Một buổi sáng, nghe hai người nói chuyện bỗng giật mình. Một người là giáo sư đại học Nhật Bản, ông nói chuyện về nước Nhật thay đổi trong quan điểm đào tạo đại học rất nhanh, đi tắt đón đầu nhu cầu của xã hội để tự chủ đào tạo sinh viên.

Ông ví dụ về chuyện đang dẫn sinh viên đi thực địa ở Tây Nguyên. Tại sao bây giờ sinh viên Nhật vẫn tham dự các chuyến đi thực địa ở châu Á khi việc chia sẻ kiến thức, tài liệu trên mạng là phổ biến và tiện lợi?

Ông trả lời, từ 20 năm nay, khi hàng Nhật đã bão hòa ở Âu - Mỹ, thị trường Nhật phải hướng về châu Á tìm lợi nhuận từ lượng người tiêu dùng đông đảo đến tận dụng lao động giá rẻ. Các trường đại học đã đưa sinh viên đến châu Á học tập và nghiên cứu để cung cấp nhân lực am hiểu thị trường này cho các doanh nghiệp Nhật.

Việc đi thực địa là rất quan trọng, đem lại các kết quả chính xác về mặt nghiên cứu xã hội, có thể được các doanh nghiệp mua và cập nhật thông tin cho các dự án đầu tư mới.

Và kết thúc câu chuyện, vị giáo sư đại học khuyên các bạn trẻ bớt đắm chìm cuộc đời trên mạng ảo, dù rằng ở đó những người năng động vẫn đang tìm ra kiến thức, tiền bạc và cả sự nghiệp, tìm cách giải trí đều được cả.

Nhiều người trẻ quá lạm dụng chiếc chìa khóa Google cho mọi vấn đề, mà trước đó vẫn không hiểu phải xây dựng cho mình một bộ lọc thông tin khoa học và bản lĩnh. Tony Buổi Sáng, một doanh nhân đồng thời là cây bút đang có ảnh hưởng lớn đến giới trẻ với lượng người theo dõi là 200 ngàn người, thường xuyên cổ động cho tinh thần khởi nghiệp bằng bài học thiết thực.

Và lời khuyên quan trọng nhất của doanh nhân này là các bạn trẻ hãy thả cái laptop xuống và đi ngay ra đường, đi tìm khách hàng, đi học các nghề sản xuất, đi tìm thị trường với phong cách một người trẻ hiện đại, lịch sự và kiên nhẫn lập nghiệp.

Mỗi ngày doanh nhân này đưa bài lên, tâm sự về những trải nghiệm lý thú về thương trường trong và ngoài nước của chính mình, với một tâm thế yêu đời nhưng rất nghiêm túc về quan điểm sống, quan điểm lao động cật lực để có sự nghiệp.

Ngoài việc in sách để đáp ứng nhu cầu của người đọc trẻ muốn có tập hợp các bài viết hữu ích, chính doanh nhân này cũng tự làm gương "thoát ảo", cùng những người trẻ lập ra câu lạc bộ khởi nghiệp, kết nối kiến thức của các chuyên gia, những người quản lý sản xuất với các bạn trẻ đang lập nghiệp, tham gia làm hàng Việt Nam.

Tony Buổi Sáng đã ngày ngày đốt lên ngọn lửa thực tiễn, hành động và suy nghĩ thực tiễn cho các sinh viên chuẩn bị rời ghế giảng đường phải sớm lao ra đời tranh đấu.

Ngày ngày, doanh nhân này cùng các bạn trẻ đấu tranh với thói xấu của thế hệ mình, đó là lười suy nghĩ, ỷ lại vào cha mẹ, không lịch sự, thiếu kiên nhẫn. Qua đó, để dần dần người trẻ sửa mình, tạo ra một mẫu người thành đạt trẻ tuổi có kiến thức thực tiễn và có văn hóa ứng xử văn minh.

Không thể đi tắt đón đầu nhờ vào tiện ích của mạng internet, những chuyên gia đều khuyên mọi người phải có trải nghiệm thực tiễn để đúc kết những quy luật thích hợp cho con đường phát triển của mình.

Dù cho các khóa học từ đại học đến học kỹ năng sống qua mạng vẫn rất tốt, nhưng đó cũng chỉ là cách rèn luyện sự tự giác, còn kinh nghiệm không thể đến từ bàn phím và màn hình! Đó là đúc kết của các chuyên gia.

(Theo Thiên Thanh - Doanh nhân Sài Gòn Online)