- Các trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận và các trường CĐ có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận được hưởng các chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển đội ngũ giảng viên...

Đó là một trong những nội dung của Điều lệ trường CĐ mới Bộ GD-ĐT vừa ban hành. Điều lệ này áp dụng đối với các trường CĐ công lập, trường CĐ tư thục, trường CĐ cộng đồng có hiệu lực kể từ ngày 2/3/2015.

  {keywords}
Ảnh Lê Anh Dũng

Theo đó, Điều lệ quy định rõ các trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận và các trường CĐ có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận được hưởng các chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển đội ngũ giảng viên; được ưu đãi thuế, miễn thuế và giảm thuế theo quy định của pháp luật thuế; được ưu tiên giao hoặc cho thuê đất, được ưu tiên tiếp nhận các dự án đầu tư, đặt hàng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đối với những lĩnh vực mà trường có thế mạnh.

Trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận không tổ chức đại hội đồng cổ đông.

Điều lệ cũng nêu rõ, Hội đồng quản trị của trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là tổ chức quản trị, đại diện cho quyền sở hữu chung của cộng đồng nhà trường, là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà trường. Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng quản trị trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận thực hiện theo quy định tại Điều 17 của Luật Giáo dục đại học.

Hội đồng quản trị của trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận có tổng số thành viên là số lẻ với số lượng tối thiểu là 15 thành viên. Thành phần của hội đồng quản trị thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 17 của Luật Giáo dục đại học và các thành viên khác do quy chế tổ chức và hoạt động của trường quy định, trong đó đại diện cho các thành viên góp vốn chiếm không quá 20% tổng số thành viên của hội đồng quản trị.

Số lượng thành viên hội đồng quản trị, việc xác định đại diện thành viên góp vốn, đại điện giảng viên cơ hữu và các quy định cụ thể khác về hoạt động của hội đồng quản trị được thể hiện trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường CĐ tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Chủ tịch hội đồng quản trị và các thành viên được thực hiện theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 của Điều lệ này. Chủ tịch hội đồng quản trị chủ trì cuộc họp đại hội toàn trường.

Thủ tục thành lập và công nhận hội đồng quản trị trong trường cao đẳng tư thục hoạt động không vì lợi nhuận đối với trường cao đẳng tư thục thành lập mới: Sau khi có quyết định thành lập trường cao đẳng tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, đại diện đứng tên thành lập trường căn cứ các quy định tại khoản 1 Điều 22, khoản 3 Điều 29 của Điều lệ này để thành lập hội đồng quản trị;

Đối với trường cao đẳng tư thục chuyển đổi sang hoạt động không vì lợi nhuận: Sau khi có văn bản công nhận trường hoạt động không vì lợi nhuận, chủ tịch hội đồng quản trị đương nhiệm thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 22, khoản 3 Điều 29 Điều lệ này để thành lập hội đồng quản trị; Các thủ tục khác thực hiện theo quy định tại Điều 22 Điều lệ này.

Nữ hiệu trưởng CĐ tư thục không quá 70 tuổi

Vẫn theo quy định Điều lệ trường CĐ, về bổ nhiệm hiệu trưởng trường cao đẳng, độ tuổi bổ nhiệm nhiệm kỳ đầu của hiệu trưởng không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ tính đến tháng thực hiện quy trình bổ nhiệm…

Hiệu trưởng trường CĐ tư thục do hội đồng quản trị bầu theo nguyên tắc bỏ phiếu kín và phải được trên 50% tổng số thành viên của hội đồng quản trị đồng ý; Độ tuổi giữ chức vụ hiệu trưởng đối với trường cao đẳng tư thục là không quá 75 đối với nam và không quá 70 đối với nữ.

Các trường CĐ là trường thành viên của các ĐH vùng áp dụng Điều lệ này và Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH vùng và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên.

Trường CĐ có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện các quy định về hoạt động của trường CĐ và quyền lợi của người học tại Điều lệ này; thực hiện các nội dung khác theo quy định của pháp luật về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục ĐH.

Nguyễn Hiền