Khi còn trên bục giảng, Nhà giáo Ưu tú, TS. Nguyễn Bác Dụng đã dìu dắt bao thế hệ học sinh, đến khi trở thành người quản lý, thầy vẫn tạo điều kiện cho các giáo viên phát huy tiềm năng để tỏa sáng trong sự nghiệp “trồng người”.

Nghề của “tâm sáng, lòng trong”


Suốt một đời dạy học, thầy Nguyễn Bác Dụng đã mượn bài thơ của Donquixote làm niềm an ủi. Những câu thơ viết về lí tưởng của hiệp sĩ trong truyện tưởng là chuyện xa xôi, nhưng ứng vào đời Thầy lại trở nên chân thực và đầy sức mạnh.

Chữ “Nhẫn” trong thầy nảy mầm từ xót xa đời thực, từ dáng mẹ hiền nhẫn nhục, tảo tần với bao yêu thương sâu nặng. Chữ nhẫn giúp thầy bình tâm khi đối mặt với những nơi mà lòng can đảm cũng phải chùn chân, khi đối mặt với những lỗi lầm chai sạn... để từ đó xây dựng cho cây thành rừng và cảm hoá lòng người, mang đến cho đời màu xanh sự sống, màu xanh hy vọng.

Còn với chữ “Tâm”, thầy Nguyễn Bác Dụng đã góp phần dẫn dắt bao thế hệ học sinh, bao nhà giáo đến an yên và hạnh phúc, từ cậu học trò ngỗ nghịch đến người thầy lạc lối...

{keywords}
NGƯT TS.Nguyễn Bác Dụng - Tổng hiệu trưởng trường PTSN Liên Cấp Wellspring Saigon.

Hành trình bất tận, không chặng nghỉ

Sau 20 năm dạy học, thầy Nguyễn Bác Dụng chuyển sang làm công tác quản lý. Dạy học thì chỉ giúp được học sinh, còn làm quản lý, có thể giúp được cả học sinh và giáo viên.

Và hơn 21 năm còn lại của tuổi nghề, thầy Dụng đã sống chết cùng nghiệp quản lý bằng tất cả tâm huyết cũng như tài năng của mình. Thầy luôn tâm niệm phải quản lý bằng tâm, cố gắng nhìn thấy tài năng của từng người và từ đó hỗ trợ đường thành công của họ.

Với sự giúp sức và dẫn dắt của thầy Nguyễn Bác Dụng, nhiều người đã trở thành nhà quản lý giỏi, nhìn xa trông rộng, thấy được khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người để từ đó khuyến khích họ cống hiến hết sức mình cho sự phát triển chung của tập thể.

Thầy Nguyễn Bác Dụng cũng chính là người chèo lái con tàu mang tên THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ những ngày đầu thành lập trường. Và đến khi nghỉ hưu, thầy vẫn không ngừng đầu tư công sức, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục.

Năm học 2014-2015, thầy đã quyết định dừng chân ở mái trường Wellspring Saigon để tiếp tục thực hiện tâm nguyện cống hiến vì cuộc đời. Thầy Nguyễn Bác Dụng trở thành Tổng hiệu trưởng đầu tiên của trường Wellspring Saigon.

{keywords}
NGƯT TS. Nguyễn Bác Dụng đánh trống khai trường tại Lễ Khai Giảng Năm Học 2014 – 2015 trường PTSN Liên Cấp Wellspring Saigon.

14 năm trước, thầy Nguyễn Bác Dụng đã dốc tâm sức để xây dựng trường Trần Đại Nghĩa thành một trường chuyên của TP.HCM, thì giờ đây ước nguyện xây dựng một trường phổ thông song ngữ được ấp ủ trong thầy đã trở thành hiện thực. Chính thầy Dụng đã mở lối đi riêng tại Wellspring Saigon cho học sinh có đủ tài năng, trí tuệ, nhân cách… để tự tin hội nhập vào thế giới hiện đại ngày nay nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc.

Từ đó, thầy Nguyễn Bác Dụng cùng Hội Đồng Giáo Dục nhà trường đã xây dựng cho Wellspring Saigon một phương thức học tập hài hòa giữa 2 chương trình Bộ GD-ĐT (Việt Nam) và chương trình của Bộ GD Bang Massachussett (Mỹ).

Với nhiệt huyết của một nhà quản lý giáo dục, dù ở tuổi hưu nhưng NGƯT. TS. Nguyễn Bác Dụng vẫn không ngừng truyền lửa và niềm tin cho thế hệ tương lai.

Vũ Minh