- Việt Nam có gần 5% trong tổng số sinh viên trong nước du học bậc cao đẳng và đại học tại 49 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có đến 90% du học tự túc, tỷ lệ này đã tăng gấp mười lần so với 10 năm trước.

Đây là con số của năm 2012, theo khảo sát "Giá trị du học: Bước đệm thành công" do Ngân hàng HSBC công bố ngày 22/9.

Bản báo cáo đưa ra chi phí một du học sinh bậc đại học tại Mỹ phải chịu trung bình khoảng 36.000 USD/năm; trong khi ở Úc con số này khoảng 42.000 USD.

74% đối tượng tham gia khảo sát có ý định gửi con em đi du học bậc đại học. 51% tham gia khảo sát bình chọn Mỹ là một trong ba quốc gia có nền giáo dục chất lượng cao nhất trên toàn cầu.

Dữ liệu tổng hợp cho thấy Úc, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, và Anh là 5 quốc gia tiếp nhận nhiều du học sinh nhất trong năm 2012.

Gần 40% sinh viên Việt Nam lựa chọn các chương trình du học tại Úc và Mỹ. Riêng tại Mỹ, Việt Nam xếp thứ 8 về số lượng du học sinh so với các quốc gia khác và xếp thứ 5 về số lượng sinh viên quốc tế du học bậc cao đẳng và đại học tại đây.

Chi phí du học theo khảo sát của HSBC (các cột tương ứng: Quốc gia/Học phí hằng năm (USD) /Chi phí sinh hoạt hằng năm (USD)/Tổng chi phí hằng năm (USD)/Giá trị chi phí/Giá trị chất lượng giáo dục/% phụ huynh bình chọn quốc gia thuộc nhóm ba có chất lượng giáo dục tốt nhất).

{keywords}

  • Song Nguyên