Khi xảy ra trận động đất 7,9 độ richter, Hải Yến và các bạn chỉ cách tâm chấn 80 km. Nếu không dừng ở một ngôi đền cầu may, nhóm SV đã đến gần hơn với Kathmandu.

{keywords}

Người dân ở Pokhara đổ ra đường mỗi khi có dư chấn. Ảnh do bạn Hải Yến chụp

Nguyễn Thị Hải Yến, SV ĐH FPT cùng nhóm bạn 10 người nhập cảnh vào Nepal ngày 25/4. Dự định sáng nay, ngày 27/4, cả đoàn 10 người sẽ cùng leo một trong những ngọn núi của Pokhara nhưng phải hoãn vì quá nhiều dư chấn. Pokhara là điểm hút khách của Nepal và cũng là nơi xuất phát của nhiều chuyến leo núi.

PV Dân trí đã liên lạc được với Hải Yến qua mạng xã hội . Tuy vậy, do ảnh hưởng của động đất, tín hiệu Internet khá chập chờn. Cô nữ sinh cùng bạn bè đang cố gắng cập nhật tin tức lên Facebook để gia đình, người thân yên tâm.

Yến kể lại rằng, cô cảm thấy rất may mắn vì đã không có mặt ở Kathmandu đúng lúc xảy ra trận động đất 7,9 độ richter. Lẽ ra, Yến và các bạn đã đến gần hơn với tâm chấn nếu như người Nepal không đề nghị dừng xe để cả đoàn vào một ngôi đền rất đông người cầu may.

Đoàn của Yến chỉ dừng xe khoảng 10 phút vào đền thì xảy ra động đất. Khi đó, đoàn SV Việt Nam cách tâm chấn khoảng 80 km. Yến cho biết, tuy cách khá xa tâm chấn nhưng các bạn vẫn cảm nhận được sự rung lắc, chao đảo.

Lúc này, các bạn trẻ vẫn chưa biết rằng thảm họa khủng khiếp đã xảy ra ở Kathmandu. Đoàn cùng nhau đi tiếp theo hành trình đã định nhưng trên đường đi liên tục chứng kiến cảnh đất đá sạt lở, bụi tung mù mịt. Do vậy, đoàn đã dừng lại, cũng như rất nhiều xe cộ khác đang lưu thông trên đường cũng dừng lại.

Nữ sinh Việt cảm thấy rất may mắn, cô cho rằng nếu không dừng lại ở khu đền mà đi tiếp chỉ 5 phút nữa đoàn đã không thể đến Pokhara an toàn. Yến cho biết: “Bây giờ đoàn chúng em khá ổn và an toàn ở Pokhara cách Kathmandu hơn 200km”.

{keywords}

Nữ sinh Nguyễn Thị Hải Yến

Ở Pokhara, các bạn trẻ mới biết tin tức về vụ động đất. Ai nấy đều cảm thấy sợ, nhưng tình hình nơi đây so với những địa điểm khác gần Thủ đô Nepal là khá hơn nhiều.

“Cứ khoảng 1-2 giờ lại xảy ra một đợt dư chấn kéo dài mấy phút, mọi người lại bổ nhào ra đường. Chúng em cũng tập thói quen mỗi khi cảm nhận được sự rung lắc lại ôm đồ đạc chạy ra khỏi phòng”, Yến kể.

Vì tình trạng Internet không tốt, chúng tôi mới chỉ cập nhật được tình hình sơ bộ của nhóm bạn trẻ Việt Nam tại Nepal. Yến cho biết sẽ giữ liên lạc để cung cấp thông tin cho tới khi đoàn các bạn về tới nhà an toàn.

Cũng theo Hải Yến cho biết, cùng nhập cảnh ngày 25/4 với đoàn của các bạn có 2 đoàn khác cũng từ Việt Nam sang Nepal, tuy nhiên các bạn mới bắt liên lạc được với một trong 2 đoàn này.

{keywords}

Hình ảnh của Hải Yến khi du lịch tại Nepal

Ngày 26/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Bangladesh cho biết hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong và đang tiếp tục khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại sở tại và tại Nepal theo dõi sát, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến công dân Việt Nam.

Để Bộ Ngoại giao có thể kịp thời hỗ trợ, xin đề nghị các gia đình có người thân đang ở Nepal hoặc những ai có thông tin về công dân Việt Nam có thể là nạn nhân của vụ động đất thông báo ngay theo số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài (+84981848484 và +84462844844) hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (+911126879852) và đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh (+88029854052)”.

(Theo Zing)