- Ngay sau chuyến công tác tại Lào Cai, Lai Châu, ngày 17/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với giáo viên, học sinh tỉnh Đắk Nông.

{keywords}

Dương Thu Phương, Học sinh lớp 12 chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh thẳng thắn: "Bộ GD-ĐT đã quyết định phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia năm 2015 với nhiều điểm mới. Trong khi đó, chương trình học vẫn như cũ và việc kiểm tra, đánh giá cũng chưa thay đổi. Mong Bộ trưởng giải đáp những khó khăn học sinh sẽ gặp phải trong kỳ thi này”."


{keywords}

Cô Đỗ Thị Là - giáo viên Trường chuyên Nguyễn Chí Thanh - lo ngại kỳ thi quốc gia sẽ gia tăng việc học lệch của học sinh....


{keywords}

Trả lời các thắc mắc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhắc lại những ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH 2014, "về nội dung, yêu cầu, cấu trúc đề thi vẫn nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng cách thi đã thay đổi...Sẽ không có nhiều đảo lộn, không cần phải học thuộc lòng nhiều như những năm trước. Các em thay đổi cách học, thầy cô thay đổi cách dạy theo hướng rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích tiếp nhận những kiến thức về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh... để giải quyết những vấn đề đặt ra của bài thi” - lời Bộ trưởng.

"Hàng chục năm qua, cách thiết kế thi cử đã khiến học sinh học theo khối, học lệch. Trong khi đó, cách thi mới học sinh sẽ học đầy đủ các môn học để thi tốt nghiệp THPT qua đó lấy điểm xét tuyển" - Bộ trưởng nói.


{keywords}
Tại đây, ông Phạm Vũ Luận cũng đặt vấn đề rồi trả lời cho câu hỏi "Vì sao phải đổi mới?".

Người đứng đầu ngành giáo dục tự giải thích: "Qua 3-4 lần cải cách giáo dục, trung ương rút ra những lần cải cách đó không đụng chạm đến phương thức giáo dục. Phương thức giáo dục của chúng ta hiện nay như 50-60 năm qua. Tức là tiền bối dạy sao, ta dạy lại thế hệ sau như thế. Vẫn cứ một phương thức quen thuộc là thầy đọc - trò chép, đến ngày thi học sinh lại chép lại những điều học thuộc...Tôi thấy vui mừng khi các thầy cô và các em đặt ra những câu hỏi rất rõ ràng, chạm vào các vấn đề lớn của nền giáo dục".

Bộ trưởng cũng giải thích việc tổ chức một kỳ thi quốc gia cũng dựa vào Luật giáo dục ĐH, với quy định về tổ chức kỳ thi quốc gia để đánh giá học sinh đậu tốt nghiệp THPT.

  • Việt An