- Hoàn cảnh khó khăn, nhiều thí sinh đã chọn đi thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sau tìm nghề để đi làm giúp đỡ gia đình. Có em dù là học sinh giỏi tỉnh nhưng chưa tự tin nên cũng chọn chỉ thi ở cụm thi của sở tổ chức và hi vọng sẽ ôn tập để năm sau thi đỗ vào các trường ĐH mong muốn.

Điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú, Tuyên Quang năm nay có 3 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Trong đó có thí sinh Vũ Thị Ánh, học sinh lớp 12E Trường THPT Dân tộc nội trú. Sinh ra trong một gia đình người Dao, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn. Bố mất năm Ánh học lớp 1, mẹ mất năm em học lớp 3, bố mẹ mất vì ung thư. Cuộc sống vất vả, cô học trò nhỏ phải về ở với ông bà.

{keywords}

Vũ Thị Ánh trò chuyện với PV sáng 30/6

Nhà có ba anh chị em, Ánh là con út nên được ông bà và anh chị chăm lo học tập hơn. Nhờ chăm chỉ học tập, Ánh đã đủ điểm vào Trường THPT Dân tộc nội trú của tỉnh. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình không cho phép, năm nay, Ánh quyết định chỉ thi để lấy bằng tốt nghiệp sau đó đi học nghề để giúp đỡ ông bà.

Ước mơ học trở thành nữ cảnh sát của Ánh dang dở do hoàn cảnh gia đình. Cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên dạy Ngữ văn của Trường THPT Dân tộc nội trú cho biết, Ánh là một học sinh ngoan, có tố chất văn hóa, văn nghệ. Ánh từng tham gia dự thi giai điệu tuổi hồng do Bộ GD- ĐT phát động và là gương mặt đại diện cho Tuyên Quang đi dự thi chung kết toàn quốc tại TP.HCM vừa qua. Đặc biệt, Ánh hát Then rất hay. Cô Dung cũng bất ngờ khi Ánh không dự thi tuyển sinh ĐH.

Tại điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú còn có trường hợp nữ sinh lớp 12C1 Trường THPT Trung Sơn (Tuyên Quang) năm lớp 12 vừa qua thi đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Văn. Học lực suốt ba năm của em đạt loại khá, hạnh kiểm tốt.

Hiệu trưởng Trường THPT Trung Sơn Nguyễn Quốc Chung cho biết nhà trường cũng bất ngờ về lựa chọn này của nữ sinh.

Dù gia đình khó khăn, bố mẹ là nông dân phải đi làm thuê nhưng gia đình vẫn có khả năng lo cho cọn vào học đại học.

Tuy nhiên sau trò chuyện, nữ sinh này cho biết qua mấy lần thi thử điểm số của em khá thấp nên em muốn năm nay ôn thi để năm tới có thể đạt điểm cao vào các trường an ninh, quân đội.

Văn Chung