nhận nội dung ghi âm, ghi hình và những phát ngôn có nội dung 200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa là có thật. Tuy nhiên, ông Hoàn cam kết những nội dung trên chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực. Còn trên thực tế không có chuyện nhận 200 triệu đồng để giúp lấy bằng tiến sĩ.

  {keywords}

GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên, trưởng đoàn công tác xác minh vụ việc Phó GS.TS Đàm Khải Hoàn, phát ngôn "có thể lấy được bằng Tiến sĩ Y dược 200 triệu đồng" (Ảnh: Dân trí)

Trong giải trình của mình, ông Đàm Khải Hoàn gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nhà trường vì phát ngôn bừa bãi, thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, đã làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà trường, ảnh hưởng tới công tác đào tạo.

Theo ông Đặng Kim Vui, kết quả xác minh ban đầu có thể khẳng định vụ việc diễn ra ra vào tháng 8/2012, và mới chỉ là phản ánh trao đổi giữa ông Hoàn với phóng viên nhập vai. Tổ công tác chưa thu được bằng chứng cụ thể nào của học viên, nghiên cứu sinh được ông Hoàn giúp đỡ theo cách mà ông Hoàn phát ngôn “200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa”.

  {keywords}

Những ý kiến nhận xét tốt về thầy Hoàn mà đoàn công tác đã xác minh (Ảnh: Dân trí)

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) xác nhận ĐH Thái Nguyên đã gửi báo cáo xác minh ban đầu về vụ việc này.

Bà Phụng cho biết qua báo cáo có thể khẳng định ông Đàm Khải Hoàn có vi phạm, dù mới chỉ là phát ngôn “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa”. Tuy nhiên, theo bà Phụng, việc xử lý kỷ luật như thế nào với ông Hoàn cần phải được căn cứ và Luật viên chức và những quy định cụ thể của ĐH Thái Nguyên và Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên.

Sau khi xem xét kỹ báo cáo, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định có tiếp tục yêu cầu xác minh sâu hơn về vụ việc này hay không để có hình thức xử lý phù hợp với vi phạm của ông Đàm Khải Hoàn.

  {keywords}

Buổi họp xác minh vụ việc mà thầy Hoàn phát ngôn.

Sau khi xem xét kỹ báo cáo, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định có tiếp tục yêu cầu xác minh sâu hơn về vụ việc này hay không để có hình thức xử lý phù hợp với vi phạm của ông Đàm Khải Hoàn.

Ngân Anh