Một trường đại học ở Tây An, Trung Quốc đã làm dấy lên tranh cãi sau khi khẳng định vụ giẫm đạp đêm giao thừa ở Thượng Hải đã chứng minh quyết định cấm sinh viên ăn mừng lễ Giáng Sinh trước đó của trường này là hoàn toàn đúng đắn.

Truyền thông trong nước đã từng chỉ trích trường Cao đẳng Hiện đại thuộc ĐH Tây Bắc, Trung Quốc về việc yêu cầu sinh viên phải xem các bộ phim ca ngợi đất nước vào đêm Giáng Sinh.

Tuy nhiên, sau khi vụ giẫm đạp ở Thượng Hải xảy ra khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương thì trường này đã đưa ra một bản tuyên bố dài 2000 chữ có tựa đề “Thảm kịch tại Thượng Hải đã chứng minh sự sắp xếp của nhà trường là hoàn toàn đúng đắn”.

Bản tuyên bố của trường được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và làm dấy lên nhiều tranh cãi.

{keywords}

 

“Nếu vụ việc ở Thượng Hải xảy ra ở Tây An và nếu vụ việc ở Tây An xảy ra trong đêm Giáng Sinh và nếu có những sinh viên thiệt mạng ở đó thì chúng ta mới thấy được giá trị yêu cầu của nhà trường trong đêm Giáng Sinh” – bản tuyên bố viết.

Tuy vậy, nhiều người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã gọi bản tuyên bố này là “vô lý” và “máu lạnh”, trong khi những người khác châm biếm: “Bạn có thể bị chết nghẹn đấy nên đừng ăn gì cả”.

“Không thể kiểm soát sinh viên, mà chỉ có thể định hướng. Thật đáng thương khi những người làm giáo dục đại học không thể hiểu được điều này, mà thậm chí còn tự hào về nó” – một người khác viết.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, trường này đã tổ chức chiếu phim tuyên truyền từ 7 giờ tới 9 giờ tối đêm Giáng Sinh, trong đó các giáo viên còn đứng chặn để ngăn sinh viên bỏ về.

Trong khi đó, nhà trường giải thích rằng họ làm như vậy bởi vì nhiều người Trung Quốc đang dần coi trọng những lễ hội du nhập nước ngoài hơn cả nhiều lễ hội truyền thống – cái mà trường gọi là “đang làm nô lệ cho những thứ ngoại nhập”.

Trái ngược với phần lớn phản đối, vẫn có một số người ủng hộ cách làm của trường ĐH Tây Bắc. Họ cho rằng giới trẻ nước này tin rằng các lễ hội phương Tây thời thượng hơn những lễ hội truyền thống ủy mị của Trung Quốc.

  • Nguyễn Thảo (Theo SCMP)