Thanh tra Bộ Y tế vừa công bố Kết luận thanh tra Việc thực hiện chế độ quản lý thu, chi tài chính; Việc triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và công tác thanh tra của thủ trưởng tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Theo Kết luận thanh tra, Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định đã có sai phạm trong công tác đấu thầu, mua thuốc phục vụ giảng dạy và học tập và nộp các khoản thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước…

  {keywords}
  

Cụ thể, đối với công tác đấu thầu, mua thuốc, Thanh tra Bộ Y tế chỉ rõ: Đối với gói thầu mua thuốc phục vụ giảng dạy, học tập năm 2012-2013. Hợp đồng, bàn giao nghiệm thu có 121 mặt hàng thuốc thiếu nồng độ, hàm lượng và tên nhà sản xuất.

Đối với gói thầu mua vật tư, y dụng cụ năm học 2013: Việc xây dựng danh mục dụng cụ, vật tư chưa chi tiết, chưa đưa tiêu chí cụ thể của từng mặt hàng để đánh giá. Phục lục danh mục hàng hóa trong thông báo trúng thầu, biên bản thương thảo hợp đồng, hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng, biên bản bàn giao, nghiệm thu kèm theo hóa đơn không có hãng sản xuất.

Đối với gói thầu Thiết bị y tế thực hành ở mục “Tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật” trong chương III (Biểu dữ liệu đấu thầu) của Hồ sơ mời thầu có yêu cầu xuất xứ của hàng hóa “Sản xuất từ các nước G8”, “Sản xuất từ các nước G20”, “Sản xuất từ các nước đang phát triển”.

Đối với gói thầu Thiết bị y tế thực hành do các thành viên tham gia trong các hoạt động đấu thầu của trường đều là Bác sỹ, Kỹ sư kiêm nhiệm và mong muốn chọn lựa được thiết bị có chất lượng để phục vụ công tác chuyên môn nên chưa tìm hiểu kỹ, chưa áp dụng đầy đủ các quy định của pháp luật có hiệu lực.

Về triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng: Trường chậm triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014.

Với kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị nhà trường nộp các khoản thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước (Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân  với tổng số tiền gần 160 triệu đồng).

Thanh tra cũng đề nghị trường khẩn trương đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy.

Ngân Anh