Đến năm 2020 quy mô nhân lực Quảng Ninh sẽ lên 870.000 lao động, trong đó 89% lao động qua đào tạo với phần lớn lao động được đào tạo và cấp bằng ngay tại tỉnh.

Đây là mục tiêu quan trọng trong Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Một bước quan trọng để thực hiện hóa chiến lược này chính là việc dành 2350 tỷ đồng để xây dựng trường ĐH Hạ Long - ĐH đầu tiên trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, mô hình đào tạo đa ngành, đa cấp. Trường có khả năng đáp ứng nhu cầu đào tạo cho khoảng 10.000 sinh viên.

Dự kiến 5 năm đầu, Quảng Ninh sẽ đầu tư 350 tỷ đồng chí đầu tư xây dựng cơ bản. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư khoảng 2000 tỷ đồng để trang bị cơ sở vật chất cho trường.

{keywords}


Ông Ngô Văn Hợi, Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết: “Sau nhiều năm chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất, đến nay đã hội tụ đủ những điều kiện của một trường đại học. Bước đầu đã có đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; có cơ sở, vật chất trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập.

Trường ĐH Hạ Long sau khi ra đời sẽ kết hợp với trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh và các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề để tạo ra hệ thống đào tạo và nghiên cứu đủ mạnh, có uy tín chất lượng và đa dạng ngành nghề góp phần cung ứng nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và khu vưc.”

Năm 2015 ĐH Hạ Long dự kiến tuyển sinh 4 ngành: Du lịch, ngoại ngữ (tiếng Anh), Quản lý văn hóa, Công nghệ thông tin. Riêng ngành thủy sản thực hiện theo liên kết đào tạo với Trường ĐH Nha Trang.

Giai đoạn 2 trường sẽ đào tạo thêm các ngành: Quản lý văn phòng, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Công nghệ sinh học. Sau đó mở thêm các ngành tùy theo nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Đến 2025 sẽ có khoảng 20-25 mã ngành đào tạo cấp 4.

Quảng Ninh cũng hợp tác với các trường đại học uy tín lập những chuyên ngành đào tạo tại ĐH Hạ Long. Những năm đầu, các trường sẽ tham gia đào tạo tại Quảng Ninh và dần chuyển giao kinh nghiệm đào tạo cũng như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại chỗ cho Quảng Ninh.

B. An (tổng hợp)