Sau 18 tháng học, học viên MBA Việt Bỉ sẽ có 4 tháng làm dự án tư vấn cho doanh nghiệp thay cho làm luận văn tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp. Mô hình này đem lại cho các nhà quản lý trẻ những trải nghiệm thực tế hữu ích.

Mô hình đào tạo khác biệt

Chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) Việt Bỉ, hợp tác giữa Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay, Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (Vương quốc Bỉ) là một trong các chương trình được giới chuyên môn đánh giá cao bởi nội dung hiện đại, chú trọng vào những kỹ năng ứng dụng để quản trị hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong xu thế hội nhập quốc tế. Đặc biệt, những môn học của Chương trình này không chỉ giúp người học hoàn thiện tri thức, định vị bản thân trong vai trò nhà quản lý mà còn giúp họ sáng tạo ra những giá trị mới thông qua Dự án tư vấn trực tiếp tại các doanh nghiệp.

Dự án tư vấn doanh nghiệp (International Business Field Project - IBFP) là hoạt động nằm trong chương trình MBA của Cao học Việt Bỉ với mục tiêu đem lại cho học viên những trải nghiệm thực tế thông qua việc áp dụng những kiến thức đã học giải quyết một vấn đề cụ thể tại một doanh nghiệp. Cụ thể, sau khi kết thúc các môn học (sau 18 tháng) học viên sẽ có 4 tháng làm dự án tư vấn cho doanh nghiệp thay cho làm luận văn tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp như các chương trình thông thường khác. Mỗi nhóm tư vấn gồm 4 học viên dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia tư vấn trong nước và một chuyên gia tư vấn cấp cao đến từ Vương quốc Bỉ, đồng thời là Giám đốc Dự án - Giáo sư Joseph Sadis.

Mỗi doanh nghiệp tham gia dự án sẽ được nhận 400 giờ làm việc của nhóm tư vấn trong vòng 4 tháng triển khai. Nhóm tư vấn phân tích, đánh giá khách quan về các vấn đề của doanh nghiệp đang gặp phải và sau đó đưa ra những giải pháp khả thi liên quan đến hoạch định chiến lược phát triển, tái cấu trúc, xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing, định vị và tái định vị sản phẩm…

{keywords}

{keywords}

Nhóm tư vấn học viên Cao học Việt - Bỉ tại buổi báo cáo cho Ngân hàng Vietbank

Nâng cao kỹ năng quản lý

Mô hình IBFP được thực hiện tại Bỉ từ năm 2005 và bắt đầu triển khai lần đầu tiên tại Tp. HCM vào năm 2012. Năm 2013, với sự hợp tác của các đối tác khách hàng lớn như Mazars (Pháp), Bancore (Anh), Trung tâm đào tạo I- Tổng Công ty Bưu chính Viễn Thông, Vietcombank, Traphaco, VAG International, mô hình này đã được thực hiện thành công tại Hà Nội. Năm 2014, các học viên của Chương trình đã có cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Phú Thái, Vietbank, Việt Liên, REG Media, Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hanvico…

Học viên sẽ được trải nghiệm thực tế thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích thị trường, đánh giá thực trạng của doanh nghiệp. Mỗi một dự án tư vấn sẽ không chỉ giúp cho học viên có cái nhìn tổng quan về công tác quản trị, điều hành tại doanh nghiệp mà còn giúp học viên nâng cao các kỹ năng tham mưu, hoạch định, quản trị và đào tạo của bản thân.

Trải nghiệm mô hình này, học viên Đặng Thanh Mai, cán bộ Bộ Xây dựng cho rằng "Dự án không chỉ là cơ hội để cải thiện phương pháp áp dụng các kiến thức mà còn cải thiện thái độ và các kỹ năng trong công việc". Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc cho một tổ chức quốc tế tại Hà Nội, học viên Hà Thu Nga khẳng định "Đây là một dự án đổi mới trong chương trình học, rất hữu ích cho học viên vì được trải nghiệm trong một dự án thật với vấn đề thật tại doanh nghiệp".

Dự án cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp rà soát tổng thể về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp mình thông qua sự nghiên cứu và tư vấn trực tiếp từ các thành viên của dự án - nhóm học viên cao học dưới sự dẫn dắt của một nhà tư vấn doanh nghiệp cao cấp. Là một trong những khách hàng lớn của mô hình này và là người trực tiếp làm việc với nhóm tư vấn và nghiệm thu dự án, ông Phạm Đình Đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Thái cho biết "Dự án thiết thực, đem lại những kết quả phù hợp với mong đợi của doanh nghiệp".

{keywords}

Nhóm học viên Cao học Việt - Bỉ trong buổi báo cáo kết quả tư vấn cho Ông Phạm Đình Đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Thái, và các cán bộ tập đoàn

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc điều hành Hanvico tin tưởng rằng: "Đề xuất của nhóm tư vấn sau khi dự án kết thúc sẽ được doanh nghiệp áp dụng ngay trong kế hoạch chiến lược năm tới".

Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của Việt Nam, Chương trình Cao học Việt - Bỉ tại Hà Nội đã tổ chức thành công gần 30 lớp thông qua 5 chuyên ngành đào tạo. Cho đến nay, đã có hơn 1.000 thạc sỹ tốt nghiệp, đa số họ trở thành các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp thành đạt.

Ngày 7/7/2015 là hạn chót đợt 1 nhận hồ sơ dự tuyển Cao học Việt - Bỉ.

Thông tin liên hệ: (04) 36285711, 0902 215 566,

Web: www.isneu.edu.vn, www.solvay-mba.edu.vn

E-mail: infovietbi@isneu.org

Thúy Ngà