Một phương pháp học tiếng Anh mới hiệu quả nên được HS áp dụng ngay khi học cấp 2, cấp 3 để cải thiện tình trạngnhiều năm học nhưng vẫn không giao tiếp được bằng tiếng Anh.

Phương pháp bổ sung cái thiếu cho HS Việt


“Học sinh, sinh viên Việt Nam không yếu về tư duy nhưng lại thiếu khả năng trình bày và thể hiện ý tưởng, năng lực của mình; đặc biệt là bằng tiếng Anh. Chúng ta cần nhanh chóng giúp các em cải thiện tình hình này từ khi học cơ sở ”- TS. Đoàn Anh Vũ, Giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, người đã có thời gian du học nước ngoài và sử dụng ngoại ngữ nhiều trong công việc.

{keywords}
Đổi mới phương pháp học tiếng Anh của trẻ từ học cấp 2, cấp 3

Ảnh hưởng của bệnh thành tích cùng với kì vọng của bố mẹ quá lớn khiến nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 hiện nay học với mục đích mang lại điểm số cao. Học để bằng “con người ta” mà bố mẹ hay so sánh. Vì vậy, các em đang học tiếng Anh theo cách vượt qua được các bài kiểm tra ngữ pháp khó khăn quan trọng hơn là mục đích giao tiếp của tiếng Anh.

Phương pháp học tiếng Anh Effortless English được nghiên cứu bởi TS. AJ Hoge trong cuốn sách: Luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ được phát hành bản quyền tại thị trường Việt Nam bởi Công ty Cổ phần sách MCBooks sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Cuốn sách giống như một cuốn truyện hiểu đúng tâm trạng của các em học sinh khi học tiếng Anh, giúp bố mẹ nhìn thấy khó khăn của các con trong quá trình học từ đó đưa ra những lời khuyên chỉ dẫn hợp lý.

Phương pháp này được áp dụng cho hàng triệu bạn trẻ trên Thế giới rất hiệu quả. Với phương pháp này, cái “ thiếu” của học sinh Việt được giải quyết triệt để, đồng thời khả năng tư duy nhạy bén được áp dụng hiệu quả.

Phương pháp này được áp dụng giống như quá trình một đứa trẻ tập nói. Đó là đi từ kĩ năng nghe, nói thật tốt rồi mới học đến kĩ năng viết, sử dụng ngữ pháp.

Áp dụng phương pháp này cùng nỗ lực thật sự sẽ giúp các em có thể nói tiếng Anh trôi chảy chỉ trong một thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng.

{keywords}
Cô Phạm Thu Giang (bìa trái) Giảng viên tiếng Anh trường ĐH Ngoại Thương nhận xét cuốn sách có phương pháp học mới nếu được kết hợp với thái độ học tích cực sẽ có khả năng mang lại hiệu quả học rất tốt.

Nghe tiếng Anh bất cứ khi nào có thể

Cô Triệu Thu Hằng, Giảng viên môn Dịch tiếng Anh trường ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Quốc gia) cảm nhận về cuốn sách: “Ấn tượng trước tiên của mình về sách đó là đây chính là phương pháp học mà mình đã áp dụng cho bản thân mình khi bắt đầu bước chân vào cánh cổng đại học. Cấp 3, tuy rằng mình có được học tại 1 trường khá nổi tiếng tại Hà Nội, ngữ pháp, đọc và viết của mình rất tốt. Tuy nhiên nói và nghe thì hầu như mình không biết gì cả (Sự thật 100%). Mình vẫn còn nhớ bài kiểm tra nghe đầu tiên khi học đại học của mình đó là 4.

Mình đã áp dụng cho mình một phương pháp, khi đó mình cũng không biết tên gọi là gì, mình chỉ biết đây là cách các thầy cô chia sẻ cho mình. Nó là ngày nào mình cũng nghe, nghe bất cứ khi nào có thể, chọn nghe những bài dễ trước, phải nghe tốt thì mới nói tốt. Sau 1 thời gian ngày nào cũng liên tục nghe (khoảng 5 tháng liền), ngày nào mình cũng nói, nói 1 cách tự nhiên, đứng trước gương để nói, tự nói 1 mình. Như vậy, từ câu chuyện về chính bản thân mình, mình rất ủng hộ phương pháp được mô tả trong cuốn sách Luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ của thầy AJ Hoge.”

Mình nghĩ phương pháp này nên được áp dụng sớm hơn cho học sinh từ cấp 2, cấp 3 thay vì đại học mới bắt đầu chú trọng đến nghe nói. Một thực trạng khá phổ biến là nhiều em viết tốt, đọc tốt, ngữ pháp chắc nhưng lại hầu như không giao tiếp được với người bản ngữ. vậy phương pháp này nên được chú trọng hơn.”

Một số cuốn sách hay sẽ áp dụng hiệu quả nhất 7 nguyên tắc của phương pháp Effortless English mà bố mẹ và các em học sinh có thể tham khảo như: Hoàn thiện Kĩ năng phát âm và Đánh dấu trọng âm Tiếng Anh và bộ đôi 2 cuốn sách Tự học Nghe - Nói Tiếng Anh Chuẩn - Dễ - Nhanh cũng là những cuốn sách hay giúp các con rèn luyện kĩ năng nghe, nói đang yếu của mình dễ dàng nhất.

{keywords}

Còn nếu đang có ý định cho con đi du học, các ông bố bà mẹ cũng có thể mua tặng con cuốn sách Tự học đàm thoại Tiếng Anh cấp tốc Tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày do nhóm The Windy biên soạn. Cuốn sách hỗ trợ trau dồi thêm vốn tiếng Anh trong sinh hoạt hàng ngày phù hợp với môi trường sinh sống thực tế tại nước ngoài.

Tấn Tài