Ngày 16/1, ĐSQ Australia công bố việc khởi động Chương trình học bổng New Colombo Plan tại Việt Nam.

Là quốc gia cung cấp nhiều học bổng nhất cho Việt Nam hiện nay, với khoảng 400 học bổng ngắn hạn và dài hạn mỗi năm, đây là lần đầu tiên Australia thực hiện một chương trình ngược lại: Cung cấp học bổng cho sinh viên Australia sang Việt Nam học tập.

Với năm đầu tiên chương trình được thực hiện, sẽ có hơn 160 sinh viên Australia sang Việt Nam. Dự kiến có khoảng 15 trường đại học và cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác cùng các trường đại học của Australia trong các dự án khác nhau thuộc Chương trình New Colombo Plan

{keywords}

Ngài Đại sứ Australia Hugh Borrowman (áo xanh), các sinh viên trường ĐH Swinburne,

giáo viên và sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Nhóm 8 sinh viên đầu tiên đã tới Hà Nội. Nhóm sinh viên này đến từ Trường Thiết kế thuộc ĐH Swinburne, sẽ thăm và học tập tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh lân cận từ ngày 5 - 23/1/2015. Với sự hỗ trợ của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và ĐH Kiến trúc TP.HCM, nhóm sinh viên sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa và kiến trúc của Việt Nam thông qua một số công trình kiến trúc và thiết kế nội thất tiêu biểu trong đó có khu phố cổ Hà Nội, khu phố Pháp và các vùng đô thị mới.

“Gần như ngày nào tôi cũng gặp những cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Australia và được nghe họ nói về những tác động sâu sắc của việc du học tại Australia đối với cuộc sống và sự nghiệp của họ. Vì vậy tôi rất tin tưởng rằng đối với sinh viên Australia, chương trình này cũng sẽ tạo dựng thêm những mối liên hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tạo cơ hội cho việc tăng cường truyền thông, các mối quan hệ đối tác và thương mại giữa Australia và Việt Nam” - Đại sứ Australia Hugh Borrowman nhận định.

Ông Hugh Borrowman cũng cho biết các lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các sinh viên Australia là những lĩnh vực mang đến những kinh nghiệm và trải nghiệm đặc thù như tiếng Việt và văn hóa Việt, y tế cộng đồng và y khoa nhiệt đới, nghiên cứu môi trường và quản lý nước và nông nghiệp.

Việc triển khai Chương trình New Colombo Plan tại Việt Nam dự kiến cũng sẽ giúp tăng cường những trải nghiệm quốc tế cho sinh viên Việt Nam tại các trường Đại học tiếp nhận sinh viên Australia.

Được biết, với ngân sách 100 triệu đô la, Chương trình New Colombo Plan là một chương trình trọng điểm của Chính phủ Australia nhằm gia tăng số lượng sinh viên Australia thực hiện một phần chương trình học tập của họ tại các nước trong khu vực nhằm làm sâu sắc thêm kiến thức và hiểu biết  về châu Á, đồng thời tăng cường mối liên kết nhân dân.

Chương trình mang đến cơ hội cho sinh viên Australia học tập tối đa 1 năm tại các trường đại học trong khu vực đồng thời có thể đi thực tập tại một doanh nghiệp địa phương như một phần trong chương trình học tập.

  • Ngân Anh