- Cách đây hai năm, trong một buổi phỏng vấn xin việc, người phỏng vấn hỏi tôi rằng: "Đích của cô trong công việc và trong tương lai là gì?”.

Câu hỏi lúc đó làm tôi hơi ngỡ ngàng chút vì tôi chưa biết trả lời ngay sao nữa. Thú thực là tôi chưa bao giờ chuẩn bị bất cứ một câu trả lời cho bất cứ buổi phỏng vấn nào, dù là đi xin việc, trên báo chí, truyền hình hay trên sân khấu.

{keywords}

Quan điểm của tôi là luôn trung thực với bản thân, cảm nhận thế nào và khả năng thực đến đâu thì nói vây. Bởi lẽ, nếu mình có vẽ ra những điều hứa hẹn hay mĩ miều xa với sự thật và với khả năng có thực thì trước sau gì cái kim nó cũng lòi ra thì xấu hổ lắm. Vả lại, nếu lúc nào cũng sống trong sự sợ hãi đó thì làm sao tâm có thể yên và vui vẻ sống hằng ngày được?

Vì thế, kể cả khi chưa được hỏi đến, tôi cứ thành thật nói hết ra những gì tôi không hoặc chưa biết đến trước khi nói những gì tôi biết làm. Qua kinh nghiệm của tôi, hầu hết sự thành thật đó tới nay được ghi nhận và được đánh giá tốt hơn những lời hứa suông.

Một câu chuyện cảm động

Trong chuyến bay gần đây, tôi được xem bộ phim “Wild“ của tác giả Sheryl Strayed rất xúc động và đi vào lòng người.

Câu chuyện kể về một người phụ nữ trong chuyến hành trình tìm lại bản thân khi mẹ cô, người duy nhất cô có thể nương tựa, đột ngột mất đi do ung thư phổi kỳ cuối. Mẹ cô đã từng phải ôm hai đứa con nhỏ đi chạy trốn do người bố cô đã luôn say rượu và đánh đập bà. Tuy nhiên, người mẹ đó vẫn luôn lạc quan, đem tới cho con những nụ cười và một tình yêu vô bờ bến.

 Bà cũng là người có nghị lực phi thường, tự đi làm nuôi con và đến khi con gái vào đại học cũng đã ghi danh học cùng để thoả nguyện ước mơ tuổi trẻ của mình. Bà đã đặt hết tài sản thế chấp và cùng con gái đi làm bồi bàn để có tiền đi học. Đáng tiếc là ước mơ đó không đi được đến đích cuối khi mẹ cô phát hiện ra căn bệnh hiểm nghèo và qua đời sau hai kì học.

Trong những lúc đau khổ nhất, cô hỏi mẹ rằng tại sao mẹ vẫn có thể cười được sau những gì đã xảy ra trong cuộc đời mẹ. Mẹ cô âu yếm mỉm cười và trả lời rằng: “Không phải cái gì cũng tồi tệ cả vì nếu không có bố con thì mẹ đã không có các con. Nếu con có thể tự tìm được bản thân thì con sẽ tìm được mọi giải pháp trong cuộc đời này”.

Sau khi mẹ cô qua đời, cô đã mất phương hướng và đã tìm tới ma tuý và những cuộc tình một đêm. Tồi tệ hơn là khi cô có thai với một trong những người lạ mặt qua đường cho đến khi bị chồng cô phát hiện ra và dẫn tới li hôn. Ở trong tình cảnh quẫn bức nhất, cô đã nhớ tới lời mẹ dặn và đã quyết định cuộc hành trình đầy gian nan, thử thách một mình trong ba tháng để tìm lại bản thân. Có nhiều lúc cô đã muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, mỗi một ngày khó khăn đi qua lại tiếp cho cô thêm động lực và sức mạnh để đi đến đích cuộc hành trình này.

Cái đích của tôi là được hạnh phúc mỗi ngày

Trở lại với câu hỏi của buổi phỏng vấn xin việc, tôi không suy nghĩ lâu mà trả lời thành thực rằng: “Cái đích của tôi là được hạnh phúc mỗi ngày.

Tôi muốn mỗi sáng thức dậy được thấy hứng khởi vì được đi làm, được gặp đồng nghiệp.

Tôi muốn mỗi ngày trước khi ngủ cảm thấy vui vì được góp công sức và được đi qua một chặng đường ngắn cùng nhóm làm việc.

Hơn hết, tôi được học hỏi được điều gì đó từ những người xung quanh và cả từ những sai lầm của mình”.

Sau hai ngày, tôi được gọi tuyển vào làm nhưng tôi đã không nhận việc này vì những lí do riêng.

Tuy nhiên, người phỏng vấn tôi hồi đó tới nay đã trở thành người bạn tốt của tôi. Sau này, người bạn đó đã kể với tôi về cuộc đời của ông. Vợ ông mất vì bị ung thư lúc trẻ và để lại hai đứa con nhỏ. Con gái ông mất lúc 18 tuổi cũng vì ung thư. Đứa con trai duy nhất hiện nay 20 tuổi bị ung thư máu nhưng vẫn có thể duy trì sự sống bằng phương pháp ghép tuỷ. Ông ta nói rằng câu trả lời thành thực của tôi làm ông rất xúc động và đã cho ông thêm động lực sống.

Tìm lại bản thân

Nhìn xung quanh tôi có rất nhiều mảnh đời khác nhau, ai cũng có những nỗi đau riêng và chả ai giống ai. Tôi biết rằng, các bạn đều đang cố gắng vượt qua những khó khăn riêng của bản thân để sống tốt hơn và đem những niềm vui theo cách riêng tới gia đình và bạn bè mình.

{keywords}
  

Cuộc sống không hoàn hảo nhưng những khó khăn trong cuộc sống lại chính là động lực để ta tiếp sống. Mỗi lần đối mặt với những thử thách, một trong những cách tốt nhất là tách mình ra khỏi thế giới để tìm lại chính bản thân.

Hãy nhảy điên cuồng như không ai nhìn thấy.

Hãy hát thật to như không ai nghe thấy.

Hãy ngồi lẳng lặng một mình đọc những cuốn sách yêu mến.

Hãy ngồi ngắm cảnh hoàng hôn một mình.

Hãy đi dạo một mình, hãy đi du lịch một mình ở một nơi xa lạ hoặc đơn giản ngồi uống cafe một mình ở những quán không ai biết mình.

Khi tìm lại được bản thân, các bạn sẽ tìm lại được năng lượng cho mình, cho những người xung quanh và có thể vững vàng tiếp bước trong cuộc hành trình này.

  • Phạm Ngọc Anh - San Francisco - 26/4/2015