Sự phổ biến của kỳ thi ACT với các học sinh THPT ở Mỹ và việc áp dụng bài thi SAT theo định dạng mới vào tháng 3/2016 đã trở thành hướng mới trong lộ trình ứng tuyển vào các trường đại học Mỹ của nhiều học sinh.

Ở Việt Nam, nhiều trung tâm luyện thi tiếp tục khuyến khích các học sinh chuẩn bị lên lớp 11 tập trung vào việc ôn thi SAT theo định dạng cũ (sẽ còn được tổ chức cho đến tháng 1/2016). Với lời khuyên đó, các công ty có thể tuyển sinh được nhiều học viên cho các khóa luyện thi mà không cần phải đào tạo lại giáo viên hoặc thay đổi tài liệu giảng dạy. Tuy nhiên, đó chưa chắc đã là lời khuyên tốt nhất cho phần lớn các học sinh.

Ông Mark Lyon, Giám đốc và Cộng sự tại i-IVY là người có 10 năm kinh nghiệm dạy SAT và ACT tại Palo Alto, California và đạt điểm 2380 SAT. “Các học sinh THPT tại Mỹ đã không còn mặn mà với kỳ thi SAT trong nhiều năm. Từ năm 2011, ACT đã trở thành kỳ thi phổ biến”, ông Lyon cho hay.

{keywords}

Ông Mark Lyon, Gám đốc và Cộng sự tại i-IVY, cho biết việc lựa chọn bài thi ACT hoặc SAT định dạng mới có nhiều ưu điểm

Trên thực tế, bài thi SAT mới được hình thành vì các trường đại học ngày càng không hài lòng với bài thi SAT cũ. Điều này không chỉ xuất phát từ việc học SAT cũ “quá dễ” (như nhận định của một số trung tâm luyện thi) mà còn bởi vì quá trình ôn luyện SAT cũ hầu như không liên quan đến sự phát triển học thuật tổng thể của học sinh.

Trong khi đó, kỳ thi ACT được thiết kế để đánh giá các kỹ năng cụ thể mà học sinh cần có khi học Đại học. Kỳ thi SAT cũ được thiết kế để kiểm tra năng khiếu của học sinh thay vì đo mức độ tiến bộ của các em. Vì thế, thay vì cải thiện các kỹ năng học thuật, học sinh ôn thi SAT cũ bằng các học các danh sách từ vựng khó nhằn, luyện đi luyện lại các nguyên tắc ngữ pháp và làm vô số bài luyện tập để thuần thục các kỹ năng làm bài chỉ áp dụng cho bài thi cụ thể này.

Các trường đại học hiện nay chú trọng nhiều hơn vào các kỹ năng có thể áp dụng được thay vì tìm kiếm các năng khiếu một cách trừu tượng. Do đó, bài thi SAT mới được thiết kế rất giống với bài thi ACT.

Ông Lyon cho biết thêm, “Tôi không nói rằng học sinh nên tránh thi SAT định dạng cũ. Các học sinh sắp lên lớp 11 có thể lựa chọn nộp điểm thi ACT hoặc SAT mới. Thay vì việc mặc định các em phải dự kỳ thi nào, các em nên làm quen với cả ba kỳ thi bằng cách làm các đề luyện tập rồi lựa chọn kỳ thi phù hợp nhất với khả năng của mình”.

{keywords}

Các học sinh đang được ông Mark Lyon hướng dẫn luyện thi

Khá nhiều trung tâm luyện thi ở Việt Nam thiếu giáo viên đủ chuyên môn cần thiết để đưa ra các lựa chọn về kỳ thi cho học sinh. Với mong muốn giúp đỡ các học sinh Việt Nam có đủ tự tin để chọn kỳ thi tốt nhất cho bản thân, ông Lyon sẽ hướng dẫn khóa luyện ACT (khai giảng ngày 15/06/2015) và khóa luyện SAT mới (khai giảng ngày 29/06/2015). Mỗi khóa học kéo dài 24 giờ.

Để biết thêm chi tiết, học sinh và phụ huynh có thể gửi email đến contact@i-ivy.com.

Vũ Ngọc Minh