“Công nghệ đang ngày càng phát triển hiện đại nhưng trí tuệ của con người lại đang đi xuống” là cảnh báo được nhiều nhà khoa học đưa ra thời gian gần đây. Điều này là do những người phụ nữ thông minh ngày càng đi theo xu hướng sinh ít con hơn những người phụ nữ khác.

Bằng chứng mà những nhà khoa học đưa ra là chỉ số IQ của người dân ở các nước Anh, Đan Mạch và Áo đang giảm dần trong khoảng mười năm trở lại đây. Hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi về việc liệu xu hướng này có còn kéo dài hay không, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng loài người đã đi qua thời kỳ đỉnh cao của trí tuệ.

Biểu đồ cho thấy "loài người đã qua thời kỳ đỉnh cao của trí tuệ"

Kết quả thu được từ bài kiểm tra IQ để xác định xem đàn ông Đan Mạch có đủ khả năng gia nhập quân đội hay không đã cho thấy chỉ số IQ của nam giới nước này đã giảm 1,5 điểm kể từ năm 1998.

Theo nhà báo Bob Holmes, tờ New Scientist thì số liệu tương tự cũng xuất hiện trong các bài test IQ ở Anh và Áo. Lời giải thích bi quan nhất cho sự việc này là con người đã đạt đến đỉnh cao của trí thông mình, và giờ là lúc trí tuệ loài người đang đi xuống.

Trong khoảng thời gian từ 1930 – 1980, chỉ số IQ trung bình ở Mỹ đã tăng lên tới 3 điểm. Cùng thời điểm sau chiến tranh, người dân Nhật Bản và Đan Mạch cũng có sự cải thiện đáng kể về trí tuệ.

Giáo sư James Flynn của Đại học Otago giải thích rằng trí thông minh của con người tăng lên vào thời kỳ đó là do sự cải thiện về dinh dưỡng và điều kiện sống, cùng với một nền giáo dục ngày càng tiến bộ. Ông gọi nó là “hiệu ứng Flynn”.

Còn hiện giờ thì một số chuyên gia nói rằng hiệu ứng đó đã có dấu hiệu kết thúc ở các nước phát triển – và đó là lý do vì sao điểm số IQ của những nước này thậm chí không còn giữ được ở mức cân bằng, và đang giảm dần.

Một số nhà khoa học, bao gồm cả giáo sư Flynn tin tưởng rằng chỉ khi cải thiện nền giáo dục mới thể đảo ngược được tình thế hiện giờ và chỉ ra rằng sự suy giảm nhận thức ở con người có thể chỉ là nhất thời. Tuy nhiên những nhà khoa học khác thì không được lạc quan như vậy.

Một vài người cho rằng hiệu ứng Flynn đã đánh dấu một sự sụt giảm những gen quy định trí thông minh. Theo họ, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra vì những người thông minh hay được giáo dục hoàn chỉnh đang ngày càng sinh ít con hơn, vậy nên phần lớn những thế hệ tiếp theo của loài người chúng ta sẽ do những người kém thông minh hơn sinh ra.

Jan te Nijenhuis, giáo sư tâm lý tại trường Đại học Amsterdam, nói rằng người phương Tây đã mất trung bình 14 điểm IQ kể từ thời kỳ Victoria. Ông cũng cho rằng điều này là do những người phụ nữ thông minh đang có xu hướng sinh ít con hơn những người phụ nữ khác.

Còn Richard Lynn, một nhà tâm lý học của trường Đại học Ulster, đã tính toán sự sụt giảm tiềm năng di truyền của loài người. Ông đã sử dụng dữ liệu về điểm số IQ trung bình trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1950 – 2000 để phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian này loài người đã giảm trung bình 1 điểm IQ. Ông còn dự đoán nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra thì đến năm 2050 chúng ta sẽ mất thêm 1,3 điểm IQ nữa.

Trong khi những cuộc thảo luận và cả tranh cãi vẫn tiếp tục diễn ra thì giáo sư Flynn lại công bố rằng nếu sự sụt giảm chỉ số IQ của loài người đánh dấu cái kết của hiệu ứng Flynn thì chỉ số đó cũng sẽ ổn định. Ông tin rằng kể cả khi con người có trở nên ngu ngốc hơn, thì những dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phát triển và công nghệ hiện đại sẽ giúp chúng ta giải quyết được vấn đề này.

Thu Phương (Theo Daily Mail)