- 6 học sinh VN tham dự cuộc thi Olympic các môn khoa học trẻ quốc tế vừa trở về đến sân bay Nội Bài vào chiều 17/12 mang theo cả niềm vui và nỗi buồn.

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho học sinh Việt Nam gồm 6 em tham dự kỳ thi Olympic các môn khoa học trẻ quốc tế năm (IJSO) 2014 tại Argentina đã đoạt 5 HC, gồm 2 HC vàng, 2 HC bạc và 1 HC đồng.

{keywords}
Thái Long Vũ tại lễ đón đoàn học sinh VN vừa trở về từ kỳ thi IJSO 2014. (Ảnh: Văn Chung)

Cả 5 em này đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong đó: 2 HC Vàng thuộc về học sinh Mai Đặng Quân Anh (lớp 10 toán 1) và Đinh Anh Dũng (lớp 10 lý 1); 2 HC Bạc thuộc về học sinh Nguyễn Đức Quang (lớp 10 lý 1) và Nguyễn Bằng Thanh Lâm (lớp 10 hóa 1); HC Đồng thuộc về học sinh Nguyễn Minh Chính (lớp 10 Lý 1).

Đây là lần thứ 7 Việt Nam cử học sinh tham gia giải và là lần thứ 5 liên tiếp, Sở GD-ĐT Hà Nội được Bộ GD-ĐT ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội đại diện cho Việt Nam tham dự.

Olympic khoa học trẻ quốc tế là một kì thi dành cho các học sinh lứa tuổi 15. Mục đích của cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trong việc đam mê tìm hiểu, khám phá và bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học tự nhiên từ khi còn nhỏ.

Các học sinh tham dự kì thi phải trải qua ba phần thi bao gồm: Bài thi tự luận, bài thi lý thuyết, bài thi thực hành. Mỗi bài thi đều chứa các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: vật lí, hóa học và sinh học. 2014 là năm thứ 11 kỳ thi được tổ chức với sự tham gia của 234 học sinh đến từ 41 nước.

Niềm vui, bất ngờ

Nói về thành tích của đoàn, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết: Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong các lần tham dự cuộc thi quan trọng này.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 3 - 10/12/2014 với sự tham dự của 234 học sinh đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả có 7 nước có HC vàng và 5 nước có từ 2 HC vàng trở lên. Với kết quả này, VN đã đứng tốp 5 nước có thành tích tốt nhất tại cuộc thi.

{keywords}
Học sinh VN vui mừng trở về sau thành tích tốt tại IJSO 2014 (Ảnh: Văn Chung)

“Đáng nói là năm nay VN đã vượt qua nhiều đoàn vốn có truyền thống và thế mạnh. Trung Quốc với sự đầu tư công phu, giao cho trường đại học có danh tiếng bồi dưỡng nhưng học sinh chỉ giành 2 HC Bạc, 2 HC Đồng, Hàn Quốc mọi năm kết quả tốt nhưng năm nay không có HC Vàng, Đài Loan có năm giành 3-4 HC Vàng nhưng năm nay chỉ được 1 em. Argentina là chủ nhà và được chọn 12 học sinh nhưng chỉ giành được 3 HC Đồng” – ông Quang cho biết thêm.

Cũng theo ông Quang: “Tại kỳ IJSO lần này, mức điểm để giành HC Đồng năm nay cao hơn hẳn năm 2013. Muốn giành HC Đồng năm nay điểm phải cao hơn HC Đồng năm ngoái hơn 20 điểm, bảng điểm thấp nhất của đoàn học sinh chúng ta năm nay gần bằng thành tích giành HC Bạc năm 2013”.

Phó GĐ Quang cho biết: “Chúng tôi rất hồi hộp khi nhận giải, em đạt gần 78 điểm đã tiệm cận với HC Vàng năm ngoái nay chỉ ở mức HC Đồng. Cả đoàn đã nghĩ 2014 sẽ chỉ có HC Đồng, HC Bạc. Nhưng khi xướng tên hết học sinh giành HC Đồng và HC Bạc, VN vẫn còn lại 2 em. Đó là điều rất mừng”.

Chuyện người buồn nhất

Chưa tính tới mức độ khó dễ của đề nhưng nhìn vào bảng điểm của học sinh, ông Quang ví von cuộc chơi lần này cũng gần giống “đấu trường khắc nghiệt” với mức độ phân hóa điểm số và giải thưởng rõ rệt.

Thái Long Vũ, học sinh lớp 10 chuyên Lý Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) có lẽ là người buồn nhất trong buổi đón đoàn chiều 17/12 tại sân bay quốc tế Nội Bài.

5/6 người cùng đi với em được xướng tên, lên nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT. Thành tích của Long Vũ so với năm 2013 đã cao hơn mức giành HC Đồng đến 20 điểm nhưng chưa đủ để em giành HC và được gọi lên.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen cho các học sinh VN giành HC Đồng, HC Bạc và HC Vàng tại IJSO 2014. (Ảnh: Văn Chung)

Theo Long Vũ các bài thi năm nay không quá khó so với em. Tuy nhiên phần lý thuyết nhiều có phần dài và em chưa chuẩn bị thật kỹ nên kết quả chưa thực sự như mong đợi.

Buồn nhiều nhưng Long Vũ cho rằng mình đã may mắn hơn nhiều bạn khi có cơ hội được giao lưu, làm quen với bạn bè nhiều nước trên thế giới.

Không ít bạn Long Vũ gặp tại cuộc thi không giành huy chương mọi người vẫn rất vui. Sự đoàn kết và sẻ chia của mọi người là động lực để em cố gắng hơn nữa để vươn lên, vượt qua chính mình.

Mục đích cao hơn của kỳ thi, theo Phó GĐ Quang đây là cơ hội để thế giới và các nhà khoa học trao đổi với nhau về phương pháp sư phạm.

Các bài thi đòi hỏi các kỹ năng vào giải quyết các vấn đề gần gũi cuộc sống, tích hợp các bộ môn hay liên môn, rất gần với đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của VN.

Ông Quang hi vọng lãnh đạo Bộ GD-ĐT có thể nhân rộng các bài giảng mà giáo viên Hà Nội đã miệt mài nghiên cứu, góp sức để dạy cho học sinh cả nước. Các đề thi được ra tại cuộc thi lần này cũng rất đáng học hỏi, tiếp thu.

Văn Chung