Những tác phẩm của Nguyễn Xuân Hồng (học lớp 12A chất lượng cao Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội) chưa phải xuất sắc về hội họa, nhưng chúng đã cho thấy những xúc cảm đam mê. Dẫu còn vụng về, nhưng tâm hồn đa cảm đã tạo ra ở Xuân Hồng một khác biệt...

Nguyễn Xuân Hồng lớn lên trong một gia đình mà bố mẹ đều không làm nghệ thuật. Tuy nhiên em lại được bố mẹ mình vun đắp cho niềm đam mê nghệ thuật, âm nhạc và hội họa từ khi còn rất nhỏ.

Con đường nghệ thuật đã được mở ra như một cánh cửa niềm đam mê với Xuân Hồng từ đó. Triển lãm cá nhân đầu tiên của Hồng với tựa "Dấu ấn tuổi thơ" ở 29 Hàng Bài, Hà Nội (từ 14-16/9) là câu trả lời.

Những bức tĩnh vật, phong cảnh hay những bố cục mà Hồng vẽ từ những quan sát về cuộc sống xung quanh ở cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên này chính là kết quả của niềm đam mê đó. Nó không chỉ là sự lưu giữ một quá trình sáng tạo của tuổi thơ, mà còn cho thấy một sự trưởng thành trong cảm xúc hội họa.

Nếu những tác phẩm khi nhỏ của Hồng là sự vẽ theo bản năng, không tuân theo một bố cục nào thì những tác phẩm gần đây trên chất liệu sơn dầu và acrylic (nhựa trong suốt) đã cho thấy ý thức về bố cục, màu sắc đã trở nên chỉnh chu hơn. Những tĩnh vật chiếm số đông trong các tác phẩm của em đã không chỉ đơn giản là tạo nên một bố cục chặt chẽ với sự quan sát tinh tế của đôi mắt mà còn cho thấy những tâm trạng khác nhau của chính mình, khi thì u buồn, khi thì rực rỡ, tươi rói.

Ở đôi bức người ta còn như nhìn thấy được xúc cảm của tác giả với các bậc thầy hội họa như Matisse. Một tấm thảm đa sắc được tạo ra dưới chân của những chiếc vại Bát Tràng đến giản dị mà sang quí. Việc cố gắng để diễn tả cái nhìn thấy đã như được thay thế bởi xúc cảm hội họa giữa hình màu, sắc thái trên mặt phẳng hai chiều như được bộc lộ ra tràn trề.

Dẫu những tác phẩm của Xuân Hồng ở đây chưa phải là tác phẩm xuất sắc về hội họa, nhưng chúng đã cho thấy những xúc cảm đam mê. Dẫu còn vụng về, nhưng tâm hồn đa cảm đã tạo ra ở Xuân Hồng một nét khác biệt trong các bức tranh. Ở đó dường như thanh sắc, âm hưởng của các bản Piano mà em đã từng chơi như thấp thoáng...

Không chỉ "bén duyên" với nghệ thuật, tháng 8/2014 vừa qua Hồng đã nhận được giải Đồng trong kỳ thi âm nhạc Festival Nghệ thuật Châu Á tại Singapore, dành cho các thí sinh Piano.

Ước mơ của em có lẽ không chỉ dừng lại ở đó. Nguyễn Xuân Hồng còn muốn rằng cả hội họa và âm nhạc sẽ trở thành nghiệp sống của em sau này trong vai trò nhà thiết kế games, hoặc người làm phim hoạt hình. Một ngành công nghiệp còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam.

Một số "Dấu ấn tuổi thơ" của Hồng: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trang Thanh Hiền