Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior (TOEFL Junior Challenge) 2014 dành cho học sinh THCS bắt đầu vào chặng đường gay cấn nhưng cũng thú vị nhất.

Nhiều kết quả bất ngờ


Thi Vòng 1 và biết kết quả sau TP.HCM 1 tuần, nhưng Hà Nội gây bất ngờ khi điểm trung bình (TB) tại Vòng 1 đang giữ vị trí dẫn đầu với 75/100 điểm. Bất ngờ chưa dừng lại khi thành phố có điểm TB cao thứ nhì tới hiện tại không phải là TP.HCM (66/100) với chất lượng thí sinh (TS) luôn được khẳng định trong các mùa giải vừa qua, mà thuộc về Đà Nẵng với điểm bình quân đạt 68/100 điểm. Đà Nẵng đang vươn lên trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho Top 10 giải quốc gia.

{keywords}

Trong những gương mặt lọt vào Vòng 2 của Hà Nội, TS Quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy đang chia nhau vị trí đầu bảng với điểm trung bình 81/100, tuy nhiên Nam Từ Liêm thắng thế hơn vì có tới 98% TS đủ tiêu chuẩn đi tiếp vào Vòng 2 (Cầu Giấy: 96%). Rõ ràng chất lượng thí sinh của Hà Nội năm nay đã tiến bộ hơn năm 2013 rất nhiều, xét cả về kết quả chung toàn thành phố và kết quả riêng từng quận huyện. Điểm TB của nhóm thí sinh vào Vòng 2 tại các địa phương khác lần lượt là Thừa Thiên Huế (64/100), Khánh Hòa (64/100), Tiền Giang (63/100)…

Năm nay TS khối 6 tại các thành phố lớn làm nên một làn sóng mới tại TOEFL Junior Challenge, bởi khối 6 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số TS sẽ góp mặt tại Vòng 2. Cụ thể, tại Hà Nội (36,5%), TPHCM (34%), Đà Nẵng (36,7%). Tỷ lệ này tại các tỉnh/thành phố tham dự còn lại thấp hơn (Tiền Giang: 22%, Thừa Thiên Huế: 32,5%, Khánh Hòa: 7,3%). Điều này cho thấy ở các thành phố lớn, phụ huynh chú trọng đầu tư cho con tiếp xúc với ngoại ngữ sớm hơn. Đây cũng chính là xu thế chung của việc dạy và học ngoại ngữ hiện nay trên thế giới, góp phần nâng cao khả năng làm việc của não bộ, phát triển tư duy và tạo điều kiện để trẻ nắm vững và sử dụng ngoại ngữ như một ngôn ngữ thứ hai tự nhiên và hiệu quả.

Tuy nhiên thực tế trên có vẻ không đúng với Tiền Giang, bởi khu vực dẫn đầu Tiền Giang về chất lượng thí sinh không phải là TP. Mỹ Tho mà lại là Huyện Gò Công với điểm bình quân của nhóm thí sinh vào Vòng 2 là 80/100, thuộc tốp dẫn đầu toàn quốc về điểm số. Với chất lượng thí sinh như vậy, Tiền Giang rất có khả năng sẽ làm nên những bất ngờ mới tại các Vòng thi sau.

Khánh Hòa so với các địa phương khác đang giữ một vị trí khiêm tốn, nhưng với một cuộc thi tiềm ẩn nhiều điều chưa biết như TOEFL Junior Challenge, các thí sinh của Khánh Hòa hoàn toàn có cơ hội để bứt phá và ghi điểm tại Vòng 2.

{keywords}
Thí sinh TOEFL Junior Challenge 2014 tập trung trước giờ thi Vòng 1

Kiểm tra độ chuẩn tiếng Anh ở Vòng 2

Tại Vòng 2, các TS sẽ chính thức được thử sức với bài thi TOEFL Junior quốc tế của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS). TOEFL Junior là bài thi độc lập với các chương trình học tập và giảng dạy, vì thế kết quả TOEFL Junior phản ánh chính xác năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh và TS không cần ôn luyện theo một giáo trình nào.

Phiếu điểm TOEFL Junior sẽ mô tả trình độ của TS dựa trên từng kỹ năng mà bài thi đánh giá, bao gồm nghe hiểu, đọc hiểu và từ vựng - ngữ pháp. Dựa trên những mô tả chi tiết như vậy, cha mẹ đánh giá được hiệu quả quá trình học tập của con để có những điều chỉnh thích hợp trong kế hoạch và mục tiêu giai đoạn tiếp theo.

Ví dụ học sinh V.A. lớp 7 tại TP.HCM đạt tổng điểm 675 TOEFL Junior, trong đó nghe hiểu đạt 210, có nghĩa là em đã có thể hiểu được ý chính của những thông báo ngắn gọn trên lớp nếu được thông báo rõ ràng, hiểu chi tiết được diễn đạt rõ trong đoạn hội thoại ngắn, hiểu diễn giải trực tiếp của thông tin được nói khi ngôn ngữ đơn giản và bối cảnh rõ ràng…

Điểm số 675 tương đương trình độ A2 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR) và Bậc 2 Khung năng lực Ngoại ngữ Việt Nam.

Với mức điểm trên, theo Công văn 384/GDĐT-VP của Sở GD&ĐT TP.HCM, V.A. đã đạt tiêu chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh lớp 7 hệ tiếng Anh tăng cường (TATC). Em có thể sử dụng phiếu điểm TOEFL Junior để ứng tuyển vào chương trình TATC năm học sau. Ngoài ra, do phiếu điểm TOEFL Junior có giá trị trên toàn cầu, VA có thể nộp phiếu điểm này để tham gia các chương trình học bổng, giao lưu văn hóa tại nước ngoài…

{keywords}
Giám thị hướng dẫn TS điền thông tin cá nhân

Có điểm số TOEFL Junior, học sinh còn nắm trong tay một công cụ hữu dụng để nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Anh. Trên phiếu điểm TOEFL Junior cung cấp điểm Lexile, dựa vào đó học sinh có thể tìm kiếm những tài liệu đọc phù hợp với khả năng và sở thích. Hệ thống thư viện sách tiếng Anh rộng lớn của Lexile được phân bổ theo trình độ và lĩnh vực chính là công cụ lý tưởng để nuôi dưỡng lòng ham mê đọc sách, tăng vốn từ vựng từ đó tích lũy kiến thức cho học sinh.

Vòng 2 Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2014 sẽ diễn ra vào ngày 30/11 (tại TP.HCM và Huế), 7/12 (tại Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp); 14/12 (tại Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ); 28/12 (tại Tây Ninh, An Giang)… Để đăng ký tham gia Vòng 2 hoặc tìm hiểu về bài thi TOEFL Junior và cuộc thi, vui lòng truy cập www.iigvietnam.com – www.toefl.com.vn

Thúy Ngà