- Tòa án nhân dân quận 9 vừa có giấy triệu tập người đại diện theo ủy quyền của GS Nguyễn Đăng Hưng để làm rõ vụ việc tranh chấp, bồi thường thiệt hại giữa người sử dụng lao động và người lao động (nguyên đơn Trường ĐH Tôn Đức Thắng).

{keywords}

Theo đó, người được GS Nguyễn Đăng Hưng ủy quyền đại diện là ông Đặng Đức Trí, thường trú tại Bình Thạnh, TP.HCM. Tòa án yêu cầu ông Trí có mặt tại tòa lúc 8h30 ngày 17/3/2015 để tham dự phiên hòa giải trong vụ kiện.

Trao đổi với VietNamNet, GS Nguyễn Đăng Hưng cho biết, mặc dù đã ủy quyền hoàn toàn cho ông Đặng Đức Trí nhưng ngày đầu ông sẽ có mặt tại tòa cùng ông Trí vì ông là người thượng tôn pháp luật và chấp nhận cuộc chiến.

Trước đó, từ tháng 8/2014, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi đơn lên tòa án nhân dân quận 9 kiện GS Nguyễn Đăng Hưng đòi “bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng và xin lỗi công khai”.  Do sai sót thủ tục, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tự nguyện rút đơn nhưng sau đó đã tái kiện lại.

{keywords}

Vụ kiện giữa ĐH Tôn Đức Thắng và GS Nguyễn Đăng Hưng xoay quanh sự ra đời của tạp chí khoa học Asia - Pacific Journal on Computational Engineering (APJCEN) khi GS Nguyễn Đăng Hưng làm cố vấn khoa học cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Trước đó, GS Nguyễn Đăng Hưng kí hợp đồng lao động với Trường ĐH Tôn Đức Thắng, thời hạn ba năm (7/2012-7/2017) với 4 điểm chính trong đó điểm quan trọng là GS Nguyễn Đăng Hưng “lên kế hoạch với sự hỗ trợ nhân sự và tài chính của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, xây dựng một Tạp chí khoa học bằng tiếng Anh với mục tiêu, được cộng đồng quốc tế công nhận theo chuẩn ISI trong tương lai. Củng cố và đào tạo nhân lực có thể vận hàng và đảm đương việc thẩm định bài vở cho tạp chí”

Khi tạp chí ra đời, phía Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng nhà trường đã bỏ tiền, nhân sự, mỗi liên hệ để thành lập nhưng lại không được công nhận là bên sáng lập và cho rằng GS Nguyễn Đăng có dấu hiệu gian dối khi tự ý thỏa thuận về việc NXB Springer và ban biên tập sẽ là các nhà sáng lập song hành của tờ báo, gạt bỏ vai trò sáng lập của trường, chủ động thỏa thuận với Springer rằng nhà xuất bản là chủ của tạp chí.

Trường ĐH này đã khởi kiện, yên cầu GS Hưng bồi thường tổng số tiền hơn 461 triệu đồng mà trường cho rằng đã chi để thực hiện công việc xây dựng tạp chí APJCEN, đồng thời yêu cầu GS Hưng đăng tin xin lỗi…

Vụ kiện gây nhiều chú ý trong giới khoa học. Đặc biệt, vừa qua 65 cựu học viên của chương trình thạc sĩ Bỉ - Việt cùng ký tên vào một thư ngỏ gửi đến ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, mong muốn nhà trường rút lại đơn kiện đối với GS Nguyễn Đăng Hưng.

Tuy nhiên vụ kiện đến nay vẫn được tiến hành.

Lê Huyền