- 6 học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành Huy chương vàng trong một cuộc thi về Toán học tại Singapore. Kỳ thi có 264 thí sinh của 14 quốc gia và vùng miền trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đó là các em: Lê Quang Huy (vị trí thứ 2), Ngô Lê Bách (thứ 4), Trần Đình Quân (thứ 9), Trương Tuấn Nghĩa (thứ 11), Lê Trần Công Hưng (thứ 12) và Nguyễn Mạnh Quân (thứ 13).

{keywords}
Đoàn học sinh VN tham gia APMOPS 2015. (Ảnh: Lan Hạ).

Theo kết quả xếp hạng đồng đội không chính thức, đoàn Việt Nam đứng thứ 2 sau đội Thượng Hải 1 của Trung Quốc. Đoàn Việt Nam gồm 10 thành viên, đều học Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Trong các quốc gia tham dự, Trung Quốc là nước cử số học sinh tham dự đứng thứ 2 sau nước chủ nhà Singapore.

Tại vòng 2, các thí sinh phải giải 6 bài toán tự luận bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung trong 120 phút.

Ngày 30/5, ban tổ chức đã trao 40 huy chương vàng cho các học sinh có điểm số cao nhất (không trao Huy chương Bạc và Đồng), vinh danh tốp 10 học sinh đứng đầu kèm phần thưởng.

Cuộc thi được tổ chức thường niên tại Học viện Hwa Chong, Singapore.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, giải thưởng của cuộc thi này không mang tính đại diện cho quốc gia. Ở môn Toán, trên thế giới hiện chỉ có một kỳ thi mang tên Olympic Toán châu Á Thái Bình Dương dành cho học sinh THPT và do nhà nước đăng ký. Từ năm 2002, VN đã xin rút khỏi kỳ thi này. Hiện nay, chỉ có cuộc thi Olympic khoa học trẻ quốc tế do Bộ GD-ĐT đăng ký xin tham gia và hiện Bộ đang ủy quyền cho Sở GD-ĐT Hà Nội lập đội tuyển đại diện đi thi.

Ở kỳ thi APMOPS, học sinh tham dự và giành giải cao từ năm 2009 đến nay đa phần đến từ Hà Nội, tập trung chủ yếu là học sinh cấp THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, số ít khác đến từ các trường như Đoàn Thị Điểm, Marie Curie, có năm có học sinh ở các trường THCS thuộc Đà Nẵng hay Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường Quốc tế châu Á Thái Bình Dương ở TP.HCM.

Việc tổ chức đội tuyển đi tham dự các vòng thi do các trường trên phối hợp với một trường của Singapore đóng tại Việt Nam thực hiện. Các gia đình học sinh  tự túc ôn thi. Tại Hà Nội, một số trung tâm đã mở các lớp với chương trình luyện thi APMOPS.

  • Văn Chung