Khoảng 600 học sinh trung học ở miền đông Ấn Độ đã bị đuổi học vì gian lận trong kỳ thi cuối năm lớp 10 – các quan chức giáo dục nước này cho hay.

Vụ việc gây rúng động dư luận sau khi những bức ảnh và đoạn phim cho thấy phụ huynh và bạn bè các thí sinh trèo tường để ném bài cho các em bên trong.

Hơn 1,4 triệu học sinh lớp 10 ở hơn 1.200 trường phổ thông của Ấn Độ đã tham dự kỳ thi này. Các em phải đối mặt với áp lực rất lớn bởi vì chỉ khi vượt qua kỳ thi các em mới được tiếp tục theo học.

{keywords}
Hình ảnh phụ huynh đu tường ném bài thi lan truyền nhanh trên mạng xã hội Ấn Độ trong tuần qua


Các giáo viên và lãnh đạo ngành giáo dục đã phát hiện hàng trăm học sinh sử dụng tài liệu là sách giáo khoa và “phao thi” để quay bài.

“Gần như không thể tổ chức được những kỳ thi công bằng nếu không có sự hợp tác của phụ huynh” – giám đốc cơ quan giáo dục Bihar, ông P.K. Shahi khẳng định. Ông Shahi cho rằng không thể giám sát được 6 triệu phụ huynh và người thân đi cùng các em tới các điểm thi.

Chính quyền địa phương đã điều động cảnh sát ở tất cả các trường có tổ chức thi, “nhưng chúng tôi không thể dùng vũ lực để xua đuổi phụ huynh” – ông nói.

Khoảng 20 phụ huynh đã bị bắt giữ sau khi bị phát hiện đang ném bài cho con em mình, tuy nhiên họ đã được thả sau vài giờ.

Hôm 20/3, tòa án tối cao ở Patna đã yêu cầu giám đốc cơ quan cảnh sát Bihar phải đảm bảo các kỳ thi được diễn ra công bằng.

Lãnh đạo ngành giáo dục ở bang này đã hủy bỏ kết quả thi ở 4 điểm thi sau khi nhận được báo cáo gian lận trên quy mô lớn.

Ông Sriniwas Tiwari – người đứng đầu cơ quan khảo thí Bihar cho biết những học sinh bị bắt có thể bị cấm thi lên tới 3 năm, phải nộp tiền phạt, thậm chí có thể phải ngồi tù.

Gian lận dường như đã rất phổ biến ở Bihar, mặc dù chưa có báo cáo về trường hợp nào bị ngồi tù.

Nguyễn Thảo (Theo AP)