-Thứ trưởng Bùi Văn Ga ngày 6/11 đã trao quyết định của Chủ tịch nước, tặng Huân chương Hữu nghị cho Trường ĐH Kỹ thuật điện Saint-Petersburg (LETI) nhân dịp 50 năm đào tạo cán bộ cho Việt Nam.

{keywords}
Ảnh: Kim Chi

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, LETI đang xúc tiến cùng với các đối tác Việt Nam tiến hành chuyển giao công nghệ tiên tiến từ Nga vào Việt Nam và cùng với một số trường kỹ thuật hàng đầu của Nga tích cực tham gia thành lập Trường ĐH Công nghệ Việt - Nga.

Hiệu trưởng Kutuzov Vladimir Mikhailovich cho biết, trường LETI sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Nhân dịp này, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã ký biên bản hợp tác với LETI về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

ĐH Kỹ thuật Điện Saint-Petersburg được thành lập năm 1886, là trường ĐH chuyên ngành kỹ thuật điện đầu tiên của châu Âu. Trường đào tạo kỹ thuật điện và truyền tải điện công suất cao, kỹ thuật vô tuyến, kỹ thuật chân không, kỹ thuật siêu âm, cao tần, khoa học máy tính… với trình độ cao. Trong hơn 500 trường kỹ thuật công lập của Nga, LETI luôn được xếp hạng top 10 theo xếp hạng của Bộ Giáo dục Nga từ năm 2000 tới nay.

LETI đã đào tạo cho Việt Nam hơn 700 chuyên gia kỹ thuật bao gồm: 664 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và 48 tiến sĩ. Từ năm 2002, theo chương trình hợp tác đào tạo cử nhân CNTT, có hơn 450 SV của ĐH Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp và nhận bằng ĐH theo chương trình này.

  • Hoàng Anh