Nhiều sinh viên học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn) phản ánh, quá trình thực tập nghiệp vụ kết thúc khóa học phải thực tập những công việc không liên quan đến ngành nghề trong suốt 2 tháng tại nhà hàng của trường.

Việc cho sinh viên thực tập: Bưng bê, rửa chén, lau dọn vệ sinh…

Ngoài khu giảng đường phục vụ cho việc dạy, học trong khuôn viên cơ sở 2 Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (quận 12) có ba khu dịch vụ bao gồm nhà hàng Sota và khách sạn Sota và Công ty du lịch Sài Gòn ACT. Ba dịch vụ này được nhà trường sử dụng kinh doanh các dịch vụ nhà hàng ăn uống và và tổ chức các tour du lịch cho đồng thời đây cũng là nơi cho sinh viên nhà trường thực tập kỹ năng nghiệp vụ khi kết thúc khóa học.

{keywords}

Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

Theo phản ánh của sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, hết khóa học sinh viên sẽ thực tập 2 tháng tại ba khu dịch vụ này. Ngoài những sinh viên thực tập tại Công ty du lịch Sài Gòn ACT được thực tập đúng kiến thức chuyên ngành, những sinh viên thực tập tại khu vực nhà hàng phải làm những việc không liên quan đến ngành nghề như bưng bê, phục vụ, bố trí bàn ăn, rửa ly chén, trực cửa ra vào, lau dọn vệ sinh...

Cụ thể, trong quá trình thực tập tại nhà hàng Sota, sinh viên phải phục vụ khách hàng bên ngoài đến ăn uống trực tiếp tại nhà hàng. Ngoài ra nhóm sinh viên thực tập ca buổi sáng phải thiết kế và bố trí bàn ăn,phục vụ thức ăn cho học sinh Trường THCS-THPT Bạch Đằng (trực thuộc hệ thống Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn). Nhóm sinh viên thực tập ca buổi chiều phải phục vụ bữa trưa cho giảng viên của nhà trường.

Trong quá trình thực tập, ngoài việc mang thức ăn, đồ uống cho khách hàng sinh viên còn phải kiêm nhiệm thêm các việc như quét dọn lau chùi và dọn nhà vệ sinh của nhà hàng. Nếu sinh viên lỡ tay làm bể vật dụng như ly, chén nhà hàng sẽ bị bắt đền hoặc tăng hình phạt bằng cách tăng lên thời gian thực tập lên nhiều lần và trừ 50% số điểm thực tập...

Nếu vì một lý do nào đó sinh viên vắng mặt trong thời gian thực tập sẽ bị áp dụng chính sách phạt thêm...

Lãnh đạo nhà trườngnói gì?

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Kim Loan - phó hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho biết, việc sinh viên Khoa du lịch thực tập những nghiệp vụ liênquan đến chuyên ngành khác như nhà hàng nhằm phục vụ nghiệp vụ và trau dồi kĩ năng cho sinh viên sau khi ra trường đáp ứng nghiệp vụ trong thực tế.

Nhà trường không phân biệt sinh viên học ngành Du lịch, nhà hàng hay khách sạn mà mong muốn các em học ở ngành nào ra trường phải có đầy đủ nghiệp vụ, đáp ứng nhiều vị trí công việc. Hơn nữa tất cả những nghiệp vụ này này đều nằm trong một lĩnh vực chung, không thể để sinh viên thuộc ngành Du lịch nhưng không am hiểu về khách sạn, khách hàng...

Cụ thể, theo quy định, sinh viên hệ CĐ được thực tập 60 buổi.Trong đó, 20 buổi các em thực tập mảng lữ hành để biết cách thiết kế, điều hành tour; 20 buổi ở khách sạn để biết quy trình tiếp nhận khách, check in, checkout; 20 buổi tại nhà hàng để biết phục vụ, pha chế, lễ tân... đây là những công việc bình thường trong quá trình thực tập. Không phải khi thực tập mà khi ra trường bất cứ nhân viên nào làm ngành này cũng phải biết và làm những công việc này.

Về việc bắt sinh viên đền dụng cụ như ly, chén hoàn toàn không có. Nhà trường quy trách nhiệm việc bể, vỡ, hư, hao trong tài sản cho người quản lý. Người quản lý tại các bộ phận phải chịu trách nhiệm về việc này, nếu người quản lý đi “hù” sinh viên, làm sai, phải chịu trách nhiệm trước nhà trường.Nhà trường không phạt bằng tăng thời gian thực tập, nếu trong quá trình thực tập sinh viên yếu, không đủ chất lượng, yếu kĩ năng em sẽ phải gia công thêm một số buổi nhất định để nắm vững các nghiệp vụ, trước khi ra trường.

Trong khi đó, liên quan đến việc sinh viên phản ánh trong quá trình thực tập phải phục vụ các đối tượng là học sinh, giảng viên của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường cho hay, sinh viên phải nhận thức được dù đối tượng phục vụ là học sinh, giáo viên, khách ngoài đều là khách hàng.

14 trách nhiệm cho sinh viên thực tập

Theo quy định về tổ chức thực tập tốt nghiệp cho sinh viên khoa du lịch được ban hành ngày 11/10/2013 của Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn quy định đối với sinh viên hệ CĐ thời gian thực tập 30 ngày (60 buổi/ca) kể cả thời gian làm báo cáo.

Đối với sinh viên hệ trung cấp thời gian thực tập 20 ngày (40 buổi/ca) cả thời gian làm báo cáo.

Sau khi kết thúc thực tập cuối khóa, sinh viên phải làm báo cáo, điểm thực tập được chấm….

Trong quá trình thực tập sinh viên phải tuân theo quy định vềtổ chức thực tập tốt nghiệp của khoa Du lịch và nội quy làm việc tại các bộ phận trong hệ thống Nhà hàng- Khách sạn - Công ty lữ hành tại trường.

Ngoài ra, cũng theo quy định của nhà trường, sinh viên có 14 trách nhiệm trong quá trình thực tập, trong đó có trách nhiệm tuân theo các quy định hướng dẫn tại bộ phận thực tập. Học sinh sinh viên nào vi phạm vào nội quy của bộ phận thực tập, bị bộ phận trả về phải về sẽ phải ngưng thực tập và đi vào lần sau.

Lê Huyền