- Sinh viên được đào tạo theo địa chỉ muốn làm việc ở bệnh viện lớn. Sở Y tế giải thích chỉ có trường hợp loại giỏi mới được ưu tiên, còn lại sẽ phân công về các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực.


{keywords}

Cam kết giữa sinh viên và Sở y tế trước khi đi học

Được hứa sẽ cho về bệnh viện lớn?

Sinh viên cho biết, trước khi được cử đi học, Sở Y tế Đồng Nai đã hứa khi học xong sẽ được phân về công tác tại các bệnh viện lớn trong tỉnh.

“Sở còn hứa với gia đình chúng em khi học xong sẽ được phân bổ về một trong hai bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai và bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai. Chúng em đều tin tưởng lời hứa của Sở. Tuy nhiên, khi học xong không cá nhân nào được phân về hai bệnh viện này mà toàn bộ phải về tuyến huyện, tuyến xã...” – sinh viên nói.

Trong khi đó, liên quan đến chuyện bằng cấp trước đó, cuối tuần qua, ĐH Y dược TP.HCM, Sở Y tế Đồng Nai và toàn bộ sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng của Đồng Nai đã họp và tìm cách giải quyết. Do chưa tìm được tiếng nói chung, hiện ĐH Y Dược tiếp tục giữ lại bằng của những sinh viên này.

PGS.TS Đặng Văn Tịnh, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Y dược TP.HCM xác nhận đúng là trường đang giữ lại bằng của những sinh viên này. Tuy nhiên, toàn bộ bằng đã được Phòng đào tạo phân về cho các khoa, mỗi khoa có sổ kí nhận bằng riêng, việc trao bằng sau này do khoa chịu trách nhiệm.

“Đây là nội bộ của trường, trường sẽ tìm cách giải quyết. Tôi cho rằng việc phát bằng không quan trọng vì những em này học theo hệ đào tạo theo địa chỉ sử dụng, quyền lợi các em không mất vì đã kí hợp đồng với địa phương, địa phương đã nhận phân công công việc. Trường ĐH Y dược đã hỏi ý kiến của Bộ GD-ĐT, Bộ cho biết việc này trường tìm phương án giải quyết, nếu cần thiết giữ lại để địa phương phân công, trường phải ủng hộ địa phương”

Nhiều sinh viên tiếp tục thắc mắc nếu Sở Y tế giữ bằng gốc, sẽ giữ trong thời gian bao lâu. Trong quá trình công tác nếu muốn đi lên, học thêm các chứng chỉ khác, họ được giải quyết hồ sơ như thế nào…?

"Chúng tôi cần con người làm việc..."

Ông Hà Đức Minh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Đồng Nai) cho biết việc hứa phân công những sinh viên này về hai bệnh viện bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai và bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai có thể diễn ra trong một cuộc họp, cuộc liên hoan nào đó chứ không phải chính thức, ông không nắm được.

Trong cam kết giữa sinh viên và Sở y tế trước khi đi học, các em đã cam kết sau tốt nghiệp chấp hành sự phân công của Sở Y tế. Mỗi thời điểm cần nhu cầu nhân lực khác nhau. Sáu năm trước, bệnh viên Đồng Nai thiếu bác sĩ vì đang xây dựng. Nhưng hiện tại các bệnh này đã đủ bác sĩ, hơn nữa việc thu hút bác sĩ bằng nguồn của bệnh viện không khó.

Trong nghị quyết HĐND tỉnh nêu rõ, phải ổn định kinh tế cơ sở. Toàn bộ sinh viên được thụ hưởng đào tạo theo nguồn ngân sách của tỉnh, chịu sự phân công chứ không theo nguyện vọng. Đào tạo theo địa chỉ sử dụng là ở địa phương nào sẽ được phân công về địa phương ấy.

"Nếu trong vòng một tháng, ba tháng hay năm tháng các em không được phân công, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, còn việc phân bổ công việc như thế nào phải theo nhu cầu – trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở y tế Đồng Nai cho biết

Theo ông Minh, toàn bộ sinh viên khóa này sẽ được phân về các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, một số trung tâm y tế còn thiếu. Ở tuyến tỉnh, có hai bệnh viện khó khăn về nguồn tuyển như bệnh viện Da liễu và Phổi sẽ được tiến cử vào. Không có sinh viên nào bị phân về tuyến xã nhưng tỉnh không để lại cá nhân nào, không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu bác sĩ.

Ngoài ra, Sở có quy định trường hợp đạt học lực loại giỏi sẽ được lựa chọn nơi công tác (ví dụ các bệnh viện lớn, đã từng xảy ra ở khóa dược trước đó).

Liên quan đến việc giữ bằng, ông Minh cho biết cuối tuần qua Sở Y tế Đồng Nai, ĐH Y dược TP.HCM cùng các sinh viên đã họp nhưng một số sinh viên không đồng ý để Sở nhận bằng nên việc nhận bằng sẽ lùi lại để ba bên tiếp tục trao đổi thống nhất.

“Đây là nguồn nhân lực đào tạo bằng kinh phí của tỉnh, nếu bị “bùng” sẽ rất khó khăn, sau này chúng tôi không thể giữ được các khóa tiếp theo. Việc tuyển chọn đi học đã khó khăn, đào tạo 6 năm để có một bác sĩ cũng không dễ. Chúng tôi giữ bằng tránh một số trường hợp lấy bằng rồi bỏ việc. Có thể khi bỏ việc các em sẽ quay lại đền kinh phí, chúng tôi cần con người làm việc chứ kinh phí không quan trọng.” ông Minh tái khẳng định.

Theo đó, Sở chỉ giữ lại bằng trong thời gian sinh viên kí cam công tác kết trước đó. Hết thời hạn trong kí cam kết (làm việc 5 năm) sẽ trả lại bằng gốc cho các em.

Trong thời gian các em công tác, trường hợp nào được cử đi học lên, học thêm Sở sẽ đưa bằng gốc cho các em làm hồ sơ. Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các em. Bằng cấp chỉ là căn cứ hành nghề, hiện các bạn có quyết định tốt nghiệp, chúng tôi có thể phân công công tác ngay. Đáng lẽ ngày 15/1 này các em sẽ đi làm, nhưng do việc này Sở Y tế phải họp và thống nhất với sở Nội vụ có thể phân công sẽ diễn ra đầu tháng 2- trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Đồng Nai cũng cho biết thêm.

  • Lê Huyền