Một video vui nhộn, lạ và vô cùng hấp dẫn đang được lan truyền và gây xôn xao ở Thuỵ Điển và các quốc gia khác.

{keywords}
Hình ảnh được cắt từ video

Làm nền cho những hình ảnh hoạt hình bắt mắt trong video là một bài hát tiếng Thuỵ Điển. Những người xem không biết tiếng Thuỵ Điển cũng có thể nhận ra rằng clip này đang dạy trẻ em về dương vật và âm đạo.

Clip dài một phút có tên gọi là Snoppen och Snippan được sản xuất cho một chương trình thiếu nhi của Thuỵ Điển tên là Bacillakuten. Những người làm clip này cũng dùng những từ rất gần gũi với trẻ em để nói về bộ phận sinh dục nam và nữ.

Chương trình Bacillakuten đã đăng tải clip lên trang Facebook của mình vào ngày 8/1 và thu hút được hơn 500.000 lượt xem, tuy nhiên ngay lập tức nó vấp phải sự chỉ trích trên mạng xã hội. Một bộ phận người xem lo lắng về việc những đứa trẻ còn quá nhỏ đã xem clip này và phàn nàn rằng video đã vượt quá giới hạn về giáo dục giới tính.

Một trong số những hình ảnh trong clip là dương vật đội mũ và lời bài hát nói về cách nó mặc quần. Còn âm đạo thì trang điểm và có lông mi dài. Ở Thuỵ Điển, giới tính vẫn là chủ đề gây tranh cãi, nên không có gì ngạc nhiên khi việc miêu tả giới tính một cách khuôn mẫu như thế lại khiến một số người khó chịu.

Cụ thể là trong lời bài hát có hàm ý rằng đàn ông thì có dương vật và phụ nữ có âm đạo – một định kiến bảo thủ khi mà những người thuộc giới tính thứ 3 đang dần được công nhận và đối xử bình đẳng.

Sau khi nhận được chỉ trích về vấn đề này, quản lý dự án của chương trình – bà Kajsa Peter đã lên tiếng. Trong đó, bà nói rằng video chỉ muốn nói với bọn trẻ rằng thông thường nếu khi sinh ra bạn có âm đạo, bạn sẽ được mọi người coi là phụ nữ; ngược lại nếu có dương vật, bạn được coi là đàn ông. “Chúng tôi không bao giờ đồng tình với một bài hát nói rằng những cô gái có dương vật không phải là những cô gái thật sự và những chàng trai có âm đạo không phải là đàn ông thực sự”.

  • Nguyễn Thảo