Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, Trung Quốc để tuột chức vô địch Toán quốc tế vào tay Mỹ, tuy nhiên nhiều người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới này lại tỏ ra vui mừng vì điều này.

{keywords}
Áp lực học tập của trẻ em Trung Quốc bắt đầu từ cấp tiểu học

Sự thất bại bất ngờ của Trung Quốc xảy ra ở cuộc thi Olympiad Toán quốc tế năm nay – cuộc thi mà học sinh phổ thông Trung Quốc đã từng giành chiến thắng 18 lần kể từ năm 1990.

Thế nhưng, thất bại lần này lại mang đến cho người dân Trung Quốc một hi vọng, rằng những cơn ác mộng học hành để giành chiến thắng cuộc thi này trong suốt những năm qua cuối cùng cũng đã chấm dứt.

“Thật tuyệt vời khi Trung Quốc cuối cùng cũng bại trận” – một người dùng Internet thốt lên trên mạng xã hội Weibo. “Hy vọng Olympiad Toán sẽ không còn khiến con em chúng ta khổ sở thêm nữa. Nó đã phá nát ước mơ của quá nhiều đứa trẻ!”

Ngay cả các bậc phụ huynh cũng thừa nhận điều này.

“Tôi không quan tâm ai giành huy chương vàng, miễn là Olympiad không được phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc và con tôi sẽ không bắt buộc phải ôn luyện” – một bà mẹ chia sẻ.

“Bây giờ Mỹ đã đánh bại Trung Quốc trong thi cử. Không phải nền giáo dục của chúng ta luôn là người đứng đầu hay sao?” – một số người thốt lên.

Tại sao học sinh Trung Quốc học Toán?

{keywords}
Các cuộc thi Toán học trở thành một “viên thuốc đắng” trên con đường thành công

Không giống như nhiều học sinh Mỹ, học sinh Trung Quốc điển hình không còn lạ lẫm với những cuộc thi toán cao cấp. Các em thường bắt đầu ôn luyện thi Olympiad Toán từ năm tiểu học. Nhu cầu ôn luyện cao đến mức các lớp học, các trường ôn luyện xuất hiện khắp mọi miền nước này.

Không phải vì học sinh Trung Quốc yêu môn Toán. Đông lực của họ thực dụng hơn nhiều: những người chiến thắng Olympiad Toán sẽ được nhận điểm thưởng trong các kỳ thi tuyển sinh – những kỳ thi cạnh tranh khốc liệt mà chỉ một chút điểm nhỏ cũng có thể thay đổi tương lai các em.

Chính vì thế, các cuộc thi Toán học trở thành một “viên thuốc đắng” trên con đường thành công.

Một cư dân mạng so sánh Olympiad Toán với “dầu bẩn” – một loại dầu ăn bẩn được tái sử dụng để các nhà hàng cắt giảm chi phí.

“Rất khó ăn và người ta cảm thấy chán ghét khi nghĩ về nó, nhưng họ vẫn cố gắng vì lợi nhuận” – người này viết.

Trong năm qua, một số tỉnh thành của Trung Quốc đang từng bước loại bỏ chính sách điểm thưởng, khi các nhà giáo dục tự hỏi, liệu kỳ thi Olympiad Toán học có đang thực sự phục vụ đúng mục đích của nó hay không.

Trong một bài xã luận đăng trên tờ nhật báo Thanh niên Trung Quốc hôm 5/8, giám đốc một công ty tư vấn giáo dục nổi tiếng – ông Yang Dongping – cho rằng các cuộc thi là một “sự lãng phí” tài năng.

“Chúng ta nên đặt câu hỏi, tại sao chúng ta không có các nhà Toán học vĩ đại”.

Trả lời cho chính câu hỏi của mình, ông viết: “Không có nhiều nhà vô địch Toán học của chúng ta tiếp tục học Toán, mà họ bỏ học thuật để làm việc cho Phố Wall”.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)